Những sự kiện văn hóa trong nước nổi bật tuần qua (2/6 – 8/6)

Việt Cường-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 10:22 GMT+7

VTV Online xin điểm lại một số sự kiện văn hóa trong nước được độc giả quan tâm trong tuần vừa qua.

1. Hoa hậu Việt Nam 2014: Công bố quy định chặt chẽ hơn

Khởi động Hoa hậu Việt Nam 2014: BTC sẽ thẩm định hồ sơ kĩ lưỡng hơn

Cuộc thi sắc đẹp uy tín và lâu đời nhất Việt Nam – Hoa hậu Việt Nam 2014 sẽ diễn ra tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thay vì tại Đà Nẵng như dự kiến ban đầu. Thời gian tổ chức cũng được rút ngắn, gói gọn trong 10 ngày, từ 26/11 - 6/12.

Để tránh những lùm xùm đã từng gặp phải trong các lần tổ chức trước, năm nay, Ban Tổ chức đã bổ sung vào thể lệ cuộc thi nhiều chi tiết, trong đó điều kiện “Chưa lập gia đình” được giải thích rõ ràng, cụ thể.

‘ Hoa hậu Thu Thảo đẹp hoàn hảo sau 2 năm đăng quang. (Ảnh: Tiền Phong) 2. Công bố sách Hán Nôm khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Công bố tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa

Lại thêm một bằng chứng sinh động, đanh thép nữa khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Cuốn sách 500 trang “Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở biển Đông” vừa được Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam công bố tại Hà Nội ngày 3/6, vào đúng thời điểm Biển Đông đang “dậy sóng” vì những hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Đây là những tư liệu có giá trị khoa học, là căn cứ lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền cũng như cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam. Sắp tới, cuốn sách quý này sẽ được chuyển đến thư viện các tỉnh, thành phố trong cả nước, chuyên gia, học giả Trung Quốc và sẽ được xuất bản bằng tiếng Anh.

‘ 3. Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam 2014

Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 6

Khai mạc LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 6

Một sự kiện văn hóa nổi bật được nhiều người chờ đợi đã khai mạc trong tuần qua - đó là Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam. Qua sáu lần tổ chức, Liên hoan được ví như một bữa tiệc với nhiều món ngon khi mà các phim được tuyển chọn đều là những phim tài liệu xuất sắc ở các nước châu Âu, ở Đông Nam Á và Việt Nam. Bởi vậy, dù không “hớp hồn” khán giả như phim điện ảnh nhưng nhiều buổi chiếu đã không còn một chỗ trống.

Một điều thú vị, nếu các phim tài liệu Việt Nam thường khá ngắn, dài nhất chỉ 51 phút thì các phim tài liệu châu Âu lại khá dài, với thời lượng nhiều phim trên 80 phút. Cũng có ý kiến cho rằng, phim của Việt Nam nặng nề về lời bình, trong khi các phim nước ngoài chú trọng đến hình ảnh và âm thanh. Vì thế mà nhiều người kỳ vọng, những Liên hoan phim như thế này sẽ là dịp kích thích sự phát triển của phim tài liệu Việt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước