Tổng thống Cộng hòa Namibia thăm Việt Nam

VTV-Thứ ba, ngày 19/11/2013 18:04 GMT+7

 Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Namibia, Hifikepunye Pohamba và Phu nhân đã đến Hà Nội bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 18-20/11/2013. Sáng nay, lễ đón trọng thể đã được tổ chức tại Phủ Chủ tịch.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Cộng hòa Namibia, Hifikepunye Pohamba và Phu nhân Việt Nam kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990. Tuy nhiên, hai nước đã mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ những năm 70 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổ chức Nhân dân Tây Nam Phi - Đảng cầm quyền Namibia hiện nay.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hifikepunye đã thông báo cho nhau những nét mới của tình hình mỗi nước; đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua và thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Hai bên cho rằng tuy đã có những tiến triển tích cực trong thời gian gần đây nhưng hợp tác nhiều mặt giữa hai nước hiện còn khiêm tốn, chưa phản ánh đúng tiềm năng và mong muốn của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Namibia, Hifikepunye Pohamba (Ảnh: VOV)

Để khai thác tốt hơn tiềm năng hợp tác hai nước, hai nhà Lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân, kết nghĩa giữa các thành phố lớn nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; tiếp tục triển khai các dự án hợp tác về nông nghiệp theo mô hình ba bên, qua liên kết song phương và kêu gọi sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực này.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 2 văn kiện: Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ và Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp. Hai nhà lãnh đạo cũng đã có cuộc gặp gỡ ngắn với báo chí.

Cũng trong ngày Tổng thống Hifikepunye Pohamba và đoàn đại biểu Cộng hòa Namibia đã đến viếng và đặt vòng hoa tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước