(Ảnh: AP)
Việc gián đoạn các chuyến bay đã khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt và hoạt động vận tải hàng không tại Ấn Độ bị tê liệt nghiêm trọng.
Theo thông báo từ hãng IndiGo, nguyên nhân dẫn đến tình trạng gián đoạn trên diện rộng được cho là bắt nguồn từ "những thách thức vận hành bất ngờ", bao gồm sự cố kỹ thuật, thời tiết xấu và các quy định mới dành cho phi công và tổ bay. IndiGo cho biết đang nỗ lực khôi phục lịch bay, đồng thời bố trí các phương án đi lại thay thế hoặc hoàn tiền cho hành khách bị ảnh hưởng.
Cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ đã yêu cầu điều tra toàn diện vụ việc, đồng thời yêu cầu hãng trình bày kế hoạch khắc phục tình trạng gián đoạn kéo dài từ đầu tuần. Giới chức cho rằng đây là sự cố nghiêm trọng hiếm thấy, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường hàng không vốn đang tăng trưởng nhanh của quốc gia Nam Á.

(Ảnh: AFP)
Trên mạng xã hội, nhiều hành khách bày tỏ rất bức xúc trước phiền toái mà IndiGo gây ra. Một người mô tả trên nền tảng X tình trạng "hỗn loạn toàn diện" tại sân bay với thời gian chờ đợi lên tới 8 giờ mà hầu như không có nhân viên hỗ trợ". Hình ảnh từ Bengaluru - một trong những sân bay bận rộn nhất Ấn Độ - cho thấy hàng dài người xếp hàng tại các quầy làm thủ tục và khu vực an ninh.
Theo số liệu do IndiGo công bố, tính đến ngày 3/12 đã có 1.232 chuyến bay bị hủy, trong khi số chuyến bị chậm chưa được thống kê đầy đủ. Hãng này thừa nhận các quy định mới về bố trí lịch làm việc cho phi công và tổ bay, có hiệu lực từ tháng trước nhằm tăng thời gian nghỉ ngơi để bảo đảm an toàn bay, đã gây tác động dây chuyền khiến hoạt động bị gián đoạn nghiêm trọng.

(Ảnh: AP)
Sự cố này là cú đánh mạnh vào hình ảnh của IndiGo - vốn được biết đến là hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng về đúng giờ. Chỉ 1 tuần trước, khoảng 200 máy bay của hãng cũng bị ảnh hưởng khi Airbus đưa ra cảnh báo nâng cấp khẩn cấp cho 6.000 máy bay trên toàn cầu.
Ấn Độ hiện là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới, lần đầu tiên đạt mốc 500.000 hành khách/ngày vào tháng trước. Việc IndiGo - hãng chiếm thị phần lớn nhất - gặp trục trặc quy mô lớn đã làm gián đoạn đáng kể chuỗi vận tải hàng không tại nước này.
Sự cố lần này phần nào cho thấy hệ thống hàng không Ấn Độ đang phải đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng, nhân lực và quản lý trong bối cảnh nhu cầu bay tăng mạnh sau đại dịch.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.