Việt Nam đạt được nhiều thành tựu về nhân quyền

Ngọc Hà-Thứ ba, ngày 10/12/2013 20:42 GMT+7

 Có một sự trùng hợp khá thú vị là, đúng vào thời điểm kỷ niệm 65 năm ngày Nhân quyền thế giới năm nay, Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

Cách đây 65 năm, Đại hội đồng LHQ đã thông qua Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền. Hai năm sau đó, Đại hội đồng đã quyết định lấy ngày 10/12 hàng năm là ngày Nhân quyền thế giới.

Ngày Nhân quyền năm nay được đánh dấu bằng kỷ niệm việc thông qua Tuyên ngôn mang tính bước ngoặt về nhân quyền của Đại hội đồng LHQ, trong đó Việt Nam là quốc gia thành viên đã trở thành một điểm sáng khi hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ về phát triển.

Có một sự trùng hợp khá thú vị là đúng vào thời điểm kỷ niệm 65 năm ngày Nhân quyền thế giới năm nay, Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu ấn tượng; cùng lúc Quốc hội Việt Nam cũng vừa thông qua bản Hiến pháp với rất nhiều điểm mới, tiến bộ về đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Việc Việt Nam vừa ký Công ước của LHQ về chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo, hoặc làm mất phẩm giá người khác... những sự kiện này gần như cùng lúc đã thêm một lần nữa khẳng định: Việt Nam luôn tôn trọng quyền con người, quyền cơ bản của công dân đúng như những gì quan trọng nhất của Tuyên ngôn Nhân quyền cách đây 65 năm.

‘ UNDP xếp Việt Nam trong số hơn 40 nước đang phát triển đạt được những tiến bộ hơn cả mong đợi về phát triển con người. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam chia sẻ: “Là thành viên của Hội đồng Nhân quyền, đây là cơ hội cho Việt Nam có thể cải thiện các kết quả thực hiện nhân quyền của mình, đồng thời gây ảnh hưởng tiến độ thực hiện nhân quyền ở cấp toàn cầu. Ở Việt Nam tôi thấy quyền về xã hội và kinh tế đã được thực hiện tốt. Ví dụ như xóa đói giảm nghèo, thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ thì Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng khâm phục trong vòng 2 thập kỷ qua”.

Sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đã làm sáng tỏ hơn nữa những nỗ lực trong đảm bảo quyền con người, quyền công dân mà Việt Nam đã tạo dựng ngay từ bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh 2/9/1945, trong đó tư tưởng về Quyền con người được Chủ tịch Hồ Chí Minh nâng lên thành quyền dân tộc chính đáng thiêng liêng. Ngay sau đó, Hiến pháp đầu tiên - Hiến pháp năm 1946 đã khẳng định tất cả quyền lực Nhà nước đều thuộc về nhân dân và mọi công dân đều được bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ trước pháp luật, trước Tòa án cũng như trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa.

Tư tưởng ấy không ngừng được bổ sung, mở rộng và phát triển trong các bản Hiến pháp sau này. Đặc biệt trong bản Hiến pháp vừa được Quốc hội thông qua đã hiến định các quyền con người, quyền công dân ngay sau chương về Chế độ chính trị, một lần nữa cho thấy con người được đặt ở vị trí trung tâm, vừa là động lực của quá trình phát triển.

Thúc đẩy quyền con người là một trong những mục tiêu chính của LHQ và LHQ đã theo đuổi nhiệm vụ này kể từ khi thành lập. Là quốc gia thành viên của tổ chức này, Việt Nam cũng đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo cho mục tiêu đó sớm trở thành hiện thực.

Để hiểu thêm về thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong hoạt động nhân quyền, mời quý vị khán giả xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước