Trên 304.000 hộ dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp

Mạnh Hùng -Thứ sáu, ngày 27/06/2014 16:24 GMT+7

Ảnh minh họa

Sáng nay (27/6), tại Hà Nội, Liên Bộ Tài chính - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp sau ba năm triển khai ở 20 địa phương trên cả nước.

Trong khi bảo hiểm cây lúa và vật nuôi được hội nghị đánh giá cao và đề xuất mở rộng ra khắp cả nước, thì bảo hiểm thủy sản đặc biệt là con tôm cần phải có sự điều chỉnh sát thực hơn về cơ chế, chính sách cho phù hợp.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong ba năm thí điểm triển khai bảo hiểm nông nghiệp đã có trên 304.000 hộ nông dân tham gia, trong đó có tới gần 92% là hộ nghèo và cận nghèo nên đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Chẳng hạn, thời gian qua đã có trên 2.150 tỷ đồng giá trị cây lúa được bảo hiểm và số tiền thực bồi thường là hơn 19 tỷ đồng do thiệt hại thiên tai, bão lũ. Tương tự, cũng đã có gần 1,25 triệu vật nuôi được bảo hiểm và đã tiến hành bồi thường 13,3 tỷ đồng cho những vật nuôi chết vì dịch bệnh. Những thành công ban đầu này đã khiến hội nghị không chỉ thống nhất phương án mở rộng bảo hiểm cây lúa và vật nuôi ra toàn quốc, mà còn tính đến phương án triển khai bảo hiểm cho một số loại cây trồng và vật nuôi chiến lược và chủ lực khác.

Tuy nhiên, do còn những bất cập trong quản lý rủi ro cũng như tỷ lệ bồi thường mà loại hình bảo hiểm thủy sản đã bị lỗ nặng khi số tiền phí thu được chỉ gần 220 tỷ đồng, nhưng đã chi thực bồi thường lớn gấp hơn 3 lần, lên tới gần 670 tỷ đồng. Trước thực tế này, nhiều đại biểu đã kiến nghị cần điều chỉnh lại quy tắc, biểu phí và tỷ lệ bồi thường đối với bảo hiểm thủy sản trước khi tiếp tục triển khai hay mở rộng ra các địa bàn khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước