Cuối năm là thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội khá sôi động. Do đó, trong thời gian này tình trạng xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông diễn biến khá phức tạp.
Tuyến đường Tả Thanh Oai, một trong những trục đường kết nối khu vực ngoại thành TP Hà Nội với khu vực trung tâm. Dịp cuối năm nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao, không ít trường hợp lái xe máy chở hàng cồng kềnh hay sử dụng xe ba bánh tự chế hoặc gắn thêm thùng tự chế phía sau để chở hàng. Điển hình như một lái xe máy, hàng hóa được chất cao tới quá đầu người, không chỉ khó di chuyển mà còn hạn chế tầm quan sát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Chỉ từ tháng 10 đến tháng 11 vừa qua, hơn 240 trường hợp xe tự chế, xe máy chở hàng cồng kềnh đã bị phát hiện và xử lý.
"Cơ bản là vì mưu sinh. Bây giờ mình đi làm thuê, có thế nào thì mình phải chở thế. Rút kinh nghiệm lần sau mình sẽ chở ít đi hoặc chở thấp xuống", một lái xe vi phạm chia sẻ.
Để giám sát chặt vi phạm liên quan tới hoạt động vận tải hàng hóa, lực lượng chức năng cấp cơ sở thời gian này thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội, qua đó bám sát địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông dịp cuối năm.
Đại úy Nguyễn Tùng Lâm (Công an xã Đại Thanh, TP Hà Nội) cho biết: "Thường xuyên phối hợp với PC08 xử lý các vi phạm về an toàn giao thông, đặc biệt là lỗi vi phạm về xe ba gác, xe lôi kéo trên địa bàn".
"Đặc thù của xe ba bánh tự chế, xe lôi kéo là dễ len lỏi vào ngõ ngách, nên mọi người hay sử dụng để chở hàng nặng, hàng cồng kềnh đi quãng đường ngắn. Nếu phát hiện xe tự chế, xe lôi kéo chở hàng hóa cồng kềnh không đảm bảo an toàn giao thông thì chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý", Thiếu tá Phùng Đức Hiếu (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) khẳng định.
Chỉ từ tháng 10 đến tháng 11 vừa qua, hơn 240 trường hợp xe tự chế, xe máy chở hàng cồng kềnh đã bị phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã vận động người dân tự động tháo dỡ hơn 40 xe vi phạm.
Tăng giám sát vận tải hàng hóa ban đêm
Không chỉ tăng cường giám sát hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe máy, để đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, các vi phạm liên quan tới hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô tại khu vực ngoại thành cũng được Cảnh sát giao thông TP Hà Nội giám sát chặt chẽ.
Một tổ công tác kiểm soát vi phạm kinh doanh vận tải hàng hóa trên các tuyến đường trục phía Nam TP Hà Nội được lực lượng chức năng triển khai vào ban đêm. Do trời tối, nên tình trạng xe ô tô chở hàng hóa vi phạm giao thông cũng diễn biến khá phức tạp. Trong đó, vi phạm chở quá tải, cơi nới thành thùng là lỗi vi phạm phổ biến.

Việc kiểm soát chặt vi phạm liên quan tới kinh doanh vận tải, đặc biệt vào khung giờ ban đêm sẽ được lực lượng chức năng đẩy mạnh để đảm bảo an toàn giao thong cuối năm.
Bên cạnh vi phạm quá tải, không ít lái xe hoạt động vận tải hàng hóa độ chế thêm đèn có cường độ sáng cao có thể gây lóa mắt cho các phương tiện khác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông. Do đó, việc kiểm soát chặt vi phạm liên quan tới kinh doanh vận tải, đặc biệt vào khung giờ ban đêm sẽ được lực lượng chức năng đẩy mạnh để đảm bảo an toàn giao thong cuối năm.
Trung tá Nguyễn Trọng Quỳnh (Đội Cảnh sát giao thông số 10, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Đối với các trường hợp lái xe cố tình chống đối, chối cãi, cơ quan công an sẽ phối hợp với cơ quan đăng kiểm, kiểm soát lại thông tin để xử lý vi phạm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát, tập trung xử lý các vi phạm như chở quá tải, lắp biển số bị che lấp, độ đèn chiếu sáng".
Chỉ tính riêng trong tuần đầu tháng 12, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 240 trường hợp vi phạm tải trọng. Còn trong tháng 11 trước đó, gần 800 vi phạm quá khổ, quá tải đã được phát hiện và xử lý.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.