“Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo luôn đặt tính thiết thực lên hàng đầu!”

CN-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 06:00 GMT+7

Sau 2 ngày chấm thi liên tục, Nhà báo Đỗ Quốc Khánh – Trưởng BGK Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo – cho biết yếu tố thiết thực của đề tài luôn là tiêu chí đầu tiên BGK đánh giá tác phẩm ở thể loại này.

Qua 2 ngày chấm thi, ông đánh giá thế nào về chất lượng các tác phẩm dự thi thể loại Chuyên đề - Khoa giáo tại LHTHTQ lần thứ 33?

Các tác phẩm của thể loại Chuyên đề - Khoa giáo năm nay rất phong phú, cách thức thể hiện và nội dung tác phẩm cũng có nhiều đổi mới, nhất là các đơn vị đã lấy tiêu chí hấp dẫn khán giả là yếu tố hàng đầu. Chất lượng của nhiều chương trình Chuyên đề - Khoa giáo đã được đẩy mạnh và gần như không còn khoảng cách giữa các tác phẩm của các Đài trung ương và một Đài địa phương.

Nhiều Đài địa phương đã có cách thể hiện khá mới mẻ, có sự đầu tư về mặt hình ảnh để tạo được một tác phẩm thật sự có chất lượng cả về nội dung và hình thức. Nhìn chung, cá nhân tôi đánh giá những tác phẩm được lựa chọn trong LHTHTQ lần này đều có những nội dung rất thiết thực với cuộc sống, gần gũi với đời thường, có tác động tuyên truyền tốt và đều có thể phát trong dịp Tết trên sóng truyền hình.

Vậy yếu tố chuyên đề và khoa giáo thể hiện thế nào trong nội dung các tác phẩm dự thi năm nay, thưa ông?

Đây gần như là 2 thể loại riêng nhưng được ghép chung vào một thể loại chấm thi tại LHTHTQ. Những tác phẩm được giải cao sẽ có sự phân định rạch ròi giữa yếu tố chuyên đề và khoa giáo. Với các tác phẩm chuyên đề cần mang tính chính luận và các tác phẩm khoa giáo sẽ đề cao tính ứng dụng trong cuộc sống, nhất là các tác phẩm có tính ứng dụng trong việc phòng, chữa bệnh với cách thể hiện dung dị nhưng có hàm lượng tri thức cao. Nhưng dù là tác phẩm chuyên đề hay khoa giáo thì vẫn cần đề cao tính hấp dẫn.

Ông có thể cho biết sau 2 ngày chấm thi, số lượng các tác phẩm đã được chấm là bao nhiêu?

Có thể nói đến lúc này, chúng tôi đã hoàn thành được hơn một nửa chặng đường của công tác chấm thi. Và chúng tôi luôn cố gắng hết sức để hết ngày 20/12, công việc chấm thi sẽ hoàn thành.

‘ Chủ tịch LHTHTQ lần thứ 33 và đại diện BTC gặp gỡ BGK Chương trình Chuyên đề và Khoa giáo sáng 18/12

Còn về tiêu chí chấm thi của BGK ở thể loại này có gì khác biệt với kỳ LHTHTQ lần thứ 32?

Mỗi BGK đều có một cách lựa chọn riêng. Với thể loại Chuyên đề - Khoa giáo, tiêu chí đầu tiên là đề tài phải thiết thực, công tác biên tập tốt, hình ảnh đẹp, chất lượng, công tác đạo diễn chương trình tốt. Ngoài ra còn cần một số tiêu chí về âm thanh, ánh sáng và tiết tấu của chương trình. BGK chúng tôi đều có sự đồng thuận khi đánh giá chất lượng các tác phẩm với những tiêu chí này.

Vậy, có khi nào BGK gặp khó khăn khi thống nhất về thang điểm cho một tác phẩm?

Theo tôi, cái khó ở đây với chúng tôi là đến cuối cùng sẽ có nhiều tác phẩm hay. Khi đó, việc phân định và xếp loại các tác phẩm đòi hỏi BGK phải có sự cân nhắc để có được quyết định chính xác nhất về các giải thưởng cho thể loại này sao cho xứng đáng với nội dung và tâm huyết của các tác giả.

Cám ơn ông!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước