Chính phủ Anh đang xem xét khả năng áp thuế mới đối với xe điện nhằm tạo sân chơi công bằng hơn với các phương tiện chạy xăng và diesel, vốn đang phải chịu thuế nhiên liệu.
Theo kế hoạch, thuế đối với xe điện sẽ được tính theo quãng đường di chuyển. Việc áp thuế dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2028 sau quá trình tham vấn, với mức chi phí trung bình khoảng 250 bảng/năm, tương đương 8,6 triệu đồng, cho mỗi tài xế xe điện.
Khoản thu này được kỳ vọng sẽ mang lại 1,8 tỷ bảng, tương đương 62 nghìn tỷ đồng/năm cho ngân sách của Anh vào đầu những năm 2030.
Hiện tại, khoảng 25% lượng ô tô bán ra ở Anh là xe điện. Một số quốc gia khác như Iceland và New Zealand cũng đã áp dụng thuế theo quãng đường đối với xe điện.
Trước kế hoạch trên của Chính phủ Anh, các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích, cảnh báo động thái này có thể làm trật bánh quá trình chuyển đổi đang gặp nhiều khó khăn từ xe chạy xăng dầu sang xe điện.
Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành Volvo Cars, gọi kế hoạch này là “chắc chắn tồi tệ”, nhấn mạnh: “Đừng chuyển từ việc khuyến khích một xu hướng tích cực sang áp đặt hình phạt và thuế lên chính sự phát triển đó”.
Doanh số xe điện tại Anh đã tăng gần 30% trong năm nay so với cùng kỳ, với một trong bốn xe mới bán ra trong tháng 10 là xe điện hoàn toàn, theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất và Kinh doanh Ô tô (SMMT). Tuy nhiên, xe điện hiện chỉ chiếm 4% tổng số xe lưu hành.
James Court, Trưởng bộ phận chính sách của Octopus Electric Vehicles, cho rằng việc áp phí hiện nay là quá sớm và sẽ kìm hãm tăng trưởng, viện dẫn kinh nghiệm tại Iceland và New Zealand – nơi doanh số xe điện sụt giảm mạnh sau khi áp thuế đường bộ tương tự.
Trong khi đó, Giáo sư Stephen Glaister (Đại học Imperial College) cảnh báo hệ thống tương tự tại Oregon (Mỹ) không thành công lớn và việc triển khai tại Anh có thể phức tạp, tốn kém.
Dù vậy, các chuyên gia đồng thuận rằng hệ thống thuế xe hiện tại cần cải tổ và người lái xe điện phải đóng góp cho việc sử dụng đường bộ. Matt Galvin, Giám đốc Polestar tại Anh, chỉ trích việc thuế nhiên liệu xăng/diesel không tăng từ năm 2011 là “nực cười” và kêu gọi chính phủ không mất tập trung vào mục tiêu khử carbon hóa giao thông.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.