Bìa sách Little Golden Book Biography có sự góp mặt của các nhóm nhạc K-pop BTS và BLACKPINK. Cả hai đều được xuất bản vào đầu năm nay. (Ảnh: Penguin Random House)
Sự mở rộng này của K-pop hướng đến nhóm đối tượng người dùng truyền thông nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay. Đây là một sự phát triển mà các nhà giáo dục và nhà phân tích cho rằng có thể có tác động lâu dài đến cách trẻ em hình thành thị hiếu văn hóa và thói quen truyền thông. Một trong những ví dụ gần đây nhất đến từ nhóm nhạc nữ năm thành viên FIFTY FIFTY. Công ty quản lý của nhóm, ATTRAKT, cho biết họ đã phát hành đĩa đơn theo mùa có tựa đề "Making Christmas Magical" vào ngày 28 tháng 11, hợp tác với Blocks Universe, một thương hiệu nội dung dành cho trẻ em với các nhân vật - Numberblocks, Alphablocks, Colorblocks và Wonderblocks - được sử dụng rộng rãi trong các lớp học và trường mầm non tại Anh.
Theo chủ sở hữu thương hiệu Alphablocks, dự án này đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu này hợp tác với cả bốn thương hiệu để phát hành sản phẩm Giáng sinh. Bài hát được sản xuất bởi Blue Zoo Animation Studio, đối tác lâu năm của Alphablocks và là một studio đạt chứng nhận B Corp, từng đoạt giải BAFTA và Emmy, nổi tiếng với các tác phẩm hoạt hình giáo dục.

Hình ảnh bìa đĩa đơn mới "Making Christmas Magical" của nhóm nhạc nữ K-pop FIFTY FIFTY, được phát hành vào ngày 28 tháng 11 với sự hợp tác của Blocks Universe. (Ảnh: Blocks Universe)
Những bước phát triển tương tự đang hình thành trên thị trường xuất bản Hoa Kỳ. Những tên tuổi K-pop đình đám BLACKPINK và BTS giờ đây đã xuất hiện trong loạt Tiểu sử Little Golden Book, sau khi phát hành các tựa sách của họ vào đầu năm nay. Dòng sách này, hướng đến những người mới bắt đầu đọc, chắt lọc lịch sử của các nhóm thành những câu chuyện giản lược và minh họa sách tranh.
BLACKPINK cũng góp mặt trong "Blackpink: Queens of K-Pop", một tựa sách bìa cứng được xuất bản năm 2020 bởi Union Square Kids. Cuốn sách, được phân loại là sách phi hư cấu dành cho thiếu nhi, khắc họa chân dung bốn thành viên của nhóm là Jisoo, Jennie, Rose và Lisa. Sách kể về hoàn cảnh cá nhân của những thành viên này, quá trình hình thành nhóm và sự vươn lên tầm quốc tế của họ bằng ngôn ngữ được thiết kế riêng cho độc giả nhỏ tuổi.
Các nghệ sĩ K-pop khác cũng đã tham gia chương trình giáo dục mầm non thông qua việc hợp tác với các thương hiệu dành cho trẻ em nổi tiếng. Ví dụ, NewJeans đã xuất hiện trong các video nhảy của công ty giải trí thiếu nhi Pinkfong và Baby Shark, sở hữu trí tuệ của công ty này, vào năm 2022. Các thành viên đã chuyển thể các bài hát của mình thành các clip dễ theo dõi, được thiết kế dành cho người xem dưới bảy tuổi, đánh dấu một trong những bước tiến rõ ràng nhất của thể loại này vào nội dung thiếu nhi.
Nhóm nhạc nam NCT Dream của SM Entertainment cũng đã bước vào lĩnh vực này thông qua sự hợp tác với nhân vật khủng long Redrex của Pinkfong, làm lại bản hit "Hot Sauce" của nhóm thành một bài hát hát theo thân thiện với trẻ em với vũ đạo đơn giản và khung hình hoạt hình. Mối quan hệ hợp tác này sau đó đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ, với việc hai công ty phát hành "NCT-REX", một dòng sản phẩm ăn liền thân thiện với gia đình được bán thông qua chuỗi cửa hàng tiện lợi CU.
"Thân thiện với gia đình"
Đối với các công ty giải trí, sức hấp dẫn của những dự án này rất rõ ràng: Trẻ em là đối tượng khán giả chưa được khai thác, có thể tiếp cận thông qua các kênh tiếp cận dễ dàng hơn, ít rào cản hơn. Việc tiếp xúc sớm thường tạo dựng sự quen thuộc từ rất lâu trước khi trẻ em lớn lên trên các nền tảng phát trực tuyến hoặc nhóm đối tượng khán giả đi xem hòa nhạc, tạo ra tiềm năng cho các mối quan hệ người hâm mộ lâu dài phát triển qua nhiều năm.
Đối với các thần tượng, việc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông dành cho trẻ em trên toàn thế giới, dù là thông qua các nhân vật giáo dục, phim hoạt hình crossover hay tiểu thuyết phi hư cấu dành cho người mới bắt đầu, đều bổ sung thêm một tầng lớp cho phạm vi tiếp cận toàn cầu của họ. Điều này cho phép các nghệ sĩ K-pop lưu hành ở những không gian vượt ra ngoài thị trường nhạc pop truyền thống, đưa họ đến gần hơn với các hộ gia đình và lớp học.
Một số người cho rằng sự phát triển nhanh chóng này nhấn mạnh sự cần thiết phải có các tiêu chuẩn rõ ràng hơn. Mặc dù phần lớn K-pop có vẻ "thân thiện với gia đình" đối với người nghe ở nước ngoài, nhưng các nhà quan sát cho rằng Hàn Quốc cần một chuẩn mực sắc thái hơn cho nội dung dành riêng cho trẻ em.
"Đã đến lúc phải suy nghĩ cụ thể về việc K-pop dành cho trẻ em nên như thế nào" - nhà phê bình âm nhạc "Mimyo" Moon Young-min đã viết trên một phương tiện truyền thông địa phương - "Với thể loại này đã trải qua 25 năm lịch sử, cuộc thảo luận này không phải là quá sớm. Lý tưởng nhất là sự hợp tác lạc quan và giàu trí tưởng tượng giữa các thần tượng và nội dung thiếu nhi sẽ giúp định hình những hướng dẫn rõ ràng hơn cho tương lai".

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.