Italy thua sốc Costa Rica, HLV Prandelli đã phạm sai lầm chiến thuật

Khánh Nguyễn-Thứ bảy, ngày 21/06/2014 05:56 GMT+7

HLV Prandelli đã sử dụng chiến thuật không hợp lí dẫn tới trận thua đau của Italy qua đó, dâng tấm vé sớm cho đội bóng đàn em Costa Rica.

Lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp World Cup 2014

Cập nhật kết quả, BXH World Cup 2014 ngày 21/6: Đánh bại Italy, Costa Rica giành vé sớm

Chiến thuật sai mà HLV Prandelli áp dụng

Hiểu rằng điều kiện thời tiết không ủng hộ, lại phải đối đầu với đội bóng giàu thể lực và thi đấu như không còn gì để mất, HLV Prandelli lại quyết định chọn lối chơi chậm, chắc ngay từ đầu. Việc sử dụng Motta (trận gặp Anh không dùng) thay vì Verratti cho thấy vị chiến lược gia này quyết thủ trước khi nghĩ tới việc tấn công.

Thiếu vắng một tiền vệ có khả năng chuyền phát động tấn công và hoạt động con thoi như tiền vệ trẻ Verratti, Italy trông cậy cả vào đôi chân già nua của Pirlo. Bởi những Marchisio, Motta hay Candreva chưa đủ độ quái để tạo ra sự đột biến trước lối chơi áp sát nhanh bên phía Costa Rica.

‘ Balotelli bỏ lỡ cơ hội rõ rệt mở tỉ số ở hiệp 1.

Cùng với đó, Balotelli cũng nên tự trách mình bởi ít nhất hai cơ hội rõ ràng đã bị tiền đạo chuẩn bị về đầu quân cho Arsenal bỏ phí đáng tiếc. Trong khi đó, việc chọn Buffon luống tuổi vừa trở lại sau chấn thương cũng là “sai sách” khi “người nhện” có những pha ra vào không thực hợp lí ở hiệp 1 và một trong số đó dẫn tới bàn thua từ pha đánh đầu của Bryan Ruiz ở phút cuối hiệp.

‘ Buffon trở lại sau chấn thương có những pha ra vào không hợp lí trong hiệp 1.


Sai lầm nối tiếp sai lầm, HLV Prandelli tìm cách thay đổi cục diện ì ạch và thiếu sáng tạo bằng cách tung Cassano, Insigne và Cerci vào sân nhưng đó đều là những quyết định không hợp lí. Cassano đã không còn sự nhanh nhẹn trước những “vận động viên điền kinh” bên phía Costa Rica. Ít nhất hai lần Cassano – được xếp ở vị trí hộ công - chuyền hỏng khi các mũi nhọn của Italy đứng ở vị trí thuận lợi.

Insigne và Cerci vào sân cũng không giải quyết được vấn đề về mặt tốc độ và kĩ thuật bởi nếu xét về độ nhanh, các tuyển thủ tới từ khu vực CONCACAF cũng có tốc độ đáng nể còn kĩ thuật của Italy chẳng được thể hiện trước lối chơi áp sát. Insigne bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn còn Cerci không thể đi bóng với lối chơi tốc độ thường thấy như ở Serie A.

‘ Cùng với Candreva và Cassano, Insigne không thể thay đổi được cục diện trận đấu khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Sau trận đấu, HLV của tuyển Italy thừa nhận, ông đã tiếp cận trận đấu sai cách và những sự thay đổi người trong trận đấu không phát huy được tác dụng. Ngoài ra, những toan tính của ông đều không thành và Italy sẽ phải dốc sức trong trận đấu cuối với một Uruguay – một đại diện của Nam Mỹ còn bùng nổ và mạnh mẽ hơn nữa với Suarez đang thăng hoa.

Costa Rica làm rúng động World Cup

Trái ngược với Italy, Costa Rica đã áp dụng chiến thuật hợp lí từ đầu tới cuối. Hiểu rằng các đại diện tới từ châu Âu lạnh lẽo khó lòng thích nghi nhanh với khí hậu nóng ẩm ở Nam Mỹ, đội bóng của HLV Jorge Luis Pinto – một người Colombia đã sử dụng lối chơi nhanh, quyết liệt và giàu thể lực.

‘ Ruiz ăn mừng pha làm bàn vào lưới Italy sau khi thiết bị Goal-line báo bàn thắng dành cho Costa Rica.

Tốc độ trận đấu được Costa Rica đẩy lên cao nhờ thể lực dồi dào của những tuyển thủ rất hợp khi hậu ở Nam Mỹ. Chơi sòng phẳng với Italy trong hơn 80 phút của trận đấu, Costa Rica xứng đáng có được thành quả 1-0 trước khi lui về trong vài phút cuối. Cư li đội hình của Costa Rica là khoa học và Italy liên tục để mất bóng trong những pha tranh chấp ngay cả khi người cầm bóng là những chuyên gia kiểm soát bóng như Motta, Pirlo hay De Rossi.

‘ Màn ăn mừng giàu cảm xúc của đội tuyển Costa Rica

Chiến thắng oanh liệt của Costa Rica mang lại làn gió mới cho World Cup và đem đến hi vọng cho những đội bóng bị đánh giá yếu, nếu có quyết tâm, sẽ được đền đáp xứng đáng. Và tấm vé sớm vào vòng knock-out đồng thời loại ngay ĐT Anh sẽ khiến thế giới nhìn ĐT Costa Rica với con mắt khác khi đội bóng này tiến vào vòng trong.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước