Nghệ nhân ca trù Nguyễn Thị Chúc qua đời

Kim Ngân-Thứ ba, ngày 08/04/2014 11:12 GMT+7

Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc (trái)

Sau một thời gian chống chọi với bệnh hiểm nghèo, ngày 7/4, nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Chúc, cây đại thụ của ca trù đất Bắc đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng Hoài Đức (Hà Nội), hưởng thọ 85 tuổi.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc sinh năm 1930, trong một gia đình có truyền thống ca trù. Bà bắt đầu đi hát từ năm 12 tuổi. Cũng giống như nhiều nghệ nhân dân gian khác, bà Nguyễn Thị Chúc cũng phải vất vả sống và chật vật giữ nghề, say mê, nhiệt tình truyền dạy cho các thế hệ học trò.

Trong thời kỳ chiến tranh, bà tham gia đội văn công, dùng giọng hát trời phú của mình phục vụ cho việc tuyên truyền đường lối cách mạng. Những năm gần đây, khi có chủ trương khôi phục nghệ thuật ca trù, nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc tích cực tham gia giảng dạy ca trù ở Nhạc viện Hà Nội và giáo phường ca trù Thăng Long.

Kể từ khi NSND Quách Thị Hồ ra đi, cùng với nghệ nhân Phó Thị Kim Đức và Nguyễn Phú Đẹ, bà Chúc được ví như một trong số ít ỏi vốn quý còn sót lại của ca trù đất Thăng Long. Với tài năng và sự đóng góp cho nghệ thuật Ca trù, năm 2005, bà được Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước