Ý kiến các tầng lớp nhân dân về hành động của Trung Quốc ở biển Đông

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 15:43 GMT+7

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. (Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp/Vnexpress)

Vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải dương - 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam đã trở thành vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của người dân trong nước, việt kiều nước ngoài cũng như cộng đồng quốc tế.

Đa số các ý kiến đã bày tỏ sự bất bình trước hành vi sai trái này đồng thời đề nghị Trung Quốc sớm rút giàn khoan này ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Theo dõi sát sao vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên vùng thềm lục địa Việt Nam, hầu hết người dân trong nước đều cho rằng, Trung Quốc đã làm tình hình biển Đông vốn đã có nhiều vấn đề phức tạp càng thêm căng thẳng. Hành động khiêu khích này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Sinh viên Trương Quốc Bảo, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Việc Trung Quốc tiếp tục gây hấn, tiếp tục sử dụng những hành vi tương tự đối với lực lượng cảnh sát biển, cũng như lực lương kiểm ngư và các lực lượng chấp pháp khác của Việt Nam tại vùng biển thuộc quyền chủ quyền là hành vi chắc chắn là không thu lại kết quả tốt đẹp cho Trung Quốc. Vì chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế, và cộng đồng quốc tế sẽ lên án về việc Trung Quốc tiếp tục sử dụng hành vi này”.

Sinh viên Lê Thị Hồng Hạnh, Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: “Trước hành vi vi phạm tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam thì chúng ta mới có tàu cảnh sát biển và các tàu kiểm ngư thôi, tuy nhiên hành vi của Trung Quốc có thể nhìn nhận, đây là những hành vi đe dọa sử dụng vũ lực, thực sự là hành vi không thể chấp nhận được trong mối quan hệ quốc tế”.

Không chỉ có người dân trong nước, ngay cả những cộng đồng người Hoa đang làm ăn sinh sống tại Việt Nam cũng bày tỏ sự không đồng tình trước hành động này. Họ cho rằng hòa bình là thứ có giá trị nhất và luôn mong muốn tình hữu nghị giữa hai nước thêm bền chặt.

Bà Trần Mỹ Yến, người Hoa phường 11, quận 5, TP.HCM chia sẻ: “Tôi chỉ quan tâm đến hòa bình, mọi người vui vẻ để sống với nhau”.

Ông Trần Kháng Chiến, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Trung TP.HCM cho biết: “Tôi nghĩ nhân dân Trung Quốc cũng rất mong muốn hòa bình, vì vậy tôi nghĩ nhân dân hai nước phải cùng nhau bảo vệ tình hữu nghị và quan trọng hơn là bảo vệ nền hòa bình đang có để cùng phát triển và cùng mang lại phồn vinh”.

Trước những động thái của Trung Quốc thời gian qua, cộng đồng Việt Kiều ở tỉnh Udon Thani - Thái Lan đã nhóm họp nhằm chia sẻ thông tin và khẳng định lập trường của mình trước hành động của Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Xuân Oanh, Việt kiều Thái Lan nói: “Vùng biển này là của Việt Nam từ đời xa xưa, từ thời các vua đã ra giám sát ở đây. Vì vậy, việc Trung Quốc đến nhận đây là của Trung Quốc là một hành vi không thể chấp nhận được và không hợp với công ước quốc tế”.

Ông Trần Mạnh Hồng, Việt kiều Thái Lan nói: “Đây là một âm mưu có sự tính toán và tôi thấy việc làm của Trung Quốc tất nhiên là sai với luật quốc tế và như thế là cố ý xâm phạm vào lãnh thổ của Việt Nam. Chúng tôi biết tin này chúng tôi rất phẫn nộ”.

Ông Trịnh Văn Thái, Việt kiều Thái Lan chia sẻ: “Tôi nghĩ lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy rằng chính nghĩa luôn luôn thắng phi nghĩa".

Với tinh thần đề cao chính nghĩa, truyền thống nhân ái, hòa hiếu của dân tộc, các ý kiến cũng đề nghị Trung Quốc sớm rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông cũng như hòa bình cho khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước