Người dân tại huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) và huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) khi muốn di chuyển giữa 2 địa bàn phải đi đò qua sông Cầu tại xã Xuân Cẩm. Lý do là bởi, dù đã hoàn thành gần 2 năm nay nhưng đến thời điểm này, cầu vẫn chưa có đường kết nối.
Cầu cụt trở thành cách gọi quen thuộc thay vì cái tên Xuân Cẩm. Cũng bởi, dù to, đẹp nhưng đầu cầu nối vào địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn chỉ là ụ đất lớn, nhìn ra cánh đồng, không đường dẫn và cũng vì cầu cụt nên dù có cầu, dân vẫn phải 'lụy' đò.
15.000 đồng cho hai chiều khứ hồi, số tiền này ít hơn sự tiếc nuối về tính tiện lợi đi lại và cả nỗi lo mất an toàn cho những lần qua sông của các phương tiện vì muốn giảm thiểu quãng đường đi lại.
...còn dân phải đi đò nếu muốn qua sông.
Theo đại diện của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông nghiệp tỉnh Bắc Giang, cầu Xuân Cẩm là một phần trong dự án tuyến đường vành đai 4 kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bắc Giang với thủ đô Hà Nội đã được thống nhất phối hợp đầu tư xây dựng từ năm 2017.
Trong đó, đoạn đường kết nối hơn 3km từ đầu cầu đến nút giao Bắc Phú trên địa bàn huyện Sóc Sơn do UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư.
Cũng theo đại diện UBND huyện Sóc Sơn, hiện dự án đã được phê duyệt, bắt đầu triển khai từ tháng 10/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2025, đồng nghĩa, trong khoảng 2 năm nữa, khi những chuyến đò dưới sông tấp nập ngược xuôi thì trên cầu, người cũng nhộn nhịp qua lại nhưng là để hóng mát, vui chơi và bán hàng giải khát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!