Mưa lũ và sạt lở luôn là những mối đe dọa thường trực với hạ tầng đường sắt, đặc biệt tại các tuyến qua địa hình đồi núi hiểm trở như tuyến Hà Nội – Lào Cai. Dù ngành đường sắt đã chủ động xây dựng nhiều phương án ứng phó, nhưng để đảm bảo an toàn lâu dài cho hành lang đường sắt, điều quan trọng là cần có những giải pháp bền vững.
Không chỉ ngành đường sắt, nhiều địa phương cũng đang triển khai công tác phòng chống sạt trượt với tinh thần chủ động, nhất là trong bối cảnh mưa bão còn diễn biến phức tạp.

Tuyến Hà Nội – Lào Cai từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mùa mưa lũ năm ngoái. Nền đường bị cuốn trôi, đường ray bị đất đá vùi lấp do sạt lở. Chỉ mới vài trận mưa đầu mùa năm nay, tình trạng sạt trượt đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Qua rà soát, riêng 156 km đường sắt do Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào quản lý đã ghi nhận 89 điểm có nguy cơ sạt lở.
Trong tình huống này, những người làm công tác tuần đường không chỉ đảm bảo an toàn kỹ thuật cho đường ray mà còn có thêm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên tại các điểm nguy cơ.
Anh Trần Văn Vinh, Cung cầu đường Găng Khay, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào, cho biết: “Khi phát hiện sự cố, tuần đường sẽ kiểm tra, theo dõi hướng đoàn tàu chạy đến để tổ chức phòng vệ kịp thời. Sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo đơn vị để có phương án xử lý".
Tại các điểm có nguy cơ sạt lở cao như Km 216, đơn vị quản lý đã lập chốt gác ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và ứng phó. Tuy nhiên, việc sạt lở khi có mưa lớn là điều khó tránh, vì vậy các phương án khắc phục cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Vật tư, thiết bị được bố trí dọc tuyến, không chỉ tập trung tại các kho lớn.

Ông Tạ Trường Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào, cho biết: “Dụng cụ cứu chữa được dự phòng tại 19 cung cầu đường. Công ty cũng có máy chạy trên ray phục vụ công tác cứu viện, được bố trí linh hoạt tại các khu gian. Ở những vị trí nguy cơ cao, chúng tôi luôn dự phòng máy móc gần hơn".
Với sự chuẩn bị chủ động, nhiều năm nay công tác đảm bảo an toàn chạy tàu luôn được duy trì ổn định, dù tuyến đường thường xuyên chịu ảnh hưởng từ mưa lũ. Tuy nhiên, các sự cố vẫn có thể xảy ra bất ngờ. Vì vậy, với những điểm thường xuyên có nguy cơ sạt trượt, cần sớm có dự án đầu tư kiên cố hóa để đảm bảo an toàn vận hành, khai thác bền vững cho tuyến đường sắt quan trọng này.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.