"Hotgirl" xuất hiện trong phóng sự “Ký ức Việt Nam”

Trung Khánh-Thứ ba, ngày 17/09/2013 13:19 GMT+7

 Trong tập phim Bánh tôm của Hồ Tây, một cô gái xinh xắn với vẻ đẹp rất Việt Nam đã lọt vào ống kính của các nhà làm phim phương Tây khi thực hiện phóng sự vào năm 1973 ở Hà Nội.

Với vẻ đẹp thanh tú đậm nét Á Đông, hình ảnh cô gái với chiếc áo hoa đang thưởng thức món bánh tôm Hồ Tây đã để lại ấn tượng với người xem. Chiếc băng đô cài lên mái tóc dài óng mượt là mốt của thời đó cho thấy, cô gái đã ý thức được việc làm đẹp ở thời kỳ người ta mới đang lo đủ ăn, đủ mặc.

‘ Một cô gái xinh xắn với vẻ đẹp rất Việt Nam đã lọt vào ống kính của các nhà làm phim phương Tây

Cô gái xinh xắn ấy đã lọt vào ống kính máy quay của các nhà làm phim phương Tây khi thực hiện phóng sự về món bánh tôm ở Hồ Tây. Thời kỳ ấy, được lên Hồ Tây chơi và được thưởng thức món bánh tôm đặc sản là mơ ước của không chỉ người dân Hà Nội mà cả người dân ở các tỉnh xa đến. Thậm chí cho tới tận bây giờ, dù hương vị bánh tôm đã khác xưa nhiều nhưng thương hiệu bánh tôm Hồ Tây vẫn được nhắc tới như một kỷ niệm khó quên của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Bánh tôm xuất hiện từ những năm 30 của thế kỷ trước nhưng phải tới thời kỳ bao cấp, món ăn này mới thực sự nổi tiếng. Công ty ăn uống Ba Đình đã tập hợp những người bán bánh tôm nhỏ lẻ thành một tổ hợp bánh tôm Hồ Tây. Và đặc sản bánh tôm Hồ Tây đã xuất hiện mang thương hiệu riêng mà ai cũng muốn được ít nhất một lần được thưởng thức.

Nguyên liệu làm món bánh tôm Hồ Tây thời đó đều là những sản vật đặc trưng của đất Hà thành. Tôm là chính những con tôm Hồ Tây - giống tôm nhỏ con nhưng chắc thịt, vỏ mềm và ngọt. Khoai lang ở đầu bãi sông Hồng thái sợi làm bánh giòn và có mùi thơm nhẹ. Những miếng bánh tôm chiên giòn ăn kèm nước chấm và rau muống chẻ - loại rau muống bè có ở ao hồ Hà Nội, ăn mềm, không chát, mang lại hương vị khó quên về một món đặc sản của Hà Nội.

‘ Món bánh tôm Hồ Tây cách đây 40 năm

Ở cái thời người dân Hà Nội còn lo từng miếng ăn, một suất bánh tôm áng chừng bằng khoảng 1/20 tháng lương, thi thoảng có dịp đặc biệt mới ăn, cũng không quá đắt để thưởng thức. Và như thế, bánh tôm của Hồ Tây tự nhiên đi vào lòng người như một câu cửa miệng mỗi khi gia đình, bạn bè, người thân muốn đi chơi, đi liên hoan nhân một sự kiện đặc biệt.

Bánh tôm của Hồ Tây

Cũng trong chương trình Ký ức Việt Nam, khán giả cũng có thể được gợi nhớ đến một mùa khai giảng trong hòa bình của năm 1973 ở Hà Nội. Tại ngôi trường Bưởi nổi tiếng xứ Đông Dương khi ấy mà nay là trường PTTH Chu Văn An, những hình ảnh quen thuộc như tái hiện của 40 năm trước. Không khí náo nức chuẩn bị năm học mới của học sinh, thầy cô giáo nhà trường cũng được tái hiện sinh động trong những thước phim của phóng sự: “Khai giảng trong hòa bình”.

Khai giảng trong hòa bình: năm học 1973-1974

Ngoài ra, Ký ức Việt Nam còn có những tập phim rất thú vị khác:

Buổi phát hình đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam

Phiên chợ vùng cao những năm 70 thế kỷ trước

Tưởng nhớ Salvador Allende - người anh hùng của nhân dân Chile

Chương trình Ký ức Việt Nam đang phát sóng vào lúc 21h50 trên kênh VTV1 từ thứ 2 đến thứ 5 và 11h50 trên kênh VTV3 từ thứ 3 đến thứ 6 hàng tuần. Mời quý vị và các bạn đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước