Việt Nam tổ chức trao trả hài cốt lính Mỹ

Lê Minh-Thứ hai, ngày 23/06/2014 09:37 GMT+7

Ngày 22/6, tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đại diện Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích và Bộ Tư lệnh lực lượng tìm kiếm hỗn hợp Hoa Kỳ đã tổ chức lễ trao trả hài cốt lính Mỹ bị mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Trong ba bộ hài cốt được trao trả lần này, có một bộ hài cốt liên quan đến người Mỹ bị mất tích trong chiến tranh thế giới lần thứ hai do người dân địa phương phát hiện và giao cho các đơn vị tìm kiếm. Đây cũng là lễ trao trả hài cốt người Mỹ mất tích lần thứ 131 tại Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận, các bộ hài cốt lính Mỹ này sẽ được đưa về Trung tâm khảo nghiệm của Mỹ tại Hawaii để xác định danh tính trước khi được thông báo cho thân nhân, gia đình và tổ chức lễ an táng tại Mỹ. Tuy nhiên, theo Trung tá Juliam Trần, cùng với thời gian, những hoạt động tìm kiếm này sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Theo số liệu từ Văn phòng tìm kiếm người mất tích của Mỹ tại Hà Nội, sau 26 năm hợp tác chung Việt - Mỹ về tìm kiếm người mất tích, đã có hơn 600 bộ hài cốt lính Mỹ được khai quật và trao trả về Mỹ.

Ngược lại, phía Mỹ cũng đã cung cấp thông tin, dữ liệu để giúp phía Việt Nam tìm kiếm hài cốt những người lính hy sinh trong chiến tranh. Tuy nhiên, số lượng và hiệu quả của các thông tin này vẫn còn ở mức hạn chế. Điều này đòi hỏi sự hợp tác song phương hiệu quả hơn nữa, đặc biệt là từ phía Mỹ nhằm hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước