Bước ngoặt mới của đế chế ESPN

M.Linh (theo Fortune)-Thứ hai, ngày 19/08/2013 09:01 GMT+7

 Thời gian gần đây, “cây đại thụ” của truyền hình thể thao thế giới ESPN đã có nhiều thay đổi bất ngờ khiến không ít người đặt ra nghi vấn liệu đế chế huy hoàng đang bị lung lay hay ẩn sau đó là một chiến lược nào khác?

Đột ngột cắt giảm nhân sự

Gần đây, hãng ESPN bất ngờ tuyên bố cắt giảm 400 nhân viên trong số 6.500 nhân viên trên khắp các chi nhánh. Dù con số này chỉ chiếm khoảng 4% so với tổng số nhân viên, vẫn có không ít thắc mắc vì sao ESPN lại cắt giảm nhân sự giữa lúc vẫn "ăn nên làm ra" và cần phải có đội ngũ vững chắc để cạnh tranh với Fox Sports 1?

ESPN đã không cắt giảm nhân sự kể từ năm 2009, sau khi cho 100 nhân viên tại trụ sở chính ở bang Connecticut nghỉ việc, nhờ thế hãng này yên bình vượt qua thời kì mà tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên tới mức báo động 10%.

‘ ESPN đã cắt giảm 400 nhân viên trong thời gian gần đây

Việc cắt giảm nhân sự được thực hiện trên quy mô ESPN toàn cầu, bắt đầu với những nhân viên kinh doanh và công nghệ. Trên thực tế, cổ phiếu Disney - công ty mẹ của ESPN tăng 48% trong một năm qua, đạt được doanh thu 42,3 tỉ USD trong năm 2012, trong đó phần lớn đến từ ESPN. Trên Tạp chí Fortune, một nhân viên làm lâu năm ở ESPN cho biết, rất nhiều người trong hãng này bức xúc về việc bị cắt giảm lương và việc làm trong khi lợi nhuận của công ty vẫn ổn định. Bộ phận duy nhất mà ESPN nhận thêm nhân viên là SEC Network, nơi sẽ phát sóng các chương trình bóng đá 24/7 từ tháng 8/2014. Để dẹp đường dư luận, ban lãnh đạo ESPN lí giải: “Chúng tôi đang thực hiện những thay đổi mang tính chiến lược, với đội ngũ nhân viên ít nhưng chất lượng hơn, nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất cho phù hợp tình hình kinh tế hiện nay”.

‘ Việc cắt giảm nhân sự sẽ góp phần giúp ESPN tiết kiệm chi phí sản xuất

ESPN hiện đang thu hẹp một số lĩnh vực kinh doanh, bên cạnh việc ngừng sản xuất một số chương trình lớn, đáng chú ý là Unite (một chương trình có độ dài 60 phút từng được ESPN đặt mục tiêu là cánh cửa tiếp cận với khán giả trẻ, qua đó bước vào không gian mạng xã hội một cách mạnh mẽ).

Mặt khác, dù ESPN có được nguồn thu ổn định, song số tiền hãng này phải chi trả để có được bản quyền các chương trình truyền hình thể thao cũng không hề nhỏ, đơn cử như ESPN phải mất 825 triệu USD để có được bản quyền phát sóng giải quần vợt Mỹ mở rộng trong vòng 11 năm tới, chưa kể đến hàng tỉ USD mà hãng này phải trả để phát sóng các giải NFL (bóng bầu dục) và MLB (bóng chày) vốn là thế mạnh của ESPN… Thêm vào đó, một trung tâm kĩ thuật hiện đại đang được xây dựng từ năm 2011, với mục tiêu trở thành đại bản doanh sản xuất chương trình Sports Center dự định đi vào hoạt động vào mùa hè năm sau cũng ngốn một khoản tiền lớn, gây áp lực không nhỏ đối với ESPN.

Đóng cửa ESPN 3D, mở ra con đường mới!

Nắm bắt và đón đầu xu thế truyền hình 3D của thế giới, ESPN là một trong hai hãng truyền hình tiên phong bên cạnh Discovery Communications đưa công nghệ 3D đến với khán giả.

Ngày 6/1/2010, hãng ESPN đã đưa ra dự án phát khoảng 85 sự kiện thể thao trong năm 2010 bằng công nghệ truyền hình 3D. Cho đến sự kiện World Cup 2010, đã có khoảng 25 trận cầu đỉnh cao trong các trận World Cup được kênh truyền hình cáp ESPN tường thuật trực tiếp bằng công nghệ truyền hình ba chiều, mở màn bằng trận đấu khai mạc World Cup 2010 vào ngày 11/6 giữa Nam Phi và Mexico.

‘ ESPN 3D sẽ đóng cửa sau 4 năm hoạt động

Đến nay, sau gần 4 năm thử nghiệm với công nghệ truyền hình mới mẻ này, ESPN với tư cách là một trong những kênh truyền hình đầu tiên cung cấp định dạng 3D đã tuyên bố sẽ ngừng phát sóng vô thời hạn kênh ESPN 3D cuối năm nay.

Katina Arnold, người phát ngôn của ESPN cho biết, trái với dự đoán, sự phát triển của công nghệ truyền hình 3D đã không thu hút được cả người xem lẫn nhà cung cấp như mong đợi. Đã từng có một số nhà cung cấp khác như Comcast, DirecTV, Verizon FiOS tiếp sóng ESPN 3D ở một vài thời điểm, tuy nhiên đến năm 2011 thì Verizon đã rút chạy với lí do nhu cầu về nội dung này quá thấp trong khi chi phí duy trì phát sóng lại quá cao.

Và để thay thế cho một định dạng tưởng như sẽ phát triển, ESPN đang hướng đến một xu thế hứa hẹn hơn, đó là Ultra High Definition 4K – một định dạng “siêu rõ nét”, được dự đoán sẽ dần thay thế toàn bộ các kênh truyền hình cáp HD hiện tại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước