“Bão” trên truyền hình Mỹ

Quỳnh Anh (Theo nytimes, cnn)-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 18:00 GMT+7

Truyền hình MSNBC

Những ngày cuối năm 2013 thực sự là khoảng thời gian giông tố với truyền hình Mỹ khi các kênh sóng liên tiếp xảy ra những sự cố trầm trọng, khiến một số người dẫn “gạo cội” phải rời khỏi các chương trình chính luận nổi tiếng.

Bài học lớn của CBS

“Cơn bão” trên màn ảnh nhỏ nước Mỹ khởi đầu bằng sự cố gây xôn xao dư luận: Lara Logan và nhà sản xuất Max McClellan bị buộc phải rời khỏi chương trình 60 Minutes vì đưa tin không chính xác về vụ tấn công tòa nhà ngoại giao Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya.

Đài CBS tiến hành điều tra về thông tin được phát trong chương trình 60 minutes ngày 27/10 vừa qua và phát hiện ra, bản tin chủ yếu dựa vào lời khai bịa đặt của một nhân viên an ninh. Đại diện của CBS cho rằng, việc đình chỉ công tác của Lara Logan và Max McClellan là biện pháp xử lí thích đáng vì yếu tố bịa đặt trong bản tin làm sụt giảm trầm trọng uy tín của cả Logan lẫn chương trình.

Đài CBS cũng cố gắng chứng minh rằng, họ đã xác định được nguyên nhân gây ra những sai sót của bản tin và đã tiến hành những bước cần thiết để ngăn chặn những lỗi tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Bước sai lầm trong bản tin đó bắt nguồn từ cuộc phỏng vấn Dylan Davis, nhân viên an ninh có mặt tại Benghazi vào đêm xảy ra cuộc tấn công khiến bốn người Mỹ thiệt mạng, bao gồm cả Đại sứ Christopher Stevens.

Trong đoạn phỏng vấn, Davis khẳng định rằng anh ta có mặt tại tòa nhà và chứng kiến mọi việc xảy ra. Tuy nhiên, điều này mâu thuẫn với những gì anh ta đã khai trước đó với FBI, Bộ Ngoại giao Mỹ và cấp trên của anh ta. Điều quan trọng nhất là, trong đoạn băng, Davis thừa nhận anh ta không khai báo với cấp trên sự thật về những hành động của mình. Đây là lỗi rất nghiêm trọng đối với công tác biên tập tin tức, nhất là khi liên quan đến những vấn đề thuộc an ninh quốc gia hoặc khủng bố, ngoại giao.

Ông Jeff Fager, Giám đốc CBS News thừa nhận, đây là một bài học lớn đối với tập thể CBS. Nếu CBS quyết định sa thải Lara Logan thì đó là một tổn thất không nhỏ bởi cô là một trong những phóng viên nổi trội của kênh này. Trước khi xảy ra sự cố trên, Lara đảm nhận chức vụ Trưởng nhóm phóng viên phụ trách các vấn đề quốc tế của CBS.

Những sự cố liên tiếp của MSNBC

Cùng ngày CBS sa thải Lara Logan, MSNBC cũng ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Alec Baldwin. Chương trình Up Late With Alec Baldwin vĩnh viễn chia tay khán giả chỉ sau bốn lần lên sóng. Nguyên nhân của sự việc được bắt nguồn từ một lời không hay mà Alec Baldwin buột miệng trong khi mắng nhiếc các tay săn ảnh bám theo vợ con anh.

Những lời nói được cho là mang tính xúc phạm tới người đồng tính này đã gây ra làn sóng phẫn nộ và gián tiếp tạo áp lực để kênh MSNBC ra quyết định ngừng phát sóng Up Late và sa thải Alec Baldwin. Trước khi tài tử này chính thức đầu quân cho MSNBC, nhiều người đã đánh cược vào khả năng gây tai tiếng của anh nhưng kênh này tin rằng, quan điểm chính trị tự do và thói quen thích tranh cãi của Baldwin tạo cảm giác MSNBC sẽ trở thành nơi gặp gỡ của những người có quan điểm cấp tiến.

Kênh này cũng hi vọng Alec sẽ trở thành làn gió mới để thu hút khán giả khi tình trạng tỉ suất quá ảm đạm. Tuy nhiên, MSNBC đã mất cả chì lẫn chài bởi một sự cố phát sinh ngoài ý muốn.

Khi vụ vạ miệng của Alec Balwin còn chưa lắng xuống thì kênh MSNBC lại phải hứng chịu hậu quả từ sự lộng ngôn của phóng viên kì cựu Martin Bashir. Trong một chương trình lên sóng trực tiếp, Martin Bashir đã dùng những lời thô tục để chỉ trích bà Sarah Palin, cựu Thống đốc bang Alaska.

Sau đó, bà Sarah Palin tuyên bố chấp nhận lời xin lỗi của ông Martin nhưng lại từ chối bình luận về việc MSNBC nên sa thải hay để ông tự nguyện thôi việc. Tuy nhiên, sự việc liên quan đến những nhân vật trong chính trường nên không dễ giải quyết. Khi MSNBC liên tục bị các thế lực chính trị gây sức ép, Martin Bashir đành phải nộp đơn xin thôi việc.

Đây là một tổn thất không nhỏ với MSNBC bởi Martin được coi là một trong những gương mặt nổi bật của kênh này. Ông là một nhà báo lão luyện của Anh, từng kinh qua những vị trí quan trọng ở BBC, ITV (Anh) và ABC (Mỹ), nổi tiếng với cuộc phỏng vấn Công nương Diana và vua nhạc pop Michael Jackson. MSNBC đã tốn không ít công sức mới lôi kéo được Martin Bashir vào vị trí chủ xị của chương trình chuyên bình luận về các sự kiện chính trường nhưng giờ đành ngậm ngùi để ông ra đi.

“Át chủ bài” rời bỏ ABC

Những ngày cuối cùng của năm 2013 là thời điểm một số “cây đa cây đề” trên màn ảnh nhỏ nước Mỹ chia tay “lãnh địa” thành công của họ để bước vào khai phá “vùng đất mới”. Quyết định gây nhiều ngạc nhiên nhất có lẽ là Katie Couric rời ABC để đầu quân cho Yahoo.

Bà Marissa Mayer, Giám đốc điều hành của Yahoo chia sẻ lí do mời Katie tới thung lũng Silicon (tổng hành dinh của Yahoo): “Sự dày dạn kinh nghiệm, tính ham hiểu biết, thông minh và uy tín đã biến Katie Couric thành sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí phóng viên toàn cầu của Yahoo. Nguồn năng lượng vô biên, tri thức và sự linh hoạt sẽ giúp Katie kết nối với các khán giả trên toàn thế giới”.

Katie Couric là một trong những tên tuổi đắt giá nhất của làng truyền hình Mỹ. Hai năm qua, bà là phóng viên đặc biệt của ABC News nhưng thực tế, kênh này mua thương hiệu của bà là chính, bởi Katie ít khi có mặt trong các chương trình.

Good Morning America trở thành một trong những chương trình có tỉ suất cao nhất và không cần bà thường trực ở vị trí người dẫn nữa. Bà cũng ít khi phải thực hiện những cuộc phỏng vấn trong các chương trình phát vào giờ vàng. Vì vậy, Katie Couric rất kì vọng vào sự thay đổi này.

Cũng ra đi từ ABC nhưng Sam Champion lại chọn Weather Channel làm đích đến trong vai trò phóng viên của các bản tin nóng buổi sáng. Weather Channel cũng thông báo rằng, Champion có thể sẽ trở thành Trưởng ban biên tập của kênh này. Sam là phóng viên thời tiết cho Good Morning America từ năm 2006.

Trước đó, anh có 18 năm là phóng viên thời tiết của Đài ABC. Với vị trí mới này, Sam sẽ làm việc cùng đối thủ - Al Roker của chương trình Today (NBC), người sẽ chủ trì chương trình Wake Up With Al trên kênh Weather Channel.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước