Dọn dẹp: Cách hữu hiệu giúp máy tính "thọ" hơn

Đ.H.T-Thứ hai, ngày 15/07/2013 14:21 GMT+7

 Dọn dẹp, dọn dẹp và dọn dẹp… là cách đơn giản nhất để giúp máy tính của bạn có thể hoạt động bền bỉ hơn.

Giống như cơ thể mỗi chúng ta, nhà cửa, xe hơi… máy tính cá nhân cũng cần được dọn dẹp vệ sinh thường xuyên để giúp cho mọi thứ vận hành một cách mượt mà và bền bỉ hơn. Sau đây là những mẹo vặt đơn giản để giúp một chiếc máy tính có thể “thọ” hơn.

Lau bụi

‘ Quạt chính là một bộ phận tập trung nhiều bụi bẩn nhất trong máy tính

Bụi có trong không khí là điều khó tránh khỏi. Và qua thời gian sử dụng, chắc chắn thiết bị của bạn sẽ dính bụi – không chỉ bên ngoài mà còn ngay cả bên trong, thông qua các kẽ hở ở vỏ máy. Và quạt thường là nơi tập trung lắm bụi nhất bởi đây là nơi lưu thông không khí nhiều nhất bên trong thiết bị máy tính.

Chớ coi thường điều này! Bởi lẽ, quạt chính là bộ phận làm mát chính trong hầu hết thiết bị PC thông dụng đang có mặt trên thị trường. Và một khi nó không thể hoạt động ổn định (do bụi, tóc rối, lông động vật… kẹt vào), vấn đề sẽ nhanh chóng xảy đến. Hiện tượng quá nóng khiến thiết bị của bạn mất đi tính ổn định và đôi khi hiện tượng cháy, chập điện sẽ xảy ra.

Do đó, trung bình tối thiểu khoảng 6 tháng 1 lần, chúng ta hãy làm vệ sinh cho máy một lần. Tất nhiên, khi tiến hành thao tác, chúng ta cần phải tắt máy và rút nguồn điện.

Dọn rác

‘ Dọn rác thường xuyên sẽ giúp tăng hiệu năng và tuổi thọ của máy

Những dữ liệu rác cũng là nguyên nhân khiến máy tính trở nên ì ạch hơn sau một thời gian hoạt động. Và giống như dọn rác trong nhà, rác máy tính cũng cần được xử lý định kì để không gây nên tình trạng “ô nhiễm”. Hiện tại, nhiều phần mềm có khả năng xử lý tốt việc lọc file rác và do đó người dùng chỉ việc tải về, cài đặt và có thể sử dụng một cách dễ dàng.

Phần mềm phổ biến nhất có thể kể đến Piriform’s CCleaner (hay còn được biết đến với cái tên “Crap Cleaner”). Đây là phần mềm miễn phí và hiện diện trên cả 2 nền tảng Windows và Mac.

Tối ưu hoá ổ cứng (Disk Defragmenter)

Disk Defragmenter là một chương trình tiện ích đi kèm với hệ điều hành, nó giúp phân tích toàn bộ ổ đĩa cứng sau đó sắp xếp lại các tập tin và thư mục bị phân mảnh nằm rời rạc thành một khối liên kết với nhau. Kết quả là, hệ thống của bạn có thể truy cập các tập tin và thư mục nhanh chóng hiệu quả hơn, qua đó sẽ góp phần cải thiện tốc độ cho toàn bộ hệ thống máy vi tính.

Bằng cách hợp nhất các tập tin và thư mục của bạn, Disk Defragmenter cũng sắp xếp lại không gian còn trống của ổ dĩa, làm cho các tập tin mới sẽ ít bị phân mảnh. Quá trình sắp xếp các tập tin và thư mục bị phân mảnh được gọi là chống phân mảnh (Defragmenter).

Lưu ý: phương pháp này chỉ nên áp dụng với những ổ cứng loại cũ HDD. Nếu đang sở hữu một thiết bị được trang bị ổ đặc (SSD), chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng đến giải pháp chống phân mảnh bởi điều đó sẽ làm giảm tuổi thọ của ổ. Đây là đặc điểm riêng của công nghệ ổ SSD.

Cài đặt lại hệ điều hành mỗi khi có thể

Sau một thời gian dài sử dụng, người dùng có thể mắc phải những lỗi nhỏ và ảnh hưởng tới hệ điều hành. Điều này vô tình cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thiết bị. Do đó, nếu có điều kiện, người dùng nên thường xuyên cài lại hệ điều hành.

Trước khi tiến hành cài đặt lại, chúng ta nên lưu ý tới việc sao lưu dữ liệu quan trọng. Trong bối cảnh điện toán đám mây đang phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, việc sao lưu trực tuyến không quá phức tạp và người dùng có thể lựa chọn phương pháp này. Hoặc nếu trung thành với lối sao lưu cổ điển, người dùng có thể sử dụng những phần mềm backup dữ liệu hay thủ công – nhưng hiệu quả chính là việc di chuyển dữ liệu quan trọng sang một thiết bị lưu trữ khác (ví dụ như ổ cứng di động).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước