Đằng sau bối cảnh hoành tráng của Wicked: For Good

Lê Hoa

19/12/2025 15:12 GMT+7

VTV.vn - Wicked: Phần 2 (Wicked: For Good) đem đến bữa tiệc thị giác hoành tráng với điểm nhấn là thành phố Ngọc Lục Bảo tráng lệ xứ Oz.

Đằng sau bối cảnh hoành tráng của Wicked: Phần 2

Đằng sau bối cảnh hoành tráng của Wicked: Phần 2

Quy mô choáng ngợp

Đằng sau bối cảnh hoành tráng của Wicked: For Good- Ảnh 1.

Phim được quay chủ yếu tại hai cụm trường quay lớn ở Anh

Phim được quay chủ yếu tại hai cụm trường quay lớn ở Anh. Đầu tiên là Sky Studios Elstree ở Hertfordshire, với khuôn viên khoảng 11.6 ha có khoảng hơn một chục sân khấu kèm workshop và khuôn viên ngoại cảnh được làm nơi dựng phần lớn bối cảnh trong nhà. Thứ hai là Warner Bros Leavesden với khuôn viên “khủng” lên tới 80 ha với nhiều xưởng quay kín và ngoại cảnh rộng, có bể nước phục vụ quay cảnh trên mặt nước.

Hai phần phim được quay song song trong suốt 160 ngày, tận dụng 17 trường quay khép kín cùng 4 khu quay phim ngoài trời. Tuy nhiên, thách thức về thiết kế bối cảnh lại hoàn toàn thay đổi khi Crowley mở rộng địa giới của xứ Oz. Nếu Wicked đã định hình thế giới bằng những công trình ngoạn mục từ chín triệu bông tulip thật được trồng trên đất nông nghiệp Anh, đoàn tàu 58 tấn dựng mới hoàn toàn, cho tới những bối cảnh khổng lồ đến mức phải dùng thuyền để khảo sát thì Wicked: Phần 2 buộc ê-kíp phải tư duy ở một “tầm địa lý” rộng lớn và tham vọng hơn nữa.

Bên cạnh những bối cảnh mới như khu rừng nơi Elphaba nương náu, lâu đài Kiamo Ko, hậu truyện lần này mở rộng Thành phố Ngọc Lục Bảo với đại cảnh ngoạn mục và cụm ba tòa tháp: Tháp Pháp Sư, Tháp tuyên truyền của Madame Morrible và Tháp của Glinda. Mất khoảng 15 tuần để hoàn thành thiết kế phức tạp này.

Nhà thiết kế sản xuất Nathan Crowley chia sẻ: “Mỗi tòa tháp nhìn theo một hướng khác nhau, mỗi tòa tháp đều có mục đích kể chuyện trong tam giác quyền lực kiểm soát xứ Oz, và phần mở rộng phải liền mạch để khán giả không thắc mắc liệu điều này có trùng khớp với những gì họ đã thấy trong Phần Một hay không”.

Đằng sau bối cảnh hoành tráng của Wicked: For Good- Ảnh 2.

Một trong những điểm nhấn của Wicked: Phần 2

Một trong những điểm nhấn của Wicked: Phần 2 là đám cưới xa hoa giữa Glinda và hoàng tử Fiyero (Jonathan Bailey) diễn ra tại Đại sảnh Huy Hoàng của Pháp sư trong Thành phố Ngọc Lục Bảo. Bối cảnh này được xây dựng trong studio và trở thành một trong những set tinh xảo nhất của phim. Căn phòng được trang hoàng bằng hoa, các loại cây cối đặc trưng của xứ Oz cùng các nghệ sĩ bay lượn trên không. Đại sảnh có diện tích khoảng 45,72 m × 15,24 m, cao gần 10 mét, đủ rộng để ghi hình toàn bộ đoàn rước và khách mời trong một khung cảnh liền mạch.

Đội ngũ của nhà thiết kế sản xuất Nathan Crowley biến không gian thành một tấm thảm xanh lục - hồng tươi, với những hàng cây hình tròn chạy dọc lối đi và hàng trăm hàng nghìn cánh bướm vàng phấp phới trên mặt sàn tạo cảm giác như mơ như thực khi cô dâu Glinda lướt đi trên lễ đường.

Cảm hứng từ quyền lực và sắc màu của tiền bạc

Với Thành phố Ngọc Lục Bảo, Nathan Crowley lấy nguồn cảm hứng từ kiến trúc sư Carlo Scarpa với những hình khối mạnh mẽ, Louis Sullivan về họa tiết trang trí tinh vi và công trình The White City của Daniel Burnham tại Hội chợ Thế giới Chicago năm 1893.

Hội chợ được tổ chức nhằm kỷ niệm 400 năm Christopher Columbus đặt chân tới Tân thế giới. Sự kiện gây ấn tượng với kiến trúc chủ đạo theo bố cục Beaux-Arts (trường phái kiến trúc cổ điển Pháp) đặc trưng bởi tính đối xứng, cân bằng, mặt tiền lớn, mái vòm và trang trí cầu kỳ.

Khu trung tâm Hội chợ được gọi là White City (Thành phố Trắng) vì hầu hết các tòa nhà lớn đều dùng vật liệu trắng hoặc sơn trắng xứng với danh xưng công trình có “ánh sáng rực rỡ nhất thế giới” trong đêm. Nathan Crowley đã học hỏi chủ nghĩa hiện đại Mỹ của kiến trúc sư Daniel Burnham, truyền cho Thành phố Ngọc Lục Bảo cảm giác ấn tượng về quy mô, vừa có tinh thần giản lược và sự nhấn mạnh hình khối.

Tinh thần này không chỉ nằm trong hình thức mà còn là biểu tượng của sức mạnh công nghiệp và giấc mơ đô thị. Crowley gọi White City là một giấc mơ và dùng chính giấc mơ đó để định hình Emerald City. Phân cảnh bài hát “Every Day More Wicked” với pháo giấy bắn lên không trung, những tấm áp phích khổng lồ được thả xuống từ các mái vòm tinh xảo cho thấy cách mà kiến trúc phản ánh quyền lực và trật tự.

Tuy nhiên ẩn đằng sau sự lộng lẫy đó là tham vọng kiểm soát bằng sức mạnh kinh tế. Không phải ngẫu nhiên mà Thành phố được phủ sắc xanh cùng tông với Pháp sư. Đó cũng là màu của đồng đô la Mỹ, cùng lý do mà mỗi viên gạch của con đường Yellow Brick Road giống như một miếng vàng, nhấn mạnh lòng tham, cơ chế khai thác của giới cầm quyền.

Đằng sau bối cảnh hoành tráng của Wicked: For Good- Ảnh 3.

Ekip đã kết hợp kiến trúc thực tế, cảm hứng từ lịch sử và kỹ thuật dựng mô hình lớn trên phim trường

Mặt tối của thành phố rực rỡ nhất thế gian

White City trong lịch sử là một công trình hoành tráng biểu tượng của tiến bộ. Đồng thời, nó che phủ một Chicago đầy bất bình đẳng, bạo lực. Người Mỹ gốc Phi hầu như không được xuất hiện trong các gian trưng bày chính. Họ bị loại khỏi cấu trúc quyền lực của hội chợ và chỉ được phép tham gia ở các khu vực bên lề.

Trong cuốn sách The Devil in the White City mô tả, trong khu Englewood lân cận, một sát nhân tên là H. H. Holmes sử dụng sự hỗn loạn của hàng triệu du khách đổ về Chicago để thực hiện những tội ác ghê tởm. Hắn xây một tòa nhà với phòng giam, lối thoát bí mật và phòng đốt dùng để giam và thủ tiêu xác. Holmes không phải “sát nhân hàng loạt đầu tiên” theo nghĩa tuyệt đối của lịch sử Mỹ, nhưng hắn là một trong những kẻ giết người hàng loạt được ghi nhận rõ ràng nhất trong thời kỳ đó.

Có thể thấy đằng sau những công trình kiến trúc hoành tráng nhất là tập hợp của tài năng, khát vọng, tư tưởng tiến bộ, sức mạnh kinh tế, quyền lực và cả bất công, tội ác. Thành phố Ngọc Lục Bảo là đỉnh cao của xứ Oz, cũng là nơi cư dân được tuyên truyền mạnh mẽ nhất về thông điệp tiêu diệt “Mụ Phù thủy Xấu Xa phương Tây” Elphaba.

Thành phố Ngọc Lục Bảo là kết quả của nhiều năm phát triển thiết kế, hàng chục xưởng quay và một triết lý coi trọng công trình vật lý ở quy mô hiếm thấy trong điện ảnh đương đại. Crowley và đội ngũ đã kết hợp kiến trúc thực tế, cảm hứng từ lịch sử và kỹ thuật dựng mô hình lớn trên phim trường để tạo nên một thành tựu hậu trường ngoạn mục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.