Trò chuyện cùng đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng

VTV News-Thứ bảy, ngày 25/05/2013 12:04 GMT+7

 Để khán giả hiểu rõ hơn về những đổi mới ở "Đồ Rê Mí đôi 2013", VTV News đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến cùng đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng.

Sau thành công của 6 lần tổ chức, Đồ Rê Mí – sân chơi âm nhạc sôi động đã trở thành “điểm hẹn lý tưởng ngày hè” dành cho các bé thiếu nhi. Trải qua nhiều vòng tuyển chọn, tranh tài sôi nổi, chương trình đã bồi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ âm nhạc của các bé bay cao, bay xa. Từ Đồ Rê Mí, rất nhiều em nhỏ đã trưởng thành và rèn luyện tốt hơn giọng hát của mình.

Bước sang năm thứ 7, trước sự cạnh tranh của các chương trình ca nhạc “ăn khách” như The Voice hay The Voice Kids, đội ngũ sản xuất của Đồ Rê Mí đã nhanh chóng tìm cách đổi mới format chương trình để mang lại những điều thú vị tới khán giả truyền hình. Có thể thấy, “sức hút” Đồ Rê Mí không hề giảm khi chương trình bắt đầu vòng sơ loại ở các tỉnh, thành trên cả nước. Ở đó, có cả những em nhỏ đã xuất hiện từ những mùa Đồ Rê Mí trước và khá quen mặt với các thành viên kỳ cựu trong Ban giám khảo.

‘ Top 10 "Đồ Rê Mí đôi 2013 "

Trong mùa giải lần thứ 7 này, các em đã chứng tỏ được sự chững chạc, tự tin và khả năng ca hát tốt hơn nhiều so với lần thi trước. Bên cạnh đó, sự hồn nhiên, tinh nghịch của những em nhỏ trong lần đầu tham gia chương trình cũng mang đến nhiều tiếng cười cho Ban giám khảo và khán giả truyền hình.

Sau những tập đầu tiên lên sóng truyền hình, Đồ Rê Mí đôi 2013 đang tiếp tục thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả, đặc biệt là các khán giả nhí. Có thể thấy, những thay đổi mới mẻ của chương trình chính là yếu tố giúp Đồ Rê Mí vẫn giữ sức “nóng” trong dịp hè 2013 này.

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng – đạo diễn của Đồ Rê Mí đôi 2013 đã có buổi GLTT với độc giả tại VTV News. Mời các bạn cùng theo dõi nội dung cuộc trò chuyện!

Chào anh Hải Đăng! Xin hỏi "Đồ Rê Mí" thay đổi format có phải là để không bị "lãng quên" khi "The Voice Kids" lên sóng? (An Nam, annamhn@yahoo.com, Hà Nội)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Cũng nhiều người hỏi tôi có áp lực gì không khi The Voice Kids xuất hiện. Nhưng cá nhân tôi thì không có áp lực gì. Tôi nghĩ The Voice Kids sẽ dễ bị so sánh với The Voice chứ không phải Đồ Rê Mí, vì 2 format đó hoàn toàn giống nhau. Bản thân tôi cũng là người giám sát sản xuất The Voice Kids nên có lẽ tôi là người rõ nhất sự khác biệt của 2 chương trình này ngay từ trước khi 2 chương trình lên sóng.

Khác biệt rõ nét nhất là về lứa tuổi: Đồ Rê Mí dành cho các bé ở lứa dưới 8 tuổi, còn The Voice Kids lại từ 9 tuổi trở lên. Do đó có thể nói, sự khác biệt về suy nghĩ, tâm lý của các em là hoàn toàn khác nhau.

Thứ hai là nhà sản xuất, đạo diễn âm nhạc và các HLV của The Voice Kids dường như thích những bài hát ngoại quốc, bài hát người lớn nhiều hơn hoặc cũng là do các em nhỏ ở lứa tuổi thiếu niên thích những bài hát đó nhưng những bài hát cho lứa tuổi đó ở Việt Nam lại rất hiếm. Điều đó ngược lại với Đồ Rê Mí vì dù không nhiều nhưng kho âm nhạc dành cho lứa tuổi nhi đồng của các thế hệ nhạc sĩ trước đây để lại cũng phong phú hơn rất nhiều.

Cuối cùng và cũng là rõ nét nhất là do lứa tuổi nhỏ nên ở Đồ Rê Mí có chất trẻ con rất rõ rệt! Đồ Rê Mí sẽ không sợ bị "lãng quên" vì khán giả xem và tìm kiếm được tuổi thơ của mình ở đó!

‘ Format của chương trình thay đổi khá hay, các bé hát đôi với nhau cũng ăn ý. Vậy không biết tiêu chí đánh giá của BGK có khác so với những năm trước không? (Mai Khanh, khanhmainguyen@gmail.com , Đội Cấn)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Đúng là có sự khác biệt trong tiêu chí đánh giá. Điểm quan trọng nhất chính là khả năng kết hợp của 2 bé. BGK sẽ không chỉ tập trung vào giọng hát mà còn lưu ý tới việc hỗ trợ nhau, làm bè cho nhau hay thể hiện vũ đạo cùng nhau của cả 2 bé khi thể hiện bài hát. Vì thế "ăn ý" mới là tiêu chí quan trọng nhất.

Em đã theo dõi chương trình từ những năm đầu tiên và cũng đọc khá nhiều bài báo có liên quan. Nhưng hình như chưa có thông tin nào về giải thưởng dành cho các bé trong năm nay? Anh có thể nói qua một chút không ạ? (Lê Minh, Ba Đình)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Đúng là chưa có thông tin nào về giải thưởng cuối cùng. Nhưng chắc chắn sẽ vẫn có 1 chuyến đi tham quan nước ngoài và một giải thưởng có giá trị tương đương năm trước, sẽ được chia đều cho cả 2 bé.

Tôi thấy "Đồ Rê Mí đôi" mới chiếu đến 2 show ghép đôi của bé Quốc Thái và Ngọc Nhất. Vậy sau vòng này các bé sẽ được ghép đôi thế nào? (Mai Mai, maimainc@gmail.com, Cổ Nhuế)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Khán giả đang theo dõi vòng "Ghép đôi" tức là mỗi bạn ở các tỉnh xa có cơ hội hát lần lượt với 5 bạn đã từng được đào tạo ở các Câu lạc bộ hay Nhà văn hóa. Qua 5 chương trình sẽ có một phần rất thú vị là cả 10 bạn được viết vào phiếu kín trong đó ghi tên bạn nhỏ mà mình muốn ghép đôi cùng. Nếu như 2 lá phiếu cùng chọn nhau thì các bạn sẽ thành một cặp. Ngược lại, nếu không trùng khớp nhau, giám khảo sẽ là người quyết định. Như vậy, bước vào vòng kế tiếp (vòng "Chắp cánh") sẽ có 5 đôi cố định thi tài với nhau.

Chào anh Hải Đăng! Con gái tôi rất thích tham gia chương trình nhưng lại khá nhút nhát khi thấy máy quay. Không rõ cháu có đủ tiêu chuẩn dự thi không? (Hương Trà, Hải Phòng)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Chắc là giám khảo sẽ phân vân khi chọn con gái của anh chị. Vì ngoài tiêu chí hát hay, chương trình còn cần những bé có khả năng đối đáp, ứng biến và hòa nhập nhanh với các bạn.

‘ Có phải việc thay đổi format là để giữ lại những khán giả cho chương trình không vậy anh?(Linh Hương, linhhuongtran@yahoo.com , Kim Mã)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Tôi nghĩ các em nhỏ sẽ thích sự mới lạ và đúng là việc thay đổi format là để các con tò mò hơn, thích thú Đồ Rê Mí hơn. Hiện tại, Ban biên tập dự định một năm làm Đồ Rê Mí đôi xen kẽ với một năm làm Đồ Rê Mí đơn. Và rất có thể sẽ có cả Đồ Rê Mí band nữa.

Đạo diễn có thể cho biết những nét mới trong vòng thi được không? Các bé sẽ phải trải qua bao nhiêu vòng thi? Có khó hơn các năm trước không? (Huy Hùng, huyhungtrinh@gmail.com,Bạch Mai)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Ở Đồ Rê Mí đôi, vòng 1 là tuyển chọn thí sinh ở các vùng miền. Vòng 2 có tên là "Ghép đôi" để các bé hiểu nhau và có sự lựa chọn cặp đôi ưng ý của mình. Vòng 3 sẽ là cuộc thi tài của các cặp đôi đã được cố định (do các bé hoặc giám khảo lựa chọn). Đến vòng 3 mới loại đi 2 cặp đôi. Vòng Chung kết sẽ là vòng thi tổng hợp với nhiều yêu cầu về nội dung lẫn cách thức thể hiện "khó hơn một chút".

Như vậy, nếu bé nào có khả năng sáng tạo, thích tư duy độc lập thì năm nay có vẻ dễ hơn, vì các con có cơ hội tự xây dựng và thể hiện những gì mình thích trên sân khấu. Việc đến vòng 3 (hết chương trình số 12) mới bị loại cũng là điều các bé thích thú vì ít cảm giác thi thố hơn. Vậy thì dễ hơn đấy chứ!

Năm nay tôi thấy chương trình để các bé tự tập và lên ý tưởng vũ đạo cho bài hát. Liệu như vậy có gây khó khăn gì cho các bé không? (Như Thảo, Hà Đông)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Chắc chắn là có khó hơn. Nhưng các bé cảm giác giống như chơi hơn là học. Thực ra, suy nghĩ về việc khó hay dễ, hay hay là dở lại là của bố mẹ các cháu, chứ 6/10 cháu tôi cảm nhận là rất thoải mái. Hơn nữa, chỉ có vòng "Ghép đôi" là các con "tự thân vận động", còn các vòng trong sẽ có các thầy cô hỗ trợ như mọi năm.

‘ Chào đạo diễn Hải Đăng! Năm nay "Đồ Rê Mí" thay đổi thành phần Ban giám khảo và MC. Như vậy cũng là để chương trình hấp dẫn hơn, không bị "mờ nhạt"? (My Kiều, Nguyễn Quý Đức)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Như đã trả lời 1 vị khán giả, những thay đổi của Đồ Rê Mí là để các con thú vị hơn, tò mò hơn. Để làm điều đó thì không chỉ là nội dung mà các thành phần tham gia cũng cần có những thay đổi. Xin lưu ý là chúng tôi luôn trân trọng những đóng góp của các nghệ sĩ đã từng dành tâm huyết cho Đồ Rê Mí.

Thay đổi format mới có làm cho việc tuyển chọn thí sinh khó khăn không đạo diễn? (Thành Trung, Trungnguyenth@gmail.com, Nam Định)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Năm nay thực sự khó khăn vì nhiều yếu tố. Thứ nhất là các giám khảo không trực tiếp tới các vùng miền mà chỉ ngồi tại trường quay, xem qua băng hình dẫn đến việc cảm nhận, giao lưu với các con bị ảnh hưởng. Thứ hai, quan trọng hơn, chúng tôi chưa tìm được thật nhiều em nhỏ có khả năng trong đợt thi tuyển này.

Ban biên tập sẽ rút kinh nghiệm cho năm tới để nâng cao công tác tìm kiếm, tuyển chọn có hiệu quả hơn. Các em nhỏ năm nay vẫn rất đáng yêu và hồn nhiên khi tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, các giọng ca đang ở mức tiềm năng chứ chưa thực sự nổi bật. Hy vọng các bé sẽ thể hiện được mình qua từng vòng thi.

Là một đạo diễn lâu năm như vậy, "Đồ Rê Mí" có phải là chương trình anh tâm đắc nhất? (Hải Yến, yenhai@yahoo.com, Đội Nhân)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Đúng là tôi đặc biệt yêu mến Đồ Rê Mí. Có 2 năm do phải tạm ngưng công việc để học tập nhưng điều duy nhất mà tôi xin với lãnh đạo Ban là sau 2 năm đó, xin phép vẫn tiếp tục được làm Đồ Rê Mí. Tôi luôn để trống 2 tháng trong lịch làm việc cả năm và ghi vào đó là "Đồ Rê Mí".

Việc ghép đôi ở "Đồ Rê Mí 2013" như thế này có mang lại lợi ích gì đặc biệt không? Chắc là ê-kíp sản xuất cũng rảnh rỗi hơn các năm trước phải không đạo diễn? (Bảo Hùng,Hungbd@yahoo.com, Quán Thánh)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Không rõ tại sao bạn lại dùng từ "rảnh rỗi hơn". Khi có sự thay đổi mới, những người làm luôn bỡ ngỡ và sẽ có nhiều vấn đề cần phải giải quyết hơn những thứ đã quen thuộc. Việc ghép đôi sẽ tạo ra một sân chơi cho các con và cũng do các con một cách hoàn toàn. Khi các bạn nhỏ được đặt vào trong một hoàn cảnh là phải tự hát, tự dạy nhau thể hiện trên sân khấu, tự nghĩ trang phục, động tác vũ đạo, các bạn nhỏ sẽ tự nhiên hơn trong việc giao tiếp với nhau, thậm chí là "xin nhau", "khuyên nhau", "mắng nhau" rất trẻ con. Tôi nghĩ đó là "lợi ích" lớn nhất mà vòng "Ghép đôi" mang lại.

‘ Chào anh Hải Đăng! Tôi có con trai năm nay được 4 tuổi. Cháu cũng rất thích xem chương trình "Đồ Rê Mí" và luôn muốn được dự thi. Năm nay chương trình có sự thay đổi như vậy thì những năm sau có thực hiện theo format mới này không? Tôi dự định năm tới sẽ cho cháu tham gia thi cùng các bạn. Cảm ơn anh! (Ngân Hạ, nganhaduong@gmail.com , Long Biên)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Như đã chia sẻ, cứ 1 năm Đồ Rê Mí đơn sẽ là 1 năm Đồ Rê Mí đôi hoặc nhiều hơn đôi. Do vậy, năm sau sẽ là format Đồ rê Mí đơn quen thuộc. Xin gửi lời mời tới tất cả các bé trên toàn quốc tham dự cuộc tuyển chọn cho năm 2014. Dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 4 - tháng 5/2014.

Khó khăn lớn nhất khi làm một chương trình dành cho các em nhỏ là gì ạ? (Hoàng Minh, minhsun, Hà Nội)

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng: Cái khó nhất đối với chúng tôi là phải luôn làm mới chương trình. Không chỉ là cách thức tổ chức cuộc thi, các nhân vật xuất hiện trên màn ảnh, các bài hát mà còn là những hoạt động các con tham gia Đồ Rê Mí sẽ trực tiếp thể hiện,...

Một vấn đề nữa là những người làm chương trình đang "già dần" theo từng năm nên việc làm thế nào để chúng tôi vẫn nắm bắt được tư duy, sở thích của các bé cũng là điều quan trọng. Ngoài ra, việc tìm kiếm được các em nhỏ có khả năng cũng là điều có tính quyết định tới sự thành công của Đồ Rê Mí. "Tài năng'' theo quan niệm của Đồ Rê Mí không phải chỉ là hát hay mà quan trọng hơn là khả năng ứng biến, thích nghi và nắm bắt nhanh những gì được các thầy cô giáo, anh chị hướng dẫn trong thời gian ngắn.

Cho đến giờ, rất may là chúng tôi vẫn đang thực hiện được khá tốt công việc của mình. Qua cuộc trò chuyện ngày hôm nay, chúng tôi muốn gửi tới lời cảm ơn đối với tất cả những phụ huynh và những em bé đã từng yêu mến Đồ Rê Mí. Để tham dự được Đồ Rê Mí rất dễ, chỉ cần các phụ huynh nhiệt tình một chút, nhận diện khả năng thực sự của con em mình và chịu khó gửi thông tin về cho chúng tôi.

Xin nhấn mạnh một lần nữa, để tổ chức Đồ Rê Mí thành công, 60% là thuộc Ban tổ chức, còn 40% là của chính các vị phụ huynh. Rất cảm ơn sự quan tâm và những câu hỏi mà các bạn dành cho chương trình trong buổi giao lưu ngày hôm nay. Thay mặt những người thực hiện chương trình, rất mong Đồ Rê Mí sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự yêu quý và những ý kiến đóng góp của quý khán giả!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước