Trực tiếp từ Moscow trong bản tin Thời sự: Tiền đề cho những đột phá tin tức

NT-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 08:48 GMT+7

Anh Hoàng Trung Kiên chụp ảnh cùng PV Duy Nghĩa

Những buổi ghi hình trực tiếp từ Moscow của nhóm PV thường trú tại LB Nga trong bản tin Thời sự 19h là tiền đề cho các buổi truyền hình trực tiếp từ nhiều nơi trên thế giới do phóng viên của các cơ quan thường trú VTV tại nước ngoài thực hiện.

Để có những buổi ghi hình trực tiếp lần đầu tiên từ Moscow về Việt Nam ổn định trong Bản tin Thời sự hai ngày 3 và 4/3, ngoài sự lăn xả của các phóng viên thường trú tại Nga còn có sự đóng góp không nhỏ về mặt kỹ thuật từ Phó Giám đốc trung tâm Tin học và đo lường – Hoàng Trung Kiên.

Trao đổi với VTV Online khi đang công tác tại LB Nga, anh Hoàng Trung Kiên đã có những chia sẻ thú vị. Trong đó, anh cho biết việc sử dụng công nghệ truyền tin trực tiếp từ Internet từ nước ngoài đã mang lại thành công hơn mong đợi và thử nghiệm truyền tín hiệu HD từ LB Nga về VTV, kết quả bước đầu rất tốt.

Được biết anh vừa phụ trách vận chuyển thiết bị máy móc của VTV sang LB Nga để giúp các phóng viên thường trú tại đây thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp từ hiện trường để phát sóng trong các bản tin thời sự của Đài THVN. Anh có thể nói rõ hơn về lịch trình cũng như chỉ đạo của lãnh đạo Đài THVN về việc hỗ trợ triển khai vận hành thiết bị cho các phóng viên thường trú của Đài tại LB Nga được không?

Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài THVN, theo sự phân công của lãnh đạo Trung tâm Tin học và Đo lường, tôi đã nhận nhiệm vụ vận chuyển, bàn giao, hướng dẫn vận hành và sử dụng thiết bị truyền tin trực tiếp tại hiện trường qua mạng Internet cho cơ quan thường trú của Đài THVN tại LB Nga.

Tuy nhiên, khi tôi đặt chân tới Moscow thì do tình hình chính trị bất ổn tại Ukraine nên nhóm phóng viên thường trú tại LB Nga đã lên đường tới Kiev, Ukraine để phản ánh, đưa tin kịp thời về tình hình chính trị tại đây. Anh Duy Nghĩa – Trưởng cơ quan thường trú cùa Đài THVN tại LB Nga đã đề nghị tôi đưa thiết bị sang Ukraine. Sau khi xin ý kiến và được sự đồng ý của lãnh đạo Đài, tôi đã đưa thiết bị vào Kiev, Ukraine để tiến hành thử nghiệm truyền tín hiệu về Việt Nam.

‘ Anh Hoàng Trung Kiên kiểm tra kỹ thuật

Tại thời điểm đó, tình hình tại Ukraine khá bất ổn, vậy việc vận chuyển thiết bị và di chuyển sang đó có khiến anh gặp phải khó khăn nào không, việc thử nghiệm thiết bị tại đó thế nào?

Vì tình hình bất ổn tại Ukraine lúc đó nên tôi rất lo lắng khi vận chuyển thiết bị vào Ukraine. Mặt khác đây là loại thiết bị còn ít phổ biến, rất có khả năng bị gây khó dễ khi nhập cảnh, do đó tôi đã phải để lại Moscow một số phụ kiện, chỉ mang thiết bị truyền tin chính và một số phụ kiện rất gọn nhẹ vào Kiev. Lường trước được khó khăn khi nhập cảnh nên anh Duy Nghĩa đã nhờ cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine ra tận sân bay đón tôi. Rất may là mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ.

Ngay khi tới Ukraine, tôi đã tiến hành cấu hình, cài đặt thiết bị để thử nghiệm truyền tín hiệu. Nhưng việc truyền thử nghiệm tín hiệu từ Ukraine về Việt Nam không thành công, lý do là vì tình hình bạo loạn, chính trị bất ổn nên chất lượng dịch vụ mạng của các nhà cung cấp tại đây rất kém, không đảm bảo băng thông để truyền. Mặt khác như đã nói ở trên, do phải bớt lại khi vận chuyển nên không đủ thiết bị để tăng cường băng thông. Do đó việc tiến hành làm trực tiếp tại đây chưa thực hiện được.

Qua việc này chúng tôi cũng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho việc triển khai, vận hành thiết bị tại các điểm nóng sau này.

Được biết việc thực hiện truyền tin trực tiếp từ Nga vừa qua trên bản tin Thời sự 19h là lần đầu tiên VTV sử dụng công nghệ truyền tin trực tiếp qua Internet từ nước ngoài cho kết quả rất tốt về chất lượng kỹ thuật và cả về nội dung. Vậy anh có nhận xét đánh giá gì về kết quả này?

Với sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo Ban Thời sự, lãnh đạo Trung tâm Tin học và Đo lường, sự nhiệt tình của các bộ phận tham gia thực hiện chương trình như phòng Thời sự quốc tế - Ban Thời sự, phòng Công nghệ thông tin và phòng Quản trị mạng – Trung tâm Tin học và Đo lường và đặc biệt là các phóng viên tại CQTT Đài THVN tại LB Nga đã góp phần cho việc thực hiện thành công 2 chương trình trực tiếp đầu tiên trên bản tin Thời sự 19h.

Về mặt kỹ thuật, từ kết quả thử nghiệm cho đến lúc thực hiện thành công, chất lượng về mặt kỹ thuật đã vượt quá sự mong đợi ban đầu, chất lượng âm thanh, hình ảnh rất tốt, độ trễ khá thấp, chỉ khoảng 4 giây. Ngoài ra để thử nghiệm cho việc phát sóng VTV1 HD sắp tới, chúng tôi cũng đã thử nghiệm truyền tín hiệu HD từ LB Nga về VTV, kết quả bước đầu là rất tốt.

‘ Phóng viên Duy Nghĩa tác nghiệp

Với thành công này, đây là tiền đề để thực hiện các buổi truyền hình trực tiếp từ nhiều nơi trên thế giới do phóng viên của các cơ quan thường trú VTV tại nước ngoài thực hiện, nhằm góp phần phong phú về nội dung, cập nhật kịp thời, sống động các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn thế giới một cách trực tiếp và do chính những con người của VTV thực hiện.

Những ngày qua ở Nga, anh và các phóng viên đã có những buổi ghi hình đáng nhớ ra sao? Chắc hẳn các buổi tác nghiệp tại điểm nóng này sẽ để lại trong anh nhiều kỷ niệm?

Đáng nhớ trong quá trình thử nghiệm thiết bị tại Moscow là cái lạnh khủng khiếp, có hôm nhiệt độ xuống dưới -5 độ tại các địa điểm thử nghiệm thậm chí có hôm tuyết rơi khá nhiều, đứng ngoài trời lâu nên tay chân lạnh cóng.

Nhưng thực sự ấn tượng và đáng nhớ nhất là khi chúng tôi chuẩn bị truyền tín hiệu trực tiếp lần đầu tiên cho bản tin Thời sự, sau khi đã lắp đặt máy móc thiết bị, thông suốt tín hiệu với trường quay tại VTV, sát đến giờ lên hình thì đột nhiên có nhân viên an ninh đến kiểm tra giấy tờ và yêu cầu không được thực hiện chương trình tại vị trí đó, lý do đó là nơi bảo vệ đặc biệt (gần điện Kremlin).

Thật may là họ cho phép di chuyển thiết bị sang vị trí khác gần đó để thực hiện, việc bố trí lắp đặt lại thiết bị rất nhanh kịp cho việc lên sóng trực tiếp lần đầu tiên. Điều đó cũng nói lên tính ưu việt của thiết bị truyền tin trực tiếp từ hiện trường này: đó là gọn nhẹ, thao tác nhanh, dễ vận hành.

Qua chuyến công tác lần này, ấn tượng của anh như thế nào về các đồng nghiệp tại cơ quan thường trú của VTV ở Nga?

Tôi thật sự ấn tượng với sự lăn xả, quên mình của các anh Duy Nghĩa và Chu Thái trong quá trình tác nghiệp tại Kiev, các anh đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm tới tính mạng để đưa tới cho khán giả những hình ảnh trung thực nhất về cuộc bạo động tại Quảng trường Độc lập, Kiev, Ukraine. Tôi cũng thực sự ấn tượng với chị Nhật Linh người thường xuyên thức gần như trắng đêm để theo dõi, cập nhật tin tức kịp thời gửi về Hà Nội.

Cùng với đó, các anh chị cũng là những người đam mê công nghệ, sẵn sàng nghiên cứu tiếp thu các công nghệ mới để làm tăng hiệu quả công việc, đặc biệt với sự giúp đỡ tích cực của các anh chị, chúng tôi đã triển khai thành công thiết bị truyền dẫn tín hiệu trực tiếp tại LB Nga!

Nhân đây, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe tới các anh chị phóng viên tại các cơ quan thường trú của VTV trên toàn thế giới, chúc các anh chị thực hiện được nhiều chương trình hay, cập nhật để làm phong phú cho các chương trình của VTV và đặc biệt nhanh chóng ứng dụng công nghệ truyền tin trực tiếp qua mạng Internet thành công như CQTT tại LB Nga đã thực hiện.

Cảm ơn anh!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước