Những sự kiện văn hoá quốc tế nổi bật năm 2013

Bích Vân, Anh Tuấn-Thứ năm, ngày 09/01/2014 11:34 GMT+7

Năm 2013 là năm của những sự kiện văn hóa quốc tế nổi bật ở tất cả các lĩnh vực từ điện ảnh, âm nhạc, hội họa đến di sản - những lĩnh vực luôn thu hút sự quan tâm của công chúng thế giới.

Những sự kiện văn hóa quốc tế nổi bật năm 2013 được phóng viên của chuyên mục Điểm hẹn văn hóa tổng hợp sau đây:

1. “Năm đen tối” với các di sản văn hóa UNESCO

UNESCO đã lên tiếng kêu gọi và bảo vệ mạnh mẽ đối với hàng loạt di sản của các nước. Lời cảnh báo đối với một số di sản có thể bị loại ra khỏi danh sách di sản là nội dung quan trọng được hơn 1.300 đại biểu đến từ 120 quốc gia trên thế giới bàn thảo tại Hội nghị toàn thể lần thứ 37 của UNESCO diễn ra tại Campuchia vào tháng 6/2013.

‘ UNESCO đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ một số di sản. (Ảnh: VTV Online)

2. Mỹ: Bạo lực trong phim và cái giá phải trả

Mặc dù doanh thu từ những bộ phim giải trí của Mỹ cán mốc ở nhiều trăm triệu USD nhưng hệ luỵ một phần từ các bộ phim này là nỗi đau không thể đo đếm hết. Nước Mỹ đã đưa ra báo động bạo lực trong phim dẫn tới hành động hiếu chiến hơn ở ngoài đời thực.

3. Điện ảnh thế giới vĩnh biệt hai huyền thoại kỳ cựu

Cuối năm 2013, làng điện ảnh thế giới chứng kiến sự mất mát lớn khi hai diễn viên huyền thoại Peter OToole và Joan Fontaine lần lượt qua đời.

4. Hội họa: Kỷ lục về giá

142,4 triệu USD là số tiền được trả cho bộ ba bức tranh Ba nghiên cứu về Lucian Freud của hoạ sỹ người Anh Francis Bacon, trở thành bức tranh cao giá nhất từ trước đến nay của thế giới.

5. Anh: Sản sinh thần đồng âm nhạc và hội họa

Curtis Elton, 9 tuổi, thần đồng âm nhạc của Anh là nghệ sỹ piano thực thụ trẻ tuổi nhất thế giới.

Người dân Anh cũng rất tự hào về cậu bé Kiearon Williamson, 10 tuổi, được biết đến biệt danh “Tiểu Monet”.

‘ Curtis Elton, thần đồng âm nhạc Anh. (Ảnh: Reuters)



6. Giải thưởng âm nhạc Youtube

Một chương trình phá bỏ mọi ranh giới giữa các ngôi sao Youtube và người hâm mộ là mục đích hướng tới của Giải thưởng âm nhạc Youtube – lần đầu tiên được tổ chức trong năm 2013. I got a boy nhóm nhạc Hàn Quốc Girls’ Generation đạt số lượng lượt người xem lên tới 1,9 tỷ lần.

7. Sắc đẹp châu Á lên ngôi

Trong năm 2013, các người đẹp Philippines lần lượt nắm giữ ngôi vị cao nhất của 3 cuộc thi Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Siêu quốc gia và Hoa hậu Quốc tế.

Mời quý vị theo dõi Video các sự kiện văn hóa nổi bật dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước