Xóm “giật mình” khổ vì gần mỏ đá

Quang Linh-Thứ ba, ngày 01/04/2014 12:41 GMT+7

Các hộ dân xóm Tân Đô (xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) sống ven mỏ đá Hang Trai thường tự gọi nơi mình đang sống là xóm “giật mình”, bởi ngày ngày việc nổ mìn khai thác đá đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Với 10 hộ dân sống gần mỏ đá Hang Trai, mỗi lần nghe tiếng mìn là một lần họ rơi vào trạng thái nguy hiểm bởi không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi mà có thể có những cục đá bay 300-400m từ mỏ vào nhà họ.

Với chị Hoàng Thị Lê - một người dân trong xóm, có lẽ chị là người cảm nhận rõ ràng nhất về nỗi kinh hoàng của các vụ nổ mìn, bởi hai đứa con của chị đã suýt gặp nạn khi bị đá văng vào nhà cách đây hơn một năm.

Còn với bà Giang Thị Nga - Cơ sở sản xuất nấm Tân Đô, khi dãy nhà trồng nấm thứ bảy của bà đổ sụp do áp suất nổ mìn, bà đã chấp nhận không dựng lại trại trồng nấm nữa và đành để hàng chục công nhân nghỉ việc vì sợ không an toàn.

Dù bị thiệt hại nặng nề nhất về vật chất do các vụ nổ mìn nhưng cơ sở sản xuất nấm của bà và nhiều hộ dân khác bị ảnh hưởng vẫn chưa nhận được khoản đền bù nào.

‘ Việc nổ mìn khai thác đá đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xóm “giật mình” (Ảnh: VTV Online)

Được biết, năm 2012, Đảng ủy xã Hòa Bình đã tha thiết kiến nghị tới UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương đề nghị thu hồi giấy phép của mỏ đá Hang Trai vì hoạt động của mỏ đá quá nguy hiểm cho người dân. Tuy nhiên, kiến nghị này chưa được đáp ứng.

Nói về tình trạng trên, ông Hoàng Anh Tuấn - Bí thư chi bộ xóm Tân Đô cho biết, sự nguy hiểm là do khoảng cách của mỏ và nhà dân quá gần nhau và để sống được an toàn trong khoảng cách đó là điều khó đảm bảo.

Hiện tại, các nhà sống ven mỏ đá Hang Trai đang có một thú chơi là “sưu tầm đá”. Tuy nhiên đó không phải là đá quý hay đá mỹ nghệ mà là những cục đá từng bay vào nhà họ. Sưu tầm không phải cho vui, không phải làm tang vật bắt chủ mỏ đền bù, mà sưu tầm là để nhắc nhở họ: Luôn cảnh giác mỗi khi mỏ nổ mìn.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước