Nước Mỹ đang bước vào mùa lễ hội cuối năm với rất nhiều sự kiện mua sắm lớn. Các nhà bán lẻ Mỹ nhắm đến công nghệ AI để giúp tăng doanh thu mùa mua sắm, tạo nên cuộc tái cấu trúc sâu rộng trong hành vi tiêu dùng. Với cùng một mặt hàng, thuật toán AI sẽ quyết định các mức giá khác nhau cho mỗi khách hàng dựa trên thói quen mua sắm của từng người.
Năm nay, sự trỗi dậy của các chatbot như ChatGPT hay Google Gemini đang làm thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng, khi ngày càng nhiều người tìm đến AI để tư vấn quà tặng, so sánh giá hay thậm chí hỗ trợ mua hàng trực tiếp.

Thuật toán AI định giá khác nhau cho từng khách hàng, dựa trên hành vi mua sắm, lịch sử truy cập và mức độ trung thành thương hiệu.
Theo Giáo sư Christopher Flathmann từ Đại học Clemson, một kỷ nguyên mới của định giá đang xuất hiện. Mô hình định giá này do AI điều chỉnh theo từng cá nhân, dựa trên lịch sử mua sắm, hành vi truy cập, khả năng tài chính do AI ước tính, mức độ trung thành thương hiệu, hay dữ liệu nhân khẩu.
GS. Christopher Flathmann - Giám đốc Trung tâm Tương tác, hợp tác giữa con người và AI Đại học Clemson cho hay: "Sự khác biệt lớn nhất với định giá giám sát là nếu cả hai bạn truy cập một trang web, bạn có thể thấy một thứ gì đó khác với người đang ngồi cạnh bạn. Và điều đó sẽ khác nhau dựa trên thói quen mua hàng của bạn là gì, sở thích của bạn là gì và họ nghĩ bạn có thể trả bao nhiêu cho món hàng này. Vì vậy, nó đang tạo ra những khác biệt nhỏ về giá giữa người với người và cũng đang tạo ra những trải nghiệm mua sắm khác nhau cho mỗi người".
PGS Ying zeng - Trường Kinh doanh Leeds, Đại học Colorado Boulder nói: "AI có thể đóng vai trò là một nhân viên bán hàng tùy chỉnh cho người tiêu dùng của chúng ta và cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin".
Theo các chuyên gia, với sự can thiệp sâu rộng của AI, người tiêu dùng có thể bảo vệ túi tiền bằng cách so sánh giá trên nhiều nền tảng, tránh click quá nhiều vào một sản phẩm vì AI sẽ coi là một sự quan tâm cao và sẽ tăng giá.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.