“Xuân Tóc Đỏ” trải nghiệm cuộc sống vùng sâu vùng xa

H.T (Ghi) - Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ năm, ngày 15/08/2013 11:06 GMT+7

Diễn viên Việt Bắc – trong vai Xuân Tóc Đỏ của Trò đời đã chia sẻ những cảm xúc và hình ảnh về chuyến đi từ thiện, cùng trải nghiệm cuộc sống với người dân vùng sâu vùng xa.

Việt Bắc đã đi đến 2 địa điểm đó là thị xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và thị xã Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh. Mục đích của chuyến đi là trao học bổng trị giá 10 triệu của chương trình Ước mơ Việt Nam.

Việt Bắc đã có 5 ngày cùng sống, sinh hoạt, làm việc với các em nhỏ như Và Bá Cở - con út của gia đình có 4 người con dân tộc H’Mông và em Võ Thị Như, chị cả của 3 người em sống ở Hà Tĩnh. Cả hai bạn đều là học sinh lớp 8 lên 9.

Cở học nội trú từ năm lớp 1. Một năm mới được về nhà 2 lần. Phải xa nhà từ bé, nên thiếu thốn tình cảm và sự dạy dỗ của bố mẹ. Bố của em Cở trời nắng thì đi lên rẫy nhiều hôm phải ngủ lại. Còn thường ngày, công việc bố Cở là ở nhà mài dao bán. Còn em Như, mẹ mới mất để lại 4 nguời con mà bé nhất mới được 7 tháng, bố làm nghề phụ hồ. Lúc mẹ ốm, gia đình Như đã phải bán hết trâu bò để chạy chữa nên hoàn cảnh gia đình nghèo lại nghèo thêm.

Trong 2 ngày sống và làm việc cùng gia đình em Cở, Việt Bắc đã tham gia cùng đi cất cỏ Voi - loại cỏ được trồng ở dốc núi rất khó cắt và nguy hiểm, rồi mài dao cùng bố, đi nhổ cỏ lúa, chăn trâu và nấu cơm cho gia đình. Anh cùng các em đi làm cỏ Chè, chặt củi ở rừng cùng bố của em Như, ra ruộng nhổ cỏ lúa và chiều về đi hái rau muống ở ruộng có nhiều đỉa.

Khi tiếp xúc 2 bạn nhỏ, điều đầu tiên khiến Bắc không thể quên là khuôn mặt đầy khắc khổ và đặc biệt, em Như có đôi mắt rất buồn. Ban đầu gặp mặt tôi, các em đều e ngại nhưng trong quá trình sống cùng các em, chúng tôi cũng đã hòa đồng. Điều đặc biệt là các em nhỏ còn chia sẻ rất nhiều suy nghĩ, tình cảm rất đỗi hồn nhiên, vô tư và đáng thương khiến tôi càng thấy thương các em hơn.

Bắc sinh ra trong một gia đình mà bố là bộ đội, mẹ là y tá đã nghỉ hưu. Tuổi thơ của Việt Bắc tuy không giàu có nhưng rất êm ấm, đủ đầy chỉ có ăn và học, được vui chơi với những người bạn cùng trang lứa các những trò chơi dân gian, thả diều đá bóng. Vì thế khi đồng hành với các em nhỏ này, Bắc rất thương tuổi thơ thiệt thòi của các bé, tuổi thơ đó chỉ là những công việc, là áp lực phải kiếm miếng ăn, là nỗi lo không được đi học chứ không phải là các trò chơi mà các em có quyền được hưởng.

Trong 5 ngày, đoàn chúng tôi gồm 6 người đã đi gần 1.500 km. Đây là lần đầu tiên Bắc tham gia một chương trình từ thiện, thực sự là hào hứng, cảm giác như mình đang bước vào cuộc sống mới. Những con người nơi đây, cho dù hoàn cảnh như thế nào họ vẫn yêu đời, lao động hăng say và chắc chắn rằng những trải nghiệm như vậy đã cho tôi rất nhiều cảm xúc và bài học cho cuộc sống. Việt Bắc tin rằng những điều đó sẽ nuôi duỡng cảm xúc trong các vai diễn của mình trong tương lai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước