Từ cuối tháng 5, cảnh sát giao thông đường sắt Bình Định và đội thanh tra an toàn số 8 đã phối hợp tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất tất cả 27 đường ngang có người gác chắn trên toàn tuyến đường sắt qua tỉnh Bình Định. Đoàn đã lập ít nhất 5 biên bản vi phạm về các lỗi: tắt điện trong gác chắn, trạm chắn 2 người gác nhưng chỉ một người trực, mở thông sẵn đường sắt…
Tập trung kiểm tra việc chấp hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt cũng như các văn bản quy phạm pháp luật của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi lên ban làm nhiệm vụ. Đó là chỉ đạo mà Cục Đường sắt đã đưa ra đối với thanh tra đường sắt. Tất cả các lỗi vi phạm khi bị phát hiện đều bị xử lý nghiêm nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến an toàn chạy tàu.
Tuyến đường sắt qua địa bàn Bình Định dài 148km thường xuyên xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông. Tháng 3 năm ngoái, cũng xảy ra một vụ tai nạn đường sắt do nhân viên gác chắn không đóng chắn đường ngang, không bật tín hiệu đèn cảnh báo. Việc tăng cường kiểm tra đột xuất các gác chắn có người gác từ nửa đêm đến sáng sẽ giúp hoạt động chạy tàu an toàn hơn.