Thiên Thiên – món ăn tinh thần gây thòm thèm

Vũ Yến (ảnh nhân vật cung cấp)-Thứ năm, ngày 06/02/2014 13:47 GMT+7

Vào ba ngày 14, 15 và 16-2-2014 tại nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh ba xuất diễn của vở kịch – điện ảnh Thiên Thiên sẽ ra mắt khán giả. Những người trong giới nhận định đây sẽ là “món ăn tinh thần” gây “thòm thèm” khán giả. PV VTV Online có cuộc trò chuyện với đạo diễn Việt Linh về thử nghiệm mới của chị

Được biết "Thiên Thiên" là một vở kịch – điện ảnh, chị có thể cho biết điểm khác biệt và đặc biệt ở thể loại này so với kịch thông thường?

Nói chính xác hơn thì Thiên Thiên là vở kịch mang âm hưởng điện ảnh. Đơn giản bởi nó được làm ra bởi các nhà (hoạt động lâu năm và yêu thích) điện ảnh. Nhưng nó sẽ không có chút hình chiếu hay video nào đâu.

Một số người dự đoán "Thiên Thiên" sẽ là một thể nghiệm mới của sân khấu Việt đương đại, chị nghĩ sao về điều này?

Thiên Thiên sẽ khác một chút so với những gì thông thường chúng ta đang trông thấy, nhưng chúng tôi không có mục tiêu thể nghiệm - tức làm cái dị thường. Chúng tôi chỉ chủ trương khai thác tính khơi gợi đặc thù của sân khấu - một sức mạnh mà điện ảnh khó sánh. Bằng cách kể chuyện - khác lạ nhưng dễ hiểu - của mình, chúng tôi cố gắng mở rộng biên độ không gian cũng như cảm xúc...

‘ Hai đạo diễn Việt Linh và Phạm Hoàng Nam cùng mô hình sân khấu Thiên Thiên

Hơn nửa tỉ đồng để dựng vở, nhưng chỉ có ba suất diễn, ắt hẳn không đủ “vốn” chứ nói chi đến “lời”, chị có nghĩ đến việc sẽ có thêm những suất diễn để nhiều khán giả có cơ hội được thưởng thức?

Hơn nửa tỉ đồng là chưa tính nhuận bút kịch bản và thù lao đạo diễn đấy. Nếu khán giả ủng hộ đầy ba xuất diễn ở nhà hát Thành phố thì tôi mới có được khoản thù lao này. Còn thì coi như làm... chơi. Vậy là hạnh phúc lắm rồi. Tập thể chúng tôi rất vui nếu Thiên Thiên có thêm nhiều suất diễn cho khán giả, nhưng không phải vì mục tiêu kinh doanh.

Khi làm phim, dựng kịch, điều quan trọng nhất chị luôn muốn hướng tới là gì?

Đó là khơi gợi trong người xem cảm xúc nhân văn.

Điều gì ở người diễn viên khiến chị chọn họ?

Có khả năng nghề nghiệp, có kỷ luật hành nghiệp. Thấu hiểu, chia sẻ những gì tôi tha thiết.

‘ Đạo diễn Việt Linh tập cùng các diễn viên

Chị có thường làm việc hay xem các diễn viên trẻ bây giờ không và chị nhận xét như thế nào về họ?

Tôi thường tìm cơ hội xem kịch, xem phim Việt Nam, nhưng chưa đủ để đưa ra nhận xét. Dù vậy, tôi cảm giác trừ một số người hiếm hoi diễn có chiều sâu, phần lớn các diễn viên trẻ ngày nay có cách diễn sơ lược, ngoại hình. Lỗi này không hẳn do họ mà do đạo diễn, do đào tạo...

Dự án Tủ sách điện ảnh hiện nay như thế nào thưa chị

Chúng tôi và đại học Hoa Sen vừa phát hành đợt 6 với 3 quyển sách dịch về dựng phim và đạo diễn. Đó là những quyển có giá trị cho người hoạt động lẫn người yêu điện ảnh.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước