CK toàn quốc dòng thính phòng “ngốn”nhiều giấy mực của báo chí

T.Huyền-Thứ tư, ngày 14/08/2013 16:03 GMT+7

 Đêm CK toàn quốc dòng thính phòng của SM 2013 đã kết thúc nhưng dường như sức nóng chương trình tạo ra vẫn chưa giảm. Hãy cùng cảm nhận về không khí qua góc nhìn của báo chí.

Đêm chung kết đầu tiên dành cho dòng nhạc thính phòng trong Sao Mai 2013 đã kết thúc. Nhưng cho đến nay, những diễn biến bất ngờ trong đêm chung kết vẫn “ngốn” khá nhiều giấy mực của báo giới. Dưới đây là một vài ghi nhận chung của VTV News qua nhận định của báo chí và những trang thông tin điện tử xung quanh đêm chung kết của dòng thính phòng.

“Một đêm thi thực sự chất lượng và đầy tính cạnh tranh” là nhận định của báo An Ninh Hải Phòng về đêm chung kết vừa qua. Năm nay, do chất lượng các thí sinh khá đồng đều, không có sự chênh lệch nhiều nên BGK có sự khó khăn trong lựa chọn các thí sinh vào vòng trong. Điều này thể hiện ở việc BGK đã lựa chọn ra 4 gương mặt đi vào vòng tiếp theo thay vì chỉ có 3 như kế hoạch BTC đưa ra.

‘ 4 gương mặt xuất sắc nhất trong dòng thính phòng

Vì lẽ đó, cũng dễ hiểu khi cả 4 thí sinh đại diện của dòng thính phòng đều nhận được nhiều lời khen ngợi khác nhau từ dư luận báo chí, đặc biệt là thí sinh giành được số điểm cao nhất của BGK – Võ Hồng Quân đến từ khu vực châu Âu. Cô không chỉ giành được giải yêu thích do khán giả bình chọn mà còn trở thành tiêu điểm của nhiều tờ báo. Báo Lao động và VTC News đều dành những khen ngợi cho giọng ca này: “Hồng Quân cho thấy được sự nổi trội trong kỹ thuật thanh nhạc và tư duy xử lý bài hát so với các thí sinh nữ trong nước” (VTC News).

Trong khi đó, VietnamPlus lại nhận định về 4 thí sinh xuất sắc của đêm chung kết: “Trường phái kinh điển thường giúp các thí sinh có thể phô diễn được nhiều kỹ thuật điêu luyện hơn và dành được nhiều điểm cộng hơn từ phía Ban giám khảo. Trong Sao Mai năm nay, yếu tố kỹ thuật đã một lần nữa lên ngôi khi cả 4 thí sinh vào chung kết đều chọn lối hát cổ điển, cũ kỹ, bài bản, nắn nót, kỹ thuật”.

‘ Tiết mục chào mừng của 4 giải Nhất Sao Mai các năm (từ trái qua): Nguyễn Tuấn Anh (2005), Lê Xuân Hảo (2009), Hoàng Tùng (2003), Lê Anh Dũng (2007)

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong 4 thí sinh được xướng tên đêm chung kết vừa qua lại không có bất cứ một đại diện nào của khu vực miền Nam - khu vực được đánh giá là có nhiều thí sinh nổi trội ở dòng thính phòng. Lý giải cho điều này, báo An ninh Hải Phòng, VietnamPlus viết: “Khu vực miền Nam vốn được coi là “cái nôi” của dòng nhạc nhẹ, thì năm nay lại có sự “trỗi dậy” của dòng nhạc thính phòng. Tuy nhiên trong đêm chung kết toàn quốc vừa qua, các thí sinh khu vực này lại “đóng hộp” vỏn vẹn trong các bài hát kinh điển”.

Như vậy, có thể thấy với các thí sinh, nếu chỉ hát những bài hát “nặng đô” thì không đủ mà còn cần có sự đột phá, sáng tạo, mới có thể giành được điểm cộng từ BGK Sao Mai.

Đồng quan điểm này, trang báo điện tử của VOV đã có bài viết “Chung kết Sao Mai thính phòng: Thí sinh sáng giá bị loại”. Tờ báo này đã thể hiện sự tiếc nuối đối với các thí sinh không chỉ có kỹ thuật thanh nhạc khá mà còn là những giọng ca rất "tình" như Đào Văn Mác, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Xuân Tuấn Dương, Martina Nguyenova Thanh Thủy khi họ không thể đi đến đêm chung kết và trao giải tại Sao Mai năm nay.

‘ Hình ảnh đêm chung kết khu vực phía Bắc

Bên cạnh những lời khen, Sao Mai cũng nhận được khá nhiều lời chê, những đóng góp từ báo chí. Trong bài “Vòng chung kết Sao Mai - Đêm thính phòng: Thí sinh 'ngoại' vượt trội”, tác giả Ngọc Diệp (báo Thể thao Văn hóa) viết: “Điểm yếu nhất của Sao Mai có lẽ nằm ở đặc điểm “truyền thống” của những thí sinh tham dự cuộc thi này. Họ đều là những giọng ca bài bản đến từ các trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp. Chuyên môn của họ rất tốt nhưng do chương trình đào tạo cũ, nặng tính khuôn khổ nên rất ít người có tính sáng tạo mạnh mẽ, dường như tất cả đều được “đúc” từ một khuôn”.

Có thể nói, qua những đánh giá đa chiều từ báo chí, cho thấy Sao Mai vẫn là một chương trình nhận được nhiều sự quan tâm. Sự quan tâm này có được bởi mục đích mà chương trình đã và vẫn luôn hướng đến đó là chất lượng. Như báo Đại đoàn kết nhận xét: "Sao Mai 2013 đã tạo nên một bức tranh "đa sắc”, thuần Việt với một dàn thí sinh chất lượng cả về thanh lẫn sắc. Trong tình hình vô số các phiên bản các cuộc thi âm nhạc nước ngoài đang làm "lũng đoạn” nền âm nhạc Việt với các chiêu trò hơn là kỹ thuật thanh nhạc thì "với kịch bản 100% của Việt Nam, Sao Mai đã thực sự sáng như tên gọi của nó”.

Đêm chung kết toàn quốc dòng nhạc dân gian của Sao Mai 2013 sẽ được truyền hình trực tiếp từ Cung văn hóa hữu nghị Việt – Tiệp vào 20h trên VTV1 vào 17/8.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước