Nhiều công trình trọng điểm trên cả nước đang cần hàng triệu mét khối đất, cát để san lấp nhưng nguồn cung hạn chế khiến các công trình này có nguy cơ chậm tiến độ đề ra. Thậm chí nhiều nơi mặc dù giá cát và giá đất san lấp tăng gấp nhiều lần nhưng để tìm được nguồn cung là điều hết sức khó khăn.
Hiện nay dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định tiến độ còn chậm so với yêu cầu đề ra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu nguồn vật liệu cát sử dụng cho công trình. Nhiều nhà thầu tại dự án này, dù đã nỗ lực tìm kiếm nguồn vật liệu cung ứng nhưng do trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bình Định thấp hơn nhiều so với nhu cầu của dự án nên để đảm bảo nguồn cát san lấp gặp rất nhiều khó khăn.
Theo tính toán, chỉ riêng dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân đã phải cần 920 nghìn m3 cát san lấp. Tuy nhiên, trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bình Định chỉ vào khoảng gần 200 nghìn m3/ năm. Đấy là chưa kể nhu cầu cát tại các dự án trọng điểm khác. Hiện nay tỉnh Bình Định quy định thời gian khai thác cát từ ngày 1/1 đến ngày 15/9 hàng năm. Để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục xử lý nền đất yếu, một số đơn vị kiến nghị cần kéo dài theo thời gian khai thác so với hiện nay.
Mới đây trong chuyến kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng đã yêu cầu các bên liên quan là chủ đầu tư, sở Tài nguyên và Môi Trường và sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thông cùng bàn bạc để linh động hơn trong thời gian khai thác cát, đảm bảo được nguồn cát cung ứng cho các công trình trọng điểm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!