Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo dự báo mới nhất từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm nay (từ 1/11-31/12) được kỳ vọng sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, tăng trưởng từ 3,7-4,2% so với năm ngoái. Con số ấn tượng này được đưa ra trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng đang ở mức rất thấp.
Ông Mark Mathews, chuyên gia kinh tế trưởng tại NRF, cho biết người tiêu dùng vẫn còn rất lo lắng về lạm phát và xu hướng giá cả. Ông chỉ ra rằng, nếu không tính giai đoạn hậu đại dịch, lần gần nhất niềm tin của người tiêu dùng xuống thấp như vậy là từ đầu những năm 1980. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh một thực tế đáng ngạc nhiên trong vài năm qua là người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh mẽ bất kể đánh giá của họ về tình hình chung.
Nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Tác động từ việc chính phủ đóng cửa 43 ngày, khiến hàng trăm nghìn nhân viên liên bang không có lương, đã làm giảm nhu cầu tạm thời, dù tình hình này được dự báo sẽ nhanh chóng phục hồi. Cùng với đó, các biện pháp thuế quan không ổn định của chính quyền cũng có thể ảnh hưởng đến một số mặt hàng.
Dù vậy, các chuyên gia tin rằng sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường sẽ là yếu tố then chốt giúp kiềm chế giá cả. Chủ tịch NRF, ông Matt Shay, khẳng định các nhà bán lẻ đang có "cách tiếp cận chủ động và mạnh mẽ" để tránh chuyển gánh nặng tăng giá sang người tiêu dùng. Sự cạnh tranh, đặc biệt là trong các chương trình giảm giá trực tuyến, sẽ giúp người mua hàng không phải đối mặt với một đợt tăng giá hàng loạt.
Thương mại điện tử tiếp tục là động lực chính của mùa mua sắm. Theo Adobe Analytics, doanh số bán hàng trực tuyến dự kiến đạt 253,4 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm trước. Trong giai đoạn cao điểm 10 ngày từ Black Friday đến hết Cyber Week, chi tiêu mỗi ngày có thể đạt mức kỷ lục 5 tỷ USD.
Tuy nhiên, đằng sau những con số tổng thể ấn tượng là một bức tranh chi tiêu cá nhân có phần thận trọng hơn. Một khảo sát từ tổ chức Conference Board cho thấy người Mỹ có kế hoạch chi trung bình 990 USD cho dịp lễ năm nay, giảm 6,9% so với năm 2024. Bà Stephanie Guichard, chuyên gia kinh tế cấp cao tại đây, nhận định người tiêu dùng đang có xu hướng "tiết chế" sau nhiều năm thắt lưng buộc bụng vì lạm phát. Họ tập trung vào việc mua những món đồ thiết yếu làm quà tặng thay vì những món đồ xa xỉ. Xu hướng "mua trước, trả sau" cũng ngày càng phổ biến, cho phép người dân dàn trải các khoản thanh toán.
Mùa lễ hội năm nay cũng chứng kiến sự lên ngôi của các công nghệ mua sắm mới. Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT và Gemini đang trở thành công cụ đắc lực giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm và ưu đãi tốt nhất. Dữ liệu từ Adobe cho thấy lưu lượng truy cập vào các trang bán lẻ từ nguồn AI đã tăng vọt 1.200% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, và những người dùng này có tỷ lệ mua hàng cao hơn 16%.
Bên cạnh đó, "thương mại xã hội", tức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một xu hướng đáng chú ý. Các nhẫn hàng, thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), thường cung cấp các mã giảm giá hấp dẫn, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.
Về các mặt hàng được săn đón, các chuyên gia dự đoán máy chơi game Nintendo Switch 2 và mẫu iPhone 17 mới nhất sẽ là những sản phẩm công nghệ "hot". Ngoài ra, do tình hình kinh tế không chắc chắn khiến người dân ít chuyển nhà hơn, các thiết bị gia dụng và đồ dùng sửa chữa nhà cửa cũng sẽ là những lựa chọn phổ biến trong giỏ hàng của người Mỹ mùa lễ hội này.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.