Hành trình vì khát vọng Việt: Sân chơi của những ý tưởng

Nguyễn Trần-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 20:40 GMT+7

Đội xuất sắc nhất sẽ được đi thăm quan và học hỏi kinh nghiệm sáng tạo và thành công tại Israel

 Hành trình vì Khát vọng Việt diễn ra tại 5 khu vực cả nước với sự tham gia của các đội tiêu biểu đến từ 30 trường đại học cả nước, đại diện cho 2,3 triệu sinh viên. Tổng giá trị giải thưởng lên đến nhiều tỷ đồng; đặc biệt, đội xuất sắc nhất sẽ được đi thăm quan và học hỏi kinh nghiệm sáng tạo và thành công tại Israel.

Sân chơi của những ý tưởng

Hành trình vì khát vọng Việt do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 - 2/2014 với hai trọng tâm là cuộc thi “Sáng tạo tương lai” và Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm làm giàu bền vững. Ý tưởng về Hành trình vì khát vọng Việt nhằm khuyến khích niềm tin “Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì Việt Nam làm được và làm tốt hơn”.

Hành trình vì Khát vọng Việt diễn ra tại 5 khu vực cả nước (miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long và miền Nam) với trọng tâm là cuộc thi “Sáng tạo tương lai” và sự tham gia của các đội tiêu biểu đến từ 30 trường đại học cả nước, đại diện cho 2,3 triệu sinh viên. Tổng giá trị giải thưởng (tiền mặt, vật phẩm) và sách tặng lên đến nhiều tỷ đồng; đặc biệt, đội xuất sắc nhất sẽ được đi thăm quan và học hỏi kinh nghiệm sáng tạo và thành công tại Israel.

Ngoài ra, Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm làm giàu bền vững sẽ được tổ chức tại 8 tỉnh thành (Cần Thơ, Đồng Tháp, Bình Dương, Buôn Ma Thuột, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Giang) với sự tham gia tư vấn và trả lời trực tiếp của các điển hình kinh tế nông thôn, các chuyên gia kinh tế, nông nghiệp, chế biến nông sản, giống cây trồng,..

Chương trình còn xây dựng và trao tặng tủ sách về làm giàu bền vững cũng là một hoạt động lớn của Hành trình vì Khát Vọng Việt. Được biết, sẽ có hàng chục nghìn cuốn "Quốc gia khởi nghiệp" và "Nghĩ giàu làm giàu" được trao tặng trong suốt hành trình. Chương trình kéo dài từ tháng 10/2013 tới tháng 2/2014, được phát sóng trên các kênh VTV Đà Nẵng, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2.

Đã tìm ra đội xuất sắc của ĐBSCL

Tập đầu tiên của chương trình Hành trình vì khát vọng Việt tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với chủ đề “Niềm tin và khát vọng- Xác định năng lực lõi” đã khép lại với những khoản khắc thật đáng nhớ. Từ 5 đội chơi, chương trình đã chọn ra được 3 đội tiếp theo để bước vào vòng 2; đó chính là trường Cao Đẳng Cần Thơ, ĐH Cần Thơ và ĐH Y Dược Cần Thơ. Chỉ một đội duy nhất với ý tưởng sáng tạo và thuyết phục nhất được đại diện cho khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long bước vào vòng Chung kết diễn ra tại TPHCM.

Với ý tưởng sơ khởi đã trình bày trong vòng tuyển chọn 1, ở vòng 2, các đội đã phải lập kế hoạch và lần lượt trình bày kế hoạch, triển khai ý tưởng cụ thể để áp dụng cho thực tế. Sau đó tham gia xử lý tình huống và trả lời câu hỏi phản biện từ BGK và khán giả. Với ý tưởng sáng tạo nhưng cũng không kém phần khả thi và phù hợp với thực tế; cả 3 đội chơi đã có màn tranh đấu nảy lửa, vận dụng hết tất cả những vốn kiến thức, tâm huyết hiện thực hóa đề tài với mục đích duy nhất là chinh phục BGK; biến giấc mơ thành hiện thực nhằm phục vụ cho địa phương mà mình sinh sống.

Thành phần BGK trong vòng 2 vẫn là 3 gương mặt quen thuộc với các bạn sinh viên. Đó chính là Giáo sư – Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Võ Tòng Xuân, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh và cuối cùng là Tiến sĩ Kinh tế Vương Quân Hoàng. Ngoài ra, chương trình còn có sự xuất hiện của diễn giả người Pháp gốc Việt - Nghiêm Thanh Hương – Khách mời chủ đề “Sức mạnh của những giấc mơ lớn”.

Bà Nghiêm Thanh Hương - một trong những nhà hoạt động tích cực cho cộng đồng Wikipedia đã chia sẻ: “Mỗi chúng ta cần có những giấc mơ mạnh mẽ và dốc toàn tâm, toàn lực để biến nó thành hiện thực. Ước mơ mạnh mẽ của tôi hiện nay là muốn Việt Nam trở thành quốc gia giàu mạnh, muốn làm được điều đó chúng ta rất cần những con người có tri thức và sáng tạo, sẵn sàng chia sẽ với mọi người, chứ đừng khư khư giữ cho riêng mình để ngày càng làm giàu cho bản thân mình, còn những người nghèo thì càng nghèo thêm. Tôi tin rằng người Việt Nam vốn giàu lòng yêu thương sẽ cùng chung một tấm lòng để cùng làm giàu cho bản thân và đất nước”.

Có thể nói, cuộc nói chuyện của khách mời đã truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên trong việc biến ước mơ khởi nghiệp thành hiện thực và sự sẻ chia trong cộng đồng. Hội trường của trường ĐH Cần Thơ dường như nóng dần lên bởi sự xuất hiện của Lương Bích Hữu và nhóm Tam Hổ. Kết quả, Đại học Cần Thơ là đội xuất sắc nhất đại diện cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tranh tài trong đêm chung kết tại TPHCM.

Tập 3 sẽ được phát sóng trên các kênh VTV Cần Thơ lúc 17h40 thứ 7 ngày 7/12 và phát lại lúc 8h sáng Chủ nhật ngày 8/12; VTV Đà Nẵng lúc 7h50 ngày Chủ Nhật 8/12 và phát lại lúc 15h thứ Hai 9/12.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước