Chuẩn bị nguồn nhân lực cho mục tiêu đổi mới sáng tạo quốc gia

Long Hiếu

23/11/2025 11:11 GMT+7

VTV.vn - TS. Lê Xuân Bảo cho rằng cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực theo hướng bài bản, có chiến lược dài hạn để đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo.

Trong phần thảo luận về về phát triển sáng chế định hướng thương mại hóa trong kỷ nguyên mớ của dân tộc thuộc khuôn khổ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội sáng chế Việt Nam Nhận (thuộc Bộ Nội vụ), TS. Lê Xuân Bảo, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi tại TP Hồ Chí Minh đã có những nhận định về vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Cần tạo ra một nguồn nhân lực tiềm năng để dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo của quốc gia - Ảnh 1.

TS. Lê Xuân Bảo, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi tại TP Hồ Chí Minh trình bày nhận định về nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho đổi mới sáng taọ. (Ảnh: Long Hiếu)

Ông cho rằng, những hoạt động rất cụ thể như lễ ký kết hợp tác với Hội Sáng chế vừa diễn ra là minh chứng rõ ràng cho sự chủ động của trường trong việc kết nối với hệ sinh thái bên ngoài, mở thêm “sân chơi” cho giảng viên, sinh viên.

“Những hợp tác trực tiếp như vừa rồi là một trong những hành động rất cụ thể của nhà trường để phát huy thế mạnh của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo thêm không gian thử nghiệm cho nhà trường”, TS. Lê Xuân Bảo nhận định.

Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, Nghị quyết số 57 là một dấu mốc mang tính đột phá, “mở cánh cửa ra một chân trời phát triển mới gắn với kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây cũng là bước cụ thể hóa tinh thần chính phủ kiến tạo, hướng tới xây dựng một quốc gia phát triển dựa trên tri thức và công nghệ.

“Một cách rất tự nhiên, các viện nghiên cứu và trường đại học trở thành trung tâm tạo ra đội ngũ đổi mới sáng tạo, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực có tiềm năng để dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo của quốc gia trong tương lai”, ông nhấn mạnh.

Ông cho rằng các chính sách của Nhà nước hiện nay, trong đó có các nội dung được cụ thể hóa từ Nghị quyết số 57, là một tầm nhìn hợp lý nếu so sánh với kinh nghiệm quốc tế, nhưng cần thêm thời gian để đi vào cuộc sống, để chứng minh hiệu quả. Với các trường đại học, vai trò quan trọng nhất lúc này là “tạo ra nguồn lực cả về con người lẫn tri thức để hệ sinh thái đổi mới sáng tạo có thể vận hành”.

Để làm được điều đó, theo vị này, nhà trường phải xây dựng được văn hóa sáng tạo từ bên trong. “Không chỉ dừng ở kỹ năng chuyên môn, chúng tôi muốn đưa tinh thần sáng tạo vào từng giảng viên, từng nhóm nghiên cứu, để hình thành một văn hóa sáng tạo trong nhà trường”, ông nói.

Lãnh đạo nhà trường đã đưa các chỉ tiêu liên quan đến đổi mới sáng tạo vào hệ thống KPI và kế hoạch 5 năm, như số lượng đề tài nghiên cứu, số bằng sáng chế, giải pháp hữu ích được đăng ký. “Chúng tôi cũng khuyến khích những người đi đầu – giảng viên, nhà nghiên cứu – làm ra sản phẩm cụ thể, chứ không chỉ dừng ở ý tưởng”, ông chia sẻ.

Một ví dụ được ông nhắc đến là TS. Lê Trung Phong, phụ trách bộ môn Kỹ thuật công trình, hiện đã đứng tên hoặc đồng đứng tên 6 bằng sáng chế. “Đó là minh chứng rất cụ thể cho thấy nếu có cơ chế, có môi trường thuận lợi và có chỉ tiêu rõ ràng, hoạt động đổi mới sáng tạo trong trường đại học hoàn toàn có thể tạo ra những kết quả nhìn thấy được”, ông nói.

Cần tạo ra một nguồn nhân lực tiềm năng để dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo của quốc gia - Ảnh 2.

Hội Sáng chế Việt Nam vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bên cạnh đó, trong không khí đầy trang trọng, Hội Sáng chế Việt Nam còn vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Qua đó, minh chứng rõ nét cho những đóng góp vô cùng quan trọng và bền bỉ của Hội, trong việc thúc đẩy lĩnh vực sáng chế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.