Theo Tổng cục đường bộ, từ ngày 1/4 đến 8/5, riêng tại các tỉnh ĐBSCL, trong tổng số hơn 12.000 phương tiện được kiểm tra thì trường hợp vi phạm chỉ chiếm tỉ lệ hơn 15%. Chủ yếu là lỗi quá tải trọng so với thiết kế xe. Cần Thơ được đánh giá là địa phương triển khai sớm và đạt kết quả tốt nhất. Tình trạng xe chở quá tải, từ 50% đã giảm xuống còn khoảng từ 10 – 15%.
Thế nhưng, hiện vẫn còn tình trạng xe né trạm cân hoặc chấp nhận bị phạt để chở quá tải. Vì trạm cân không có thiết bị máy móc để bốc dỡ hàng hóa xuống xe, không có bãi chứa và phương tiện bảo quản hàng hóa hạ tải.
Ngoài ra, mỗi tỉnh chỉ có một bộ cân, ưu tiên đặt trên tuyến quốc lộ, nên phương tiện dễ dàng né trạm bằng cách di chuyển theo đường tỉnh hoặc huyện lộ.