2015 - Năm thành công của Ngoại giao Việt Nam

Thu Hiền - Sơn Tùng (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ năm, ngày 31/12/2015 06:00 GMT+7

VTV.vn - Năm 2015 là một năm đặc biệt với nhiều sự kiện khu vực và quốc tế quan trọng, năm gặt hái nhiều thành tựu của ngành Ngoại giao Việt Nam.

Các hoạt động sôi động và hiệu quả trên tất cả các kênh ngoại giao chính trị - kinh tế - văn hóa... đã góp phần củng cố quan hệ song phương giữa Việt Nam với các nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Năm 2015 - ngành Ngoại giao Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

70 năm ngoại giao Việt Nam đã đạt với kết quả rất đáng tự hào khi có quan hệ ngoại giao với hơn 185 nước và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 15 nước chủ chốt trên thế giới. Chặng đường lịch sử 70 năm Ngoại giao Việt Nam là chặng đường đồng hành cùng dân tộc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, tạo dựng môi trường hòa bình, hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng; đẩy mạnh hội nhập quốc tế trên tinh thần ngoại giao "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 2015, ngoại giao Đảng đã ghi dấu ấn bằng các chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản...

Bên cạnh các chuyến thăm của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam tới các nước đối tác chiến lược, các nước láng giềng và các nước bạn bè truyền thống, Việt Nam cũng đón tiếp lãnh đạo của nhiều nước lớn như Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nga Medvedev, Thủ tướng Anh David Cameron.

20 năm sau ngày Việt Nam gia nhập ASEAN, Việt Nam cùng 9 nước thành viên khác của ASEAN đã ký văn kiện lịch sử Tuyên bố hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 từ ngày 31/12/2015.

Cũng trên bình diện đa phương, lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức thành công Hội đồng liên Nghị viện thế giới - IPU 132, Tổ chức hợp tác nghị viện toàn cầu lớn nhất.

Năm 2015, Việt Nam tiếp tục cử sĩ quan tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, coi đây là một nhiệm vụ ngoại giao và chính trị quan trọng, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam - là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Năm 2015 được đánh giá là thành công của kinh tế đối ngoại.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP - bao gồm 12 nước thành viên, tạo ra một thị trường tự do rộng lớn chiếm 3/4 thương mại toàn cầu.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu, cam kết sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và EU.

Linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo lợi ích dân tộc cao nhất luôn là kim chỉ nam của Việt Nam trong tất cả các cuộc đàm phán kinh tế.

Với 15 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết hoặc đã kết thúc đàm phán, trong đó có 2 Hiệp định quan trọng là TPP và FTA với Liên minh châu Âu, Việt Nam đã chủ động tham gia sân chơi bình đẳng nhưng cũng đầy thách thức với các khu vực thị trường rộng lớn trên thế giới.

Ngoại giao văn hóa

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón Bằng công nhận Di sản thiên nhiên thế giới lần 2;

Trò chơi kéo co của Việt Nam, Hàn Quốc, Campuchia và Philippines được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với số phiếu ủng hộ cao nhất từ trước đến nay, Việt Nam lần thứ tư trúng cử vào Hội đồng Chấp hành UNESCO, nhiệm kỳ 2015-2019.

Hàng loạt các Tuần văn hóa Việt Nam ở Nga, ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... và nhiều sự kiện văn hóa - du lịch quốc tế đã được tổ chức thành công tại Việt Nam.

Ngoại giao Văn hóa trong năm 2015 đã để lại những dấu ấn đẹp, góp phần quảng bá hình ảnh và truyền thống văn hóa Việt Nam, nâng cao sự hiểu biết và sự yêu mến của bạn bè quốc tế, đưa Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến du lịch yêu thích, điểm đầu tư hấp dẫn tại châu Á.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước