Nhớ những buổi phát hình đầu tiên

Ký ức Việt Nam-Thứ hai, ngày 17/02/2014 16:33 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Sự trở lại của Đài Truyền hình Việt Nam vào năm 1973 là các chương trình phát sóng dài từ một tiếng rưỡi tới hai giờ đồng hồ, nội dung là ca nhạc hoặc kịch nói mô tả đời sống của nhân dân miền Bắc. Điều thú vị nhất ở thời điểm này là phát hình trực tiếp bởi đơn giản vì không có thiết bị lưu trữ.

Phát sóng từ ngày 07 tháng 09 năm 1970, nhưng đến tháng 4 năm 1972 do Mỹ tấn công toàn diện miền Bắc nên việc phát sóng đã bị tạm dừng. Hầu hết các cán bộ và phương tiện kỹ thuật thời đó được sơ tán về huyện Mỹ Đức trong một ngôi làng gần Chùa Hương thuộc tỉnh Hà Tây cũ, chỉ còn một bộ phận nhỏ những người làm thời sự ở lại.

Sự trở lại của Đài Truyền hình Việt Nam vào năm 1973 là các chương trình phát sóng dài từ một tiếng rưỡi tới hai giờ đồng hồ, nội dung là ca nhạc hoặc kịch nói mô tả đời sống của nhân dân miền Bắc. Điều thú vị nhất ở thời điểm này là chúng ta phát hình trực tiếp bởi đơn giản là không có thiết bị lưu trữ.

Để chuẩn bị cho việc lên sóng vào buổi tối, nhóm diễn viên và ê kíp truyền hình say sưa luyện tập cả ngày, kịch bản thì giống hoàn toàn với buổi lên sóng thật. Trường quay rộng 180m2 có 4 máy quay, thời đó gọi là máy quay điện tử. Năm 1973, Đài truyền hình Việt Nam có đến 400 nhân viên tính cả nhân viên kỹ thuật thì số nhân viên nữ vẫn là chủ lực.

Các địa điểm nhận được sóng vô tuyến truyền hình là khoảng 70km quanh Hà Nội. Ngày nay khó có thể hình dung khi chúng ta thiếu vô tuyến truyền hình, nhu cầu tiếp nhận thông tin và giải trí đã chở thành một cái gì đó như cơm ăn nước uống hàng ngày. Với các cán bộ của Đài truyền hình Việt Nam, điều đó dường như đã bắt đầu ngay từ ngày thành lập những năm đầu thập kỷ 70.

Tập phim Ký ức Việt Nam sau đây sẽ những hình ảnh về thời kỳ ấy:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước