Trực tiếp trong bản tin Thời sự 19h từ Moscow - Tiền đề cho đột phá về tin tức

NT-Thứ hai, ngày 07/04/2014 12:11 GMT+7

Thành công của những buổi lên hình trực tiếp trong bản tin Thời sự 19h từ Moscow của nhóm phóng viên thường trú tại LB Nga trong đầu tháng 3 vừa qua là một trong số những tiền đề đột phá về tin tức của VTV.

Thực hiện thành công truyền tin trực tiếp qua Internet từ nước ngoài ở bản tin Thời sự 19h

Trước đây, để thực hiện một chương trình truyền hình trực tiếp tại hiện trường, các ê kip sản xuất phải sử dụng các phương thức truyền dẫn như dùng cáp quang, vệ tinh… Tuy nhiên, nhược điểm của phương thức này là thiết bị cồng kềnh và không linh hoạt và cần một đội ngũ kỹ thuật đi theo để vận hành.

Với sự tiến bộ của công nghệ, thiết bị truyền dẫn tín hiệu qua mạng Internet hiện nay vừa nhỏ gọn, dễ sử dụng và quan trọng nhất là không quá "ngốn" nhân lực. Nhiều Đài truyền hình trên thế giới nhanh chóng đưa công nghệ này vào sản xuất chương trình, giúp các bản tin trở nên phong phú khi các BTV tại trường quay có thể trao đổi và cập nhật tin tức trực tiếp từ các điểm nóng trên toàn cầu. Trong quá trình phát triển và hội nhập, Đài Truyền hình Việt Nam cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng đó.

‘ Anh Hoàng Trung Kiên thử máy với phóng viên Duy Nghĩa

Trên thực tế, thiết bị truyền dẫn tín hiệu qua mạng Internet đã từng được Đài THVN sử dụng tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 27 tại Myanmar. Việc ứng dụng công nghệ mới đã đem lại cho các chương trình thể thao của VTV tại Sea Games một làn gió mới, tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan thành công mới chỉ dừng lại ở quy mô hẹp.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2013, công nghệ mới này một lần nữa được sử dụng trong bản tin Thời sự Giao thừa Tết Dương lịch 2014 từ điểm cầu tại Hong Kong và Singapore. Tuy nhiên, vào thời điểm Giao thừa mạng 3G bị nghẽn khiến điểm cầu ở Hong Kong không thực hiện được, còn ở Singapore thu kết quả chưa như mong đợi.

Với quyết tâm đưa những ứng dụng mới vào sản xuất, ngay đầu đầu năm 2014, Đài THVN đã quyết định chuyển thiết bị đến nhóm phóng viên thường trú tại Liên Bang Nga để thử nghiệm và áp dụng truyền tin trực tiếp về chương trình Thời sự 19h.

Khác với những buổi ghi hình trực tiếp trong nước hoặc khu vực hẹp, nhóm phóng viên thường trú tại Liên Bang Nga lần đầu tiên áp dụng công nghệ mới với hệ thống băng thông quy mô lớn hơn từ Moscow. Nhận sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài THVN, anh Hoàng Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Đo lường đã nhanh chóng mang thiết bị mới sang Liên Bang Nga để giúp nhóm phóng viên thường trú kịp thời cập nhật thông tin “nóng” nhất.

Những buổi ghi hình trực tiếp đáng nhớ

Theo lời kể của anh Hoàng Trung Kiên, anh đã không gặp không ít khó khăn khi chuyển thiết bị đến nhóm phóng viên thường trú ở Liên Bang Nga. Do tình hình chính trị bất ổn tại Ukraine nên nhóm phóng viên thường trú đã di chuyển tới Kiev trước khi anh tới Moscow. Sau khi nhận đề nghị của phóng viên Duy Nghĩa và được sự đồng ý của lãnh đạo Đài, anh Hoàng Trung Kiên đã đưa thiết bị vào Kiev, Ukraine để tiến hành thử nghiệm truyền tín hiệu về Việt Nam ngay tại điểm nóng này. Tuy nhiên, do thiết bị còn ít phổ biến, lo ngại có khả năng bị gây khó dễ khi nhập cảnh, anh Trung Kiên đã phải để lại Moscow một số phụ kiện và chỉ mang thiết bị truyền tin chính. Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, anh đã vận chuyển thành công công nghệ mới đến nhóm phóng viên thường trú tại Nga.

Ngay sau khi gặp nhóm phóng viên thường trú của VTV tại Nga, cả êkip đã nhanh chóng bắt tay vào cài đặt thiết bị và thử nghiệm nhưng vì tình hình chính trị bất ổn nên chất lượng dịch vụ mạng của các nhà cung cấp tại Ukraine rất kém, không đảm bảo băng thông để truyềntín hiệu nên việc tiến hành làm trực tiếp tại đây chưa thực hiện ngay được.

Sau đó, qua một vài buổi thử nghiệm với kết quả tốt, nhóm phóng viên thường trú tại Nga đã quyết định tiến hành buổi ghi hình trực tiếp đầu tiên vào ngày 3/3 trước điện Kremlin. Anh Kiên cho biết đó là buổi ghi hình vô cùng ấn tượng và đáng nhớ đối với nhóm vì mọi việc không hoàn toàn êm ả. Sát đến giờ lên sóng, đột nhiên có nhân viên an ninh đến... kiểm tra giấy tờ và yêu cầu... không được thực hiện chương trình tại vị trí đó vì trước điện Kremlin là nơi bảo vệ đặc biệt.

Sau khi nghe phóng viên Duy Nghĩa trình bày, nhân viên an ninh đã cho phép nhóm phóng viên thực hiện công việc nhưng phải di chuyển vị trí từ trên cầu xuống chân cầu trước điện Kremlin. Nhờ thiết bị gọn nhẹ, thao tác nhanh, dễ vận hành nên buổi ghi hình trực tiếp ở bản tin Thời sự 19h đã diễn ra đúng kế hoạch trong sự "thót tim" của những người trong cuộc.

‘ Buổi ghi hình trực tiếp đầu tiên của nhóm PVTT tại Nga truyền về bản tin Thời sự 19h

Anh Duy Nghĩa – phóng viên thường trú của VTV tại Nga nhớ lại: “Sức ép tâm lý làm chúng tôi hết sức lo lắng, mặc dù trước đó, chúng tôi đã được các anh chị phòng Quốc tế (Ban Thời sự) thông báo là đã có những phương án dự phòng... nhưng chỉ đến khi nghe thấy câu hỏi đầu tiên của BTV Nguyệt Hà từ trường quay ở Việt Namthì nỗi lo âu mới giảm bớt”.

Sau buổi ghi hình trực tiếp đầu tiên thuận lợi, ê-kíp đã quyết định mang thiết bị tới khu vực xa thành phố Moscow để thử nghiệm tín hiệu nhằm cung cấp tin tức “nóng” nhất trong buổi "live" thứ hai. Dù xa trong tâm nhưng tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ Moscow về Việt Nam vẫn rất chất lượng. Điều thú vị hơn mà nhóm phóng viên chia sẻ là đúng thời điểm lên sóng, thời tiết ở Moscow bất ngờ có tuyết rơi khiến khung cảnh trở nên lung linh và đẹp hơn.

Không chỉ thành công về mặt kĩ thuật và thông tin, hai buổi truyền tín hiệu trực tiếp qua mạng Internet trên bản tin Thời sự 19h đã ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi tốt từ khán giả truyền hình. “Tình cảm của độc giả, bạn xem truyền hình dành cho chúng tôi quả thực là nguồn động viên vô cùng to lớn, giúp chúng tôi có thêm nghị lực tiếp tục công việc. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực đối với chúng tôi trong việc khai thác tin bài trong những bản tin tiếp theo” – phóng viên Duy Nghĩa nói.

Anh Nghĩa cũng cho biết thêm, với kỹ thuật hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tác nghiệp, những phóng viên ở nước ngoài giờ đây có thể yên tâm thực hiện các bản tin trực tiếp tại hiện trường. Nhóm phóng viên đã thử nghiệm truyền tín hiệu HD và đạt hiệu quả tốt.

Từ những buổi đưa tin trực tiếp của phóng viên ở Nga, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ mới, khán giả của VTV hoàn toàn có thể chờ đợi những tin tức mới trên toàn thế giới từ các phóng viên thường trú, giúp không khí của các sự kiện "nóng" lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết trên sóng truyền hình Việt Nam.

Truyền dẫn tín hiệu qua mạng Internet có tính năng ưu việt như thế nào?

Truyền dẫn tín hiệu qua mạng Internet là thiết bị nhỏ gọn, dễ vận hành, sử dụng, không cần phải có ê-kíp kỹ thuật đi kèm. Công nghệ này hiện đã được nhiều hãng truyền hình trên thế giới ứng dụng trong các chương trình trực tiếp từ hiện trường.

Nguyên lý làm việc của thiết bị này là thu tín hiệu trực tiếp từ camera rồi nén và gửi luồng tín hiệu qua mạng Internet về máy chủ đặt tạiHà Nội, tín hiệu trực tiếp này được giải nén và đưa tới trường quay của chương trình Thời sự. Ưu điểm của thiết bị này là có thể gộp băng thông Internet tối đa tới 10 Sim 3G, hoặc 4G tùy vị trí có sóng, thiết bị cũng gộp được băng thông của Wifi, mạng LAN để đảm bảo tốc độ truyền cao nhất có thể. Do đó chất lượng tín hiệu truyền về tốt, độ trễ thấp nhất khoảng 4 giây.

Trong trường hợp ở những địa điểm làm trực tiếp mà không có tín hiệu 3G, 4G, Wifi, thì có thể sử dụng BGAN, một phương thức truyền dẫn vệ tinh với thiết bị nhỏ gọn, tuy nhiên băng thông khi sử dụng với BGAN thấp nên chất lượng tín hiệu truyền về sẽ kém hơn, nhưng phù hợp với việc cập nhật thông tin nóng tại hiện trường như các đài CNN, BBC hay thực hiện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước