VTV.vn - Lần đầu tiên, xuất hiện ở Việt Nam, tên CơmBurger kích thích trí tò mò của những người thích ăn uống, muốn biết sự kết hợp đó như thế nào?
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 1.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 2.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 3.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 4.

Tac gogi teriyaki bapburger ha na ju se yo

Cho một cơm burger gà teriyaki

Nê, al ket sưm ni tà . cham si man ki ta ryo ju se yo.

Vâng, chúng tôi sẽ làm ngay. Quý khách vui lòng đợi một lúc.

Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 7.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 8.

Ông Sin Jae Young Đang phối hợp với công ty tư vấn đầu tư Haein Global Co, LTD của bà Shin Woo Kyeong tại Hàn Quốc để cùng thực hiện dự án này. Bà Shin Woo Kyeong là chủ tịch của hiệp hội lãnh đạo phụ nữ châu Á, Chủ tịch của hiệp hội phát triển năng lực và kinh nghiệm của phụ nữ Châu Á. Bà Shin sẽ là đảm nhận vai trò trực tiếp liên hệ và phối hợp với UBND tỉnh Kyeong gi để chọn ra những thanh niên làm dự án ở VN , đào tạo những kiến thức cơ bản để hiểu về văn hóa và truyền thống VN trước khi gửi họ sang đây để thực hiện dự án.

Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 9.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 10.

Ở Hàn Quốc, cơm kẹp được gọi là Bapburger. Bap nghĩa là cơm. Đó là một sản phẩm của thời công nghiệp hóa, với ý tưởng ban đầu từ Hamburger. Do chất liệu bánh bằng bột mỳ không phải là thực phẩm truyền thống, không ăn được thường xuyên nên người Hàn Quốc thay bằng chất liệu gạo. Họ nấu cơm, ép vào khuôn rồi kẹp thức ăn ở giữa. Tùy loại thức ăn chính được kẹp ở giữa mà Bapburger lại có tên khác nhau, như ( Cơm burger bò bulgogi, Cơm burger cá ngừ kim chi, cơm burger gà teriyaki…) Bapburger được gói trong giấy không thấm, vừa có thể ăn như bánh kẹp, vừa có thể dùng thìa sắn ra, xúc ăn như cơm bình thường. Thanh niên Hàn Quốc rất chuộng Bapburger bởi cách phục vụ tiện lợi và nhiều hương vị để lựa chọn.

Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 12.

Anh Sin cho biết, khi chọn đưa Bapburger vào Việt Nam, anh cũng chủ yếu hướng tới khách hàng là người trẻ tuổi. Tuy nhiên, đó không phải chỉ là người trẻ tuổi Việt Nam mà cả người trẻ tuổi Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Việt Nam. Do vậy, Bapburger cần được một lần nữa chế biến lại một cách sáng tạo. Yêu cầu đặt ra là phải chọn được hương vị đặc trưng của Hàn Quốc vì đó là yếu tố "lạ" nhưng phải hợp với người Việt Nam, được người Việt Nam đón nhận. Đồng thời, phải bổ sung thực phẩm đặc thù của người Việt Nam để người Việt Nam có thể ăn hàng ngày và thích hợp với người Hàn Quốc. Kết quả của bài toán là: phải dùng đúng kim chi Hàn Quốc, lá rong biển, vừng và dầu vừng, lá ke-nhíp – một loại rau thơm đặc trưng của Hàn Quốc. Thay gạo Hàn Quốc bằng gạo thơm của Việt Nam, gia giảm vị chua, ngọt, cay trong nước sốt, điều chỉnh cách xào thịt…theo khẩu vị chung của người Việt Nam. Và, thay chữ Bap bằng chữ Cơm - CơmBurger.

Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 13.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 14.
Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 15.

Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 17.

Anh Sin Jae Young cho biết, bất cứ người nước ngoài nào bắt đầu dự án ở Việt Nam đều sẽ vướng những khó khăn về thủ tục pháp lý, bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa. Trong lĩnh vực ẩm thực thì những khó khăn này càng lớn hơn. Không vượt qua được sẽ không có sản phẩm hấp dẫn được thực khách người Việt Nam. Dự án này được anh Sin bắt đầu sau 10 năm sống ở Việt Nam, khi vốn tiếng Việt của anh đã tương đối phong phú, có thể thể hiện và hiểu được nhiều sắc thái trong ngôn ngữ tiếng Việt và có hiểu biết tương đối về phong tục tập quán, thói quen, nhất là khẩu vị của người Việt Nam. Trước khi quyết định phát triển mô hình kinh doanh Cơm Burger, anh Sin đã đi tham khảo  và tìm hiểu Bap Burger ở rất nhiều cửa hàng nổi tiếng tại Hàn Quốc nhưng thực sự kể cả những nơi được nhiều người biết đến nhất cũng vẫn có những hương vị có thể không hợp với người Việt Nam. Anh Sin quyết định tự nghiên cứu và pha chế ra loại sốt ướp thịt mới, rồi cách kết hợp các loại nguyên liệu và gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của cả người Hàn Quốc và Việt Nam. Các món cơm của cơm burger từ gia vị ướp thịt  cho đến sốt  đều được chế biến khá cầu kì, kết hợp  từ các gia vị của Hàn Quốc, Việt Nam, các loại rau quả tươi của Việt Nam. Vì là Cơm burger nên yếu tố quan trọng nhất là cơm. Anh Sin đã cho nấu thử cơm với hơn 30 loại gạo để chọn được loại phù hợp nhất. Tương tự, anh cũng đã tìm mua các loại sốt của Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật bản, tìm điểm chung, điểm khác biệt rồi từ đó sáng tạo ra công thức pha chế riêng, phù hợp nhất.

Yếu tố quan trọng nhất là CơmBurger phải có tốt cho sức khỏe. Anh Sin chia sẻ: …"đây không phải chỉ là một dự án mở hàng cơm của cá nhân, đây là một phần của một dự án chính phủ. Vì vậy, uy tín chất lượng phải là cam kết và là thông điệp cuối cùng, mạnh mẽ của những người Hàn Quốc sang làm ăn ở Việt Nam. Dù CơmBurger là dự án nhỏ thôi thì cũng phải tôn trọng thông điệp đó"…  Chính vì vậy, thực phẩm được dùng chế biến CơmBurger luôn phải tuân thủ nguyên tắc: sạch, tươi và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khách hàng cần cảm nhận được Cơm Burger là đồ ăn nhanh nhưng tốt cho sức khỏe, không giống như những đồ ăn nhanh chế biến bằng các loại thực phẩm đông lạnh, ăn liền, nhiều hóa chất bảo quản.

Cơmburger - Con đường ngắn nhất tới trái tim là qua dạ dầy - Ảnh 19.
X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước