ĐBSCL: Xây dựng thương hiệu nông sản từ câu chuyện cây chuối

Minh Xuân, Tấn Hưng, Quốc Minh (VTV9)Cập nhật 19:37 ngày 18/08/2020

VTV.vn - Trồng chuối xuất khẩu và những vườn chuối bạt ngàn sử dụng công nghệ đã dần trở nên quen thuộc ở ĐBSCL. Chuối xuất khẩu còn tự hào mang tên người nông dân trồng ra nó.

Mỗi nải chuối trong vườn ông Võ Quan Huy xuất đi là niềm tự hào mang tên Fohla, Fruit of Huy Long An. Ở ĐBSCL, chắc chỉ có mỗi ông Huy thăm vườn bằng chiếc Ford để có thể bao quát hết hàng trăm ha chuối. 95% sản lượng chuối ở đây phục vụ xuất khẩu. Năm vừa rồi doanh thu hơn 9 triệu USD.

Ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, vườn chuối bạt ngàn đã phủ xanh toàn bộ diện tích 40 hecta vốn trước kia chuyên canh lúa 2 vụ. Đất dù còn phèn, nhưng loại cây trồng mới vẫn phát triển tốt và cho năng suất đến 50 tấn mỗi hecta.

Với diện tích hơn 40 ngàn hecta, sản lượng 500 ngàn tấn mỗi năm, chuối là 1 trong những loại cây ăn trái có diện tích và sản lượng lớn ở ĐBSCL, chỉ sau xoài và thanh long. Hiện nay, không chỉ Long An, An Giang, mà những trang trại hàng trăm hecta cũng đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác như Cần Thơ, Cà Mau. Điều này khẳng định tư duy sản xuất nông nghiệp đã dần thay đổi. Đó là sự đồng đều giữa chất lượng và sản lượng. Từ đây, chuối sẽ trở thành sản phẩm lợi thế trong giỏ hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.