Tổng thống CH Seychelles thăm chính thức Việt Nam

Hồng Phúc-Thứ tư, ngày 28/08/2013 21:00 GMT+7

 Sáng 28/8, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra lễ đón Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles James Alix Michel thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau hội đàm và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Tổng thống James Alix Michel cùng các thành viên trong đoàn Seychelles sang thăm Việt Nam, mở ra một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau làm lễ chào cờ và duyệt đội danh dự.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo cho Tổng thống James Alix Michel những thành tựu nổi bật trong công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua và khẳng trong chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của mình, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác hỗ trợ nhau cùng phát triển với các nước châu Phi, trong đó có Seychelles, những người bạn luôn sát cánh ủng hộ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng những thành tựu của nhân dân Seychelles trong phát triển kinh tế - xã hội những năm gần đây cũng như những đóng góp của Seychelles cho hòa bình, ổn định của khu vực Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi nói riêng và trên toàn châu lục nói chung.

Tổng thống James Alix Michel bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những thành tựu hết sức ấn tượng mà nhân dân Việt Nam đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Tổng thống chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục thu được những kết quả to lớn hơn nữa trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhằm xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Seychelles James Alix MiChel. Ảnh: TTXVN

Về hợp tác song phương, hai bên bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển đáng khích lệ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt Seychelles hiện là nước châu Phi đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Để khai thác tốt hơn tiềm năng hợp tác hai nước, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan của hai nước tích cực triển khai các biện pháp cụ thể trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng như đầu tư, du lịch, nông nghiệp, thủy sản, dầu khí, tái tạo năng lượng… Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảm ơn việc Chính phủ Seychelles công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, coi đây là đóng góp quan trọng cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, sự tin cậy và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.

Hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục trao đổi thông tin, tăng cường phối hợp và hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm góp phần vào các nỗ lực chung vì mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Hai vị lãnh đạo nhất trí ra Tuyên bố chung giữa hai nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Seychelles ngay sau khi Ngài Tổng thống James Alix Michel kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Sau hội đàm chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống James Alix Michel đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực ngoại giao, hàng không, du lịch, thương mại và kết nghĩa giữa hai thủ đô Hà Nội và Victoria.

Tổng thống James Alix Michel cảm ơn lòng mến khách, sự đón tiếp chân tình và những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn. Nhân dịp này, Tổng thống James Alix Michel đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hữu nghị chính thức Seychelles. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được ấn định qua đường ngoại giao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước