Phan Anh: “Tôi từng sợ vai diễn già và xấu của Bản di chúc bí ẩn”

NT, Ảnh: Nhân vật cung cấp-Chủ nhật, ngày 15/09/2013 13:00 GMT+7

 Bật mí từng từ chối vai diễn trong phim Bản di chúc bí ẩn vì sợ già và xấu, Phan Anh cho biết anh cũng sửa lời thoại cho nhân vật Hoàng Dũng khá nhiều để diễn ra đúng “chất”.

Sẽ thoải mái hơn nếu tự lồng tiếng vai Hoàng Dũng

Nếu ngày xưa tôi quen gọi anh là MC thì chắc giờ có thể gọi là diễn viên Phan Anh được rồi?

Phan Anh: Gọi là gì thực ra là quyền của bạn và dựa trên những đánh giá của bạn, tôi không can thiệp được. Tuy nhiên, phải nói rằng nếu được gọi như vậy, hiển nhiên là mình cũng cảm thấy vui vì đó là sự ghi nhận. Nhưng mình cũng biết vì sự yêu mến, ưu ái mà được gọi như vậy chứ chưa hẳn là mình đã đủ tài năng, đủ sự thuyết phục. Trên chặng đường này, tôi nghĩ mình còn phải cố gắng rất nhiều.

Phải chăng anh quá khiêm tốn? Sau Lời nguyền huyết ngải đến Bản di chúc bí ẩn, dường như anh chọn lựa phim khá kỹ mới nhận vai?

Phan Anh: Tôi vốn là một người khá cầu toàn, khó tính và kỹ tính. Tôi cũng thích giải pháp an toàn nên ít khi dám mạo hiểm điều gì. Khi làm cái gì đó cho khán giả, tôi thấy mình cần phải tôn trọng họ, nếu không cảm thấy được ít nhất 50% người hài lòng, đồng cảm thì tôi sẽ không làm.

Nếu người ta yêu mến mình, tin tưởng mình thì làm họ thất vọng cũng là điều không nên. Bởi vậy, tôi thường cân nhắc rất lâu. Ngay cả phim nhựa khi được mời dù là vai chính, nhưng thấy không phù hợp hoặc cảm thấy mình chưa đủ độ “chín” để làm cho tốt, tôi cũng từ chối. Song, chuyện ít xuất hiện với phim ảnh, đôi khi còn là vì lý do khác. Ví dụ như mình thích lắm rồi nhưng vai đó được giao cho người khác chẳng hạn. Câu chuyện hậu trường có nhiều điều bí ẩn và tế nhị lắm.

Có kỹ tính như vậy cũng là một sự chứng tỏ anh đã nghiêm túc với nghệ thuật. Cụ thể hơn về bộ phim Bản di chúc bí ẩn đang phát sóng trên VTV3, cảm xúc của anh như thế nào khi khán giả phản hồi khá tốt về bộ phim?

Phan Anh: Tôi nghĩ đó là công sức chung của cả một tập thể. Chỉ một vai diễn Hoàng Dũng của tôi không thể nói lên điều gì. Bản di chúc bí ẩn theo sự hiểu biết và đánh giá của tôi là một trong những bộ phim truyền hình hiếm hoi gần đây được làm cẩn thận, tử tế bởi một đạo diễn nghiêm túc, cầu thị.

Tôi thấy anh Trịnh Lê Phong rất trăn trở với kịch bản này, rất chịu khó lắng nghe ý kiến của mọi người để sửa kịch bản, dù ý kiến đó là của một diễn viên tay ngang, một diễn viên trẻ hoặc thậm chí là góp ý của một người không phải của đoàn… để hoàn thiện cho các cảnh quay, các phân đoạn.

Các bạn quay phim cũng rất chịu khó tìm tòi góc máy, cách thể hiện. Các anh làm ánh sáng không quản việc đứng cầm đèn bằng tay vì không gian bối cảnh hạn chế. Khi những người có tâm như vậy cùng làm việc, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một sản phẩm đáng xem. Mặc dù chúng tôi biết rằng, bộ phim vẫn còn có khá nhiều lỗi đáng nhẽ không nên có.

‘ Phan Anh trong phim Bản di chúc bí ẩn đang phát sóng trên VTV3

Tôi được biết anh từng từ chối vai diễn của Bản di chúc bí ẩn, anh có thể cho biết lý do tại sao không?

Phan Anh: Lúc đó lịch làm việc của tôi khá dày đặc nên tôi thật sự rất sợ ảnh hưởng đến công việc chung của đoàn. Nhiều bộ phận trong đoàn phim họ nhận lương theo tập nên nếu vì mình mà phải kéo dài ngày quay sẽ rất khổ cho họ. Với lại, Hoàng Dũng là một nhân vật khó thể hiện, đòi hỏi cả chiều sâu nội tâm, tôi có chút e dè mình không thể làm ra “chất”. Ngoài ra, có một lý do nho nhỏ là lúc đó tôi cũng hơi ngại phải làm hình ảnh của mình già đi, xấu đi (Cười)

Khán giả truyền hình quen với hình ảnh 1 MC dễ thương, linh hoạt hoặc vai diễn trẻ trung của Lời nguyền huyết ngải, nhưng đến với Bản di chúc bí ẩn anh lại hóa thân thành một con người khác, già và xấu như anh nói. Vậy tính cách của Hoàng Dũng có khiến anh gặp khó khăn khi nhập vai như thế nào?

Phan Anh: Quay phim truyền hình thì mình không có quá nhiều thời gian để tập trung cho từng phân đoạn. Cùng với đó mạch cảm xúc của mình bị ngắt ra khá nhiều vì thường không quay từ đầu đến cuối, mà cứ ghép vào với nhau nên cảm xúc có thể bị vụn vặt, không đồng nhất. Thế nên, một người vẫn thuộc dạng tay ngang, diễn chủ yếu bằng cảm xúc thật như tôi cũng khá vất vả. Rất may là tôi luôn được sự hỗ trợ tốt nhất từ đạo diễn và bạn diễn.

Anh đã đầu tư cho nhân vật của mình như thế nào?

Phan Anh: Toàn bộ trang phục thì tôi được sự hỗ trợ từ một nhà thiết kế. Đó là một khán giả yêu phim và cũng may là cũng yêu mến tôi nữa nên chị đã thiết kế riêng cho tôi những trang phục của Hoàng Dũng. Bên cạnh đó, tôi cũng phải chấp nhận trong một khoảng thời gian không được cắt tóc để có thể tạo kiểu già dặn. Một cặp kính trắng cũng làm cho nhân vật tôi có thêm chút nguy hiểm, bí hiểm. Ngoài ra, có một việc mà tôi đến giờ mới mạnh dạn tiết lộ, đó là tôi đã sửa thoại của Hoàng Dũng khá nhiều để cho ra “chất” nhân vật hơn. Việc đó đòi hỏi tôi phải đọc kỹ kịch bản không chỉ phần cho vai của mình mà còn cả tổng thể phim nữa.

Luôn mưu mô và toan tính nhiều thủ đoạn, cuộc đời của Hoàng Dũng sẽ tiến triển ra sao?

Phan Anh: Sẽ tiến triển như đúng những gì mà Hoàng Dũng đáng được nhận. Tôi cho rằng tính cách quyết định số phận. Những việc mình làm hôm nay thì sẽ cho kết quả ở thì tương lai. Xem phim có lẽ nhiều người có thể phần nào hình dung ra rồi. Tôi chỉ lưu ý nhỏ là trong phim hay ngoài đời, đều có những thứ trông vậy mà không phải vậy, thế nên phán xét quá vội, đôi khi sẽ gây cười cho người hiểu chuyện.

Có điều gì anh không hài lòng ở vai diễn này không?

Phan Anh: Điều tôi tiếc là không thu xếp được thời gian để lồng tiếng cho nhân vật của mình. Anh Công Lý đã hỗ trợ để giúp cho phần diễn xuất chung của tôi ở phim rất nhiều. Nhưng quả thật, tôi vẫn nghĩ nếu được tự lồng tôi sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Tham gia một bộ phim hình sự, chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những cảnh quay hành động. Vậy cảnh nào nào khiến anh ấn tượng nhất?

Phan Anh: Nếu tôi tiết lộ ra thì mất hay. (Cười) Không, tôi nhất quyết không tiết lộ đâu vì… Thôi, tôi nói thật kẻo mọi người bảo lại tỏ vẻ nguy hiểm: vai của tôi không có tham gia một cảnh hành động nào.

Đối phó với bà Mai Lan là cuộc đấu trí kéo dài suốt phim. Quá trình diễn xuất cùng một diễn viên có kinh nghiệm như DV Minh Phương, anh có đánh giá, cảm nhận như thế nào?

Phan Anh: Chị Minh Phương theo những gì tôi đã được xem và được nghe mọi người chia sẻ thì đã thật sự “lột xác” trong phim này. Nhưng cái quan trọng không phải là điều đó mà khi làm việc cùng tôi thấy chị giản dị, chân thành, thân thiện và nghiêm túc. Đó là cái mà những thế hệ sau vốn sống vội, dễ thành công “ảo” như chúng tôi cần phải học hỏi. Tôi thấy mình may mắn khi được gặp những anh chị diễn viên như thế.

Anh mong chờ điều gì sau khi phim kết thúc?

Phan Anh: Tôi mong mỗi khán giả sẽ cảm nhận được những thông điệp về giữ gìn hạnh phúc, tình cảm gia đình. Suy cho cùng các giá trị nhân văn là điều cốt lõi để mang lại cho chúng ta và những người thân, cũng như xã hội sự an bình, thanh thản. Nếu cứ chỉ mải chạy theo danh vọng, tiền bạc ắt sẽ có nguy cơ đánh mất bản thân, sa vào những con đường tà.

‘ Phan Anh dẫn chương trình The Voice, cũng đang lên sóng VTV3

Sống với cảm xúc của thí sinh The Voice

Không chỉ diễn, anh còn đang dẫn chương trình của The Voice, Phan Anh có thấy mình xuất hiện với tần suất khá nhiều trên sóng truyền hình thì hình ảnh sẽ bị nhàm không?

Phan Anh: Tôi nghĩ bạn có thể dành câu đó cho các anh chị dẫn Thời sự vì mật độ xuất hiện của họ mới nhiều. (Cười)

Là người kết nối các thí sinh với HLV và khán giả truyền hình, ở vị trí của mình, anh được chứng kiến nhiều khoảnh khắc xúc động trong chương trình. Anh có thể chia sẻ một chút được chứ?

Phan Anh: Rất tiếc là do phương tiện kỹ thuật còn chưa đầy đủ nên tôi thấy có khá nhiều những khoảnh khắc xúc động đã bị bỏ lỡ không ghi lại được. Cũng có một số trường hợp vì lý do nhân văn, Ban tổ chức cũng không đưa lên trên sóng vì ảnh hưởng đến cuộc sống của thí sinh.

Bản thân tôi tuy xác định là một người dẫn nhưng cũng thường để cho mình sống chung cảm xúc với thí sinh, với gia đình của họ nên ở vòng Giấu mặt mỗi tối quay về tôi khá là mệt. Không phải là mệt về thân thể mà ở tinh thần. Tôi không biết giải thích thế nào cho rõ, có lẽ bạn sẽ hiểu được khi một ngày bạn nhận được rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Còn ở những vòng Trực tiếp trên sân khấu Giọng hát Việt tới, việc của tôi nhàn hơn khá nhiều.

Câu hỏi cuối cùng tới Phan Anh là dự định thời gian tới, khán giả sẽ gặp lại anh ở bộ phim hay kế hoạch nào vậy anh?

Phan Anh: Tôi đang có vài kế hoạch lớn! Kế hoạch nào tôi cũng hào hứng, thú vị và thấy không nên chia sẻ. Vì chúng chưa được cụ thể bằng những hợp đồng hoặc sản phẩm. Tuy nhiên, có một tin tôi muốn chung vui là tôi vừa chính thức được lựa chọn trở thành đại sứ cho một dòng sản phẩm và khi tham gia dự án này chúng tôi có rất nhiều điều kiện để gặp gỡ, giao lưu với khán giả trẻ.

Cảm ơn và chúc anh có nhiều dự án thú vị!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước