Xã trắng tiêu chí nông thôn mới

Anh Thư-Thứ hai, ngày 07/04/2014 14:08 GMT+7

Sau ba năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), báo cáo gần đây nhất của Bộ NN&PTNT cho biết, vẫn có tình trạng xã trắng tiêu chí, nghĩa là không đạt bất cứ một tiêu chí nào.

Bên cạnh những nguyên nhân xuất phát từ khó khăn nội tại của các địa phương, xã trắng tiêu chí đã cho thấy những bất cập về cán bộ, về cơ chế đầu tư cho NTM.

‘ Xã Phìn Hồ (Điện Biên) là địa phương vẫn chưa đạt bất kỳ tiêu chí NTM (Ảnh: VTV Online)

Mặc dù đã có quy hoạch được phê duyệt từ ba năm nay, nhưng xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên vẫn chưa đạt bất kỳ tiêu chí NTM nào. Sau ba năm, địa phương này mới chỉ xây dựng được 1,3km đường bê tông (nghĩa là mới chỉ có một con dốc đi được vào mùa mưa); điện cũng mới kéo về được ba bản, bốn bản còn lại vẫn tăm tối. Phổ biến ở xã Phìn Hồ là những cánh đồng lúa nước chỉ làm được một vụ vì không có công trình thủy lợi.

Lãnh đạo xã Phìn Hồ cho biết, do lúa chỉ làm một vụ, nên có thời điểm cả xã có tới 60 người đi làm ăn tận cửa khẩu Lào Cai. Việc trắng tiêu chí không chỉ bởi người dân không bám bản, mà theo lãnh đạo xã họ không được rót vốn để làm NTM.

Tỉnh Điện Biên là địa phương đầu tiên tiến hành rà soát xã trắng tiêu chí và danh sách 15 xã vẫn chưa phải là con số cuối cùng của tỉnh này. Khi nói về nguyên nhân của vấn đề, về phía lãnh đạo địa phương thì đẩy trách nhiệm lên cấp cao hơn, nhưng Trung ương lại cho rằng, trắng tiêu chí là do công tác cán bộ.

Theo khảo sát, huyện Nậm Pồ hiện vẫn còn 13 bản phải đi mảng hoặc chui vào nilon để qua suối. Đầu tư hạ tầng cho miền núi là một đòi hỏi cấp thiết, không chỉ đáp ứng tiêu chí NTM mà còn là cuộc sống của người dân. Vấn đề là cán bộ có nghĩ và làm để thay đổi tình trạng trắng tiêu chí hay không?

Quý vị có thể theo dõi chi tiết nội dung trên qua phóng sự dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước