NSƯT Lê Thiện tiết lộ bí quyết làm "bà nội Đông Dương"

Lưu Phương-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 23:09 GMT+7

Nhân vật "bà nội Đông Dương" trong phim "Vừa đi vừa khóc" khiến khán giả trẻ mê mẩn là thành công mới trong sự nghiệp hơn 50 năm lao động nghệ thuật của NSƯT Lê Thiện. Sự phối hợp ăn ý giữa hai bà cháu Đông Dương tạo nên điểm hấp dẫn đáng giá cho bộ phim.

Từ ngày phim "Vừa đi vừa khóc" phát sóng, NSƯT Lê Thiện được nhiều khán giả chào hỏi và gọi bằng tên thân thương bà nội của Đông Dương. Nhiều người nhận xét, nhân vật Lê Thị Nội bình dân và trẻ trung hơn bà Thúy Mỹ trong Dù gió có thổi từng rất thành công trước đây của NSƯT Lê Thiện.

Nhiều khán giả trẻ thú nhận họ mê nhân vật bà nội còn hơn cả dàn diễn viên trẻ trong phim Vừa đi vừa khóc. Cảm xúc của cô như thế nào trước tình cảm mến mộ này?

Với mỗi nhân vật tôi đều đặt vào đó một cái hồn. Ở nhân vật bà nội, tôi theo phương châm giáo dục được nhiều người áp dụng hiện nay: ông bà, cha mẹ phải là bạn của con, cháu. Tôi đã suy nghĩ cách diễn làm cho nhân vật gần gũi, dễ hiểu hơn, chứ không chanh chua, dữ dằn. Bà nội luôn là người thấu hiểu chứ không phải làm người ở trên rồi phán xét những gì bọn nhỏ làm. Tôi cũng hơi bất ngờ vì được các bạn thanh niên yêu thích. Điều đó chứng tỏ rằng tôi đã làm đúng.

‘ Các khán giả trẻ mê tít cách diễn vui vẻ, lời thoại hiện đại, xì tin của NSƯT Lê Thiện trên phim.

So với kịch bản ban đầu của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nhân vật của cô có thay đổi nhiều khi ra hiện trường không?

Tôi là diễn viên thì phải thể hiện đúng theo nhân vật. Mỗi khi thêm lời thoại hay hành động gì thì tôi đều xin phép tác giả. Ngay từ khi mới viết kịch bản một, hai tập đầu, Vũ Ngọc Đãng đã đưa tôi đọc và muốn tôi vào vai này. Chính tình cảm trân trọng đó đã khiến tôi phải làm thế nào để cùng với các bạn trẻ thực hiện phim thật hay.

Cô và Minh Hằng phối hợp với nhau rất ăn ý trên phim. Cô có nhận xét gì về bạn diễn trẻ tuổi này?

Tôi rất trân trọng những bạn trẻ đã hết lòng vì nghệ thuật trong phim này. Trong phim này kể cả Phương Thanh cũng thế. Có nhiều người hỏi tôi có phải là Phương Thanh không, sao trông "bèo" thế. Tôi nghĩ chính cái bèo ấy là điều rất cần thiết cho nhân vật trong phim.

‘ NSƯT Lê Thiện cho rằng Minh Hằng còn thành công xa hơn hiện tại

Nếu chưa tiếp xúc với Minh Hằng, nhiều người sẽ hiểu không đúng. Tôi thấy Minh Hằng là giỏi, ngoan, chịu hóa thân vào nhân vật và lao động nghệ thuật nghiêm túc. Tôi có cảm tình với Minh Hằng từ khi mới quay vài tập đầu tiên. Nếu đóng chung một phim mà không ưa nhau thì khó làm việc lắm. Còn với Minh Hằng thì tôi thấy "nhập" vào ngay vì lúc trang điểm Hằng bảo mọi người làm cho môi mình tái đi để phù hợp với vai Đông Dương. Có những ngày nóng nực cứ phải nịt ngực giả trai rất khó chịu mà cũng không thấy Hằng than vãn. Có nghĩa là Minh Hằng rất đầu tư vào nhân vật của mình, chỉn chu với sự nghiệp.

Các bạn diễn viên trẻ bây giờ nên suy nghĩ như vậy. Có nhiều bạn diễn viên khi vào nhân vật cứ sợ người ta quên "cái tôi" của mình. Ngược lại nếu bỏ "cái tôi" của mình để nhập tâm nhân vật thì người ta sẽ càng nhớ mình hơn.

Quá trình làm phim ở ngoài trời, nhất là khu nhà lao động ven kênh có ảnh hưởng đến sức khỏe của cô không?

Tôi chỉ hơi mệt hơn bình thường một chút thôi chứ không có vấn đề gì. Tôi chịu gian khổ quen rồi. Cuộc đời của tôi từ nhỏ đến giờ có lúc nào đài các đâu. Tôi chỉ mệt ở những phân đoạn nặng về tâm lý. Nhưng tôi nghĩ mệt thì mình phải ráng chịu vì có ai gánh được cho mình đâu. Nếu than thở chỉ làm mọi người lo lắng cho mình thôi. Đoàn phim làm việc theo nề nếp rất tốt nên tôi rất vui và ráng làm việc cùng với đám trẻ cho tốt.

"Bối cảnh nhà của hai bà cháu Đông Dương quay ở khu nhà giải tỏa ven sông nên thiếu thốn đủ thứ. Những hôm trời nóng thì không biết trốn vào đâu để tránh nóng. Lúc trời mưa thì dột tứ lung tung như các bạn thấy trên phim. Dù chạy mưa, chạy dột vất vả nhưng tôi thích quay lúc trời mưa hơn vì mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn lúc trời nắng", NSƯT Lê Thiện tiết lộ về cảnh quay ấn tượng nhất trong phim.

Cô đã cập nhật thông tin như thể nào để thể hiện cách suy nghĩ và ngôn ngữ hiện đại cho nhân vật trên phim?

Tôi thường nói chuyện với các cháu. Ở nhà, tôi không la, mắng, chì chiết các cháu mà nói thẳng "Bạn làm thế là tôi không đồng ý nha", "Bạn làm thế là bà nội buồn lắm đó", "Bây giờ mình phải sửa sai thế nào đây?" Đối với con cháu, tôi tương đối hiện đại. Con, cháu cần gì thì nói trực tiếp với mình để mình chia sẻ.

Cám ơn cuộc trò chuyện của cô!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước