Trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2013

Lê Hằng-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 13:19 GMT+7

Sáng nay 8/3, giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 đã chính thức được tổ chức long trọng tại Hà Nội.

Giải thưởng Kovalevskaia năm nay đã được trao cho hai nhà khoa học: PGS.TS Lê Thị Luân – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế và PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Bộ GTVT.

PGS.TS Lê Thị Luân (1962) là người giữ vai trò quan trọng trong các nghiên cứu liên quan đến việc chế tạo và xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine Rota theo tiêu chuẩn cập nhật quốc tế, đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai của Châu Á và là một trong bốn nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vaccine phòng tả này. Công trình này được cho rằng sẽ giúp giảm gần 7.000 ca tử vong mỗi năm ở trẻ dưới 5 tuổi, và giảm khoảng 140.000 lần trẻ phải nhập viện do virus Rota.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy (1958) là người nghiên cứu thành công các quy trình sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 10 năm, và sơn men tuổi thọ lớn hơn 15 năm, đã được đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 1994 đến nay ở cầu Chương Dương, cầu Đuống (Hà Nội), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa) và nhiều cầu đường sắt, đường bộ khác. Hiện bà đang nghiên cứu chế tạo sơn có sử dụng nano với tuổi thọ lớn hơn 15 năm.

Cá nhân đoạt giải sẽ nhận được 3.000 USD và số tiền này sẽ được sử dụng cho nghiên cứu khoa học. Cũng nhân dịp này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã tặng bằng khen cho 16 nữ tiến sĩ và những sinh viên khối ngành khoa học tự nhiên có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước