Khán giả TP HCM sắp được thưởng thức thanh xướng kịch Đấng sáng thế

Thu Trang-Thứ ba, ngày 29/04/2014 00:09 GMT+7

Nhà hát Giao hưởng và Vũ kịch TPHCM (HBSO) sắp ra mắt vở thanh xướng kịch Đấng sáng thế của nhà soạn nhạc Joseph Haydn với sự giúp đỡ của các chuyên gia Na Uy.

Vở diễn lần này là kết quả của quá trình học hỏi, rèn luyện suốt mấy tháng nay của tập thể nghệ sĩ HBSO với chuyên gia Na Uy trong khuôn khổ dự án Transposition. Nó đòi hỏi nghệ sĩ, ngoài việc hát tốt, còn phải chăm chút từng động tác diễn như: ánh mắt, nụ cười, bước đi, dáng đứng…

NSƯT Trần Vương Thạch cho biết, đã bao năm nay các anh chị em trong đoàn quen kiểu sắp hàng lên hát, lên sân khấu không diễn gì nhiều, chỉ thuần túy hát. Kịch cũng không phải là môn được đào tạo chuyên sâu ở trường, nên khả năng vừa hát vừa diễn còn hạn chế.

Trong hai đêm diễn tới đây, nhạc trưởng người Na Uy Lars Notto Birkeland sẽ chỉ huy dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng. Ngoài ra, ông còn chơi đàn harpsichord (một loại đàn piano cổ chuyên đệm cho thánh ca trong nhà thờ) để đệm cho các giọng ca trổ tài.

Giọng nữ cao Cho Hae Ryong của Hàn Quốc sẽ đóng vai thiên thần Gabriel. Vai thiên thần Uriel do giọng nam cao Erlend Tvinnereim đến từ Na Uy. Một nghệ sĩ nam đồng hương Na Uy khác là giọng nam trung Halvor F. Melien sẽ đảm trách đồng thời hai vai thiên thần Raphael và Adam. Hai nghệ sĩ Việt Nam là giọng nữ cao Ngọc Tuyền và Thanh Nga đảm nhận vai Eva

Sống cùng thời và là người bạn của W.A. Mozart, Joseph Haydn (1732 – 1908) là một trong những gương mặt tiêu biểu của thời kỳ âm nhạc Cổ điển. Ông được coi là cha đẻ của thể loại giao hưởng trong nghệ thuật âm nhạc thế giới. Trong suốt một thời gian dài, ông là nhạc sỹ riêng cho gia đình Esterhazy tại tư gia ở một vùng ngoại ô của Áo. Haydn gần như bị cô lập với các nhạc sỹ và các xu hướng âm nhạc thời bấy giờ. Mặc dù vậy, khi được tiếp cận với những yếu tố này (khi ông cũng khá lớn tuổi), nó đã khiến ông trở nên sáng tạo hơn và trở thành một trong những nhạc sỹ đình đám nhất ở châu Âu.

Tác phẩm thanh xướng kịch Đấng sáng thế kể lại câu chuyện Đức Chúa Trời đã tạo ra thế giới trong 6 ngày theo Kinh Sáng Thế Ký của Kinh Cựu Ước. Tác phẩm này cũng được xem là tuyệt tác của ông.

Thanh xướng kịch Đấng sáng thế sẽ công diễn vào lúc 20h ngày 8 – 9/5 tại Nhà hát Thành phố.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước