Showbiz Việt: "Ăn theo" để "leo" tới đâu?

Nhã Khanh-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 05:47 GMT+7

Tìm điểm tích cực của showbiz Việt có lẽ phải cân nhắc kĩ lưỡng, chứ tìm chiêu trò thì quá dễ. Phổ biến hàng đầu là “ăn theo” nhân vật, sự kiện nào đó để leo bằng được lên mặt báo, gây sự chú ý.

Mượn đại danh hiệu cho sang

Hoa hậu, Hoa khôi, Á hậu, Á khôi, Siêu mẫu là những cái danh dễ nương vào nhất ở Việt Nam. Hàng loạt các cuộc thi nhan sắc dù đang được siết chặt và khống chế về số lượng thì vẫn bằng cách nào đó mà mỗi năm vẫn có rất nhiều vương miện được ban tặng cho không ít người đẹp để họ thêm phần kiêu sa khi bước chân vào showbiz.

Những bức hình người đẹp ở các lứa tuổi đội vương miện nhan nhản. Nhiều đến mức có những nhân vật vì sự lạ lẫm về tên tuổi, vì sự nghi ngờ về nhan sắc mà người xem ngay lập tức đặt dấu hỏi về tầm cỡ chiếc vương miện mà cô ấy đang đội trên đầu.

‘ Siêu mẫu – niềm khát khao của các người mẫu trên toàn thế giới. Để đạt tới vị trí này, phải có các tiêu chuẩn rất khắt khe về hình thể, tần suất lên các tạp chí hàng đầu, cát xê, ảnh hưởng, hợp đồng quảng cáo…

Thực trạng siêu mẫu ở Việt Nam hiện nay, có thể nói không ngoa, là sự tầm thường hóa danh hiệu đáng mơ ước này.

Email của hàng loạt phóng viên báo chí thời gian qua hẳn đều nhận được bức thư nhờ cậy, kèm theo nhiều hình ảnh được giới thiệu là nude 100% của một siêu mẫu.

Nhưng có lẽ sự quan tâm chỉ dừng lại ở mức hờ hững ngó qua. Bởi tên cô lạ hoắc là một lẽ, lí do chính vì ảnh nhạy cảm, ảnh nóng, ảnh sốc… là những gì các siêu mẫu Việt đã sử dụng quá nhiều, ở các cấp độ khác nhau. Lúc thì bất cẩn bị lộ, khi thì nửa che nửa giấu, lúc lại phản cảm một cách lộ liễu.

Cách đây khá lâu, Ngọc Quyên tung ra bộ ảnh “vì môi trường”, dù sau này cô ân hận, khóc lóc khi nhắc lại sai lầm nhưng phải nói rằng, hiếm người mẫu nào sau này “cởi” nhiệt tình mà hot đến mức như bộ ảnh của Ngọc Quyên.

Làm “bản sao” của ai đó

Băn khoăn là cảm giác thường trực của độc giả khi đối diện với những cách gán ghép hoặc tự nhận tùy tiện của một số nhân vật đang tìm đường vào showbiz.

Nào là Phạm Băng Băng Việt Nam, Yoona phiên bản Việt, tiểu Angelina Phương Trinh… Không ít sao Việt vì hâm mộ, vì trùng ý tưởng hay lí do nào đó mà cố tình sao chép phong cách ăn vận, trang điểm của sao thế giới.

‘ Tựa vào các sao sáng của thế giới thì có thể cầm chắc sức hút, nếu có gây tranh cãi chăng nữa thì cũng đạt được mục tiêu gây xôn xao.

Đã quen với chiêu ăn theo này mà nhiều khi công chúng vẫn giật mình với những cú nhận vơ khó tin của các “bản sao lỗi” hoặc sự copy trắng trợn về hình ảnh, thời trang.

Mới đây, một người đẹp đăng quang trong cuộc thi nhan sắc vùng miền, đánh tiếng trở lại showbiz bằng bộ ảnh được quảng cáo là bản sao của Hoa hậu hoàn vũ.

Kiên nhẫn xem cả bộ ảnh, cố tìm nét liên quan cũng khó lòng thấy được giữa bản sao và bản chính kèm theo là ấn tượng không mấy thiện cảm về nhan sắc của người đẹp.

Những kiểu ăn theo gây ngán ngẩm

Một phòng trà nổi tiếng ở TPHCM đã trưng ra tấm biển quảng cáo khiến những khán giả theo dõi các diễn biến của showbiz Việt không khỏi ngán ngẩm.

Nhà tổ chức vì mục đích câu khách đã ăn theo cả một sự kiện bê bối của một cây hài. Tên người tố nghệ sĩ hài kia, trước đó vốn hiếm người biết tới giờ được in hoành tráng, nổi bật hơn cả một số nghệ sĩ quen thuộc.

Khi sự việc này được chia sẻ trên Facebook của một nhà báo, đã có những bình luận bày tỏ sự hồ nghi, không biết anh chàng lạ hoắc lạ huơ đó sẽ được giới thiệu kèm “danh hiệu” gì cho khán giả hào hứng đây.

Ăn theo nhân vật, sự kiện đã là chuyện thường ngày của các bầu sô. Giờ phạm vi tìm kiếm “sao” đã lan cả tới những việc bê bối khó chấp nhận.

Facebook cũng từng bị ví von một cách nặng nề như một cái chợ khổng lồ mà ở đó hàng giờ, thậm chí hàng phút luôn có một đội ngũ rất đông đảo, kể cả nghệ sĩ mới có, cũ có, phóng viên chính thống có, lá cải càng nhiều, canh me từng sự kiện hot, từng status, bình luận, để xử lí, câu view, gây chú ý theo cách của mình.

Sẽ có một lúc nào đó các nhân vật ăn theo cảm thấy không còn thiết tha làm cái đuôi, cái bóng của người khác. Như trường hợp của cô diễn viên nhỏ tuổi Tam Triều Dâng đi lên với cái tên “Tiểu Angela Phương Trinh”. Những vai diễn khá đều đặn và có sự trưởng thành nhất định khiến Tam Triều Dâng đã tự tin hơn, là chính mình thay vì núp bóng đàn chị tai tiếng.

‘ Sự phản ứng mạnh mẽ, gay gắt từ khán giả với những danh xưng bất thường có lẽ cũng sẽ đụng chạm đến lòng tự trọng của một số nhân vật. Bởi thực tế, không phải ai cũng tự sáng tác ra tên tuổi.

Có khi là phút cao hứng của một huấn luyện viên ví von Bảo Anh là Taylor Swift Việt Nam, khiến cô gái trẻ phải hứng chịu bao búa rìu dư luận. Có khi chỉ là chiêu trò làm màu, câu khách của một số chuyên gia giật tít, soi ảnh…

Còn với những trào lưu ăn theo ngả sang hướng phản cảm, thiếu tính giáo dục kiểu như thi nhau cởi đồ, quay MVAnh không đòi quà hoặc đua nhau làm bà Tưng, bà Lắc…, thì có lẽ công chúng chỉ biết tặc lưỡi, lắc đầu.

‘ Xử phạt hay các hình thức cấm không phải không có nhưng vẫn chỉ như muối bỏ bể trước khát khao nổi tiếng bằng mọi giá của một bộ phận không hề nhỏ những người khoác lên mình mục đích, ước mơ làm nghệ thuật.

Chấp nhận ăn theo, có người đạt được mục đích nhưng rất nhiều người trong số đó rốt cuộc chỉ để lại những bài báo, hình ảnh xàm xí, đọc rồi bình luận mua vui.

Định kiến “ăn theo” khi đã gieo vào đầu công chúng có khi lại ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực của nghệ sĩ.

Hãy nhìn vào trường hợp của ca sĩ N. N hát tốt, sáng tác cũng tốt, ngoại ngữ, hình thể đều chuẩn ở mức không dễ tìm trong showbiz Việt.

Vì được cho là ăn theo một đàn chị và một nhà sản xuất nổi tiếng mà thành quả cố gắng của N thường bị cho là do o bế mà có. Giám khảo có cho N điểm cao, đánh giá tốt các phần trình diễn của anh ở các cuộc thi thì vẫn không xóa được định kiến “người nhà ấy mà, cơ cấu sẵn rồi”.

Với N, thực sự là hơi tiếc bởi nếu xây dựng được hình ảnh và có những bước đi tính toán kĩ lưỡng, thông minh hơn với nền tảng sẵn có, N xứng đáng ở một vị trí tốt hơn hẳn hiện tại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước