Định hình bản sắc Việt trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bảo Ngân - Ảnh: Trần Huấn

10/11/2025 21:19 GMT+7

VTV.vn - Bản sắc văn hóa là lợi thế lớn nhất trong hành trình ra thế giới, khẳng định năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như năng lực của từng doanh nghiệp.

Diễn đàn thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2025 sẽ diễn ra với chủ đề "Văn hoá kinh doanh Việt Nam – Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới".

Diễn đàn thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2025 sẽ diễn ra với chủ đề "Văn hoá kinh doanh Việt Nam – Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới".

Chiều 10/11 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) đã họp báo thông tin về Diễn đàn thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2025.

Diễn đàn năm nay do Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL, Bộ Công thương và UBND TP Hà Nội tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội.

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: "Diễn đàn không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, mà còn mang trọng trách lan tỏa thông điệp, khích lệ tinh thần cống hiến của doanh nhân Việt Nam trên hành trình xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, nhân văn và trách nhiệm".

Với chủ đề Văn hóa kinh doanh Việt Nam - Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới, Bộ VHTTDL và VNABC kỳ vọng diễn đàn năm nay sẽ trở thành không gian đối thoại chiến lược giữa Nhà nước - Doanh nghiệp - Xã hội nhằm thúc đẩy văn hóa kinh doanh trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế.

Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định, chủ đề năm 2025 được lựa chọn để cụ thể hóa tinh thần các Nghị quyết quan trọng của Đảng ban hành trong giai đoạn 2024 - 2025, đặc biệt là Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định vai trò của văn hóa kinh doanh như một động lực mới cho phát triển bền vững đất nước, góp phần lan tỏa các giá trị chuẩn mực, trách nhiệm và nhân văn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Định hình bản sắc Việt trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn chủ trì họp báo

"Diễn đàn 2025 không chỉ tổng kết một chặng đường, mà còn mở ra hướng đi mới, nơi văn hóa kinh doanh được xem là nền tảng cho năng lực cạnh tranh và bản sắc của doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng", ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam sẽ công bố Bộ Giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam – Hà Nội 2025. Đây là hệ thống chuẩn mực toàn diện, tạo khung tham chiếu cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới. Bộ Giá trị xác định giá trị cốt lõi, chuẩn mực hành vi, nguyên tắc đạo đức kinh doanh và tiêu chí thực thi văn hóa doanh nghiệp.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Trưởng BTC Diễn đàn cho biết, Bộ Giá trị này là nỗ lực đột phá nhằm thiết lập hệ thống chuẩn mực toàn diện cho văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Đây được xem là bộ khung tham chiếu đầu tiên ở cấp quốc gia dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới mục tiêu vừa giữ bản sắc văn hóa dân tộc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững quốc tế.

Diễn đàn 2025 diễn ra với hai phiên nội dung chính: Nhận diện tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới tác động đến văn hóa kinh doanh Việt Nam; Định hình và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Định hình bản sắc Việt trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch thường trực VNABC Lê Tấn Phước trình bày Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sửa đổi, với nhiều điểm mới

Ông Hồ Anh Tuấn cho biết, tại diễn đàn, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ thảo luận về những tư duy đột phá từ các Nghị quyết mới gần đây của Bộ Chính trị có tác động đến văn hóa kinh doanh Việt Nam. Đồng thời, nhận diện những cơ hội, thách thức; thảo luận nhằm định hình giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới…

Các chuyên gia nhấn mạnh tiêu chí gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa - "vũ khí cạnh tranh" lớn nhất trong hành trình đi ra thế giới của mỗi doanh nghiệp, cũng như khẳng định năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình toàn cầu hóa.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, BTC sẽ công bố và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025; Vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu trong giai đoạn 2016-2024 hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam". Đồng thời, ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam và Câu lạc bộ Báo chí với Văn hóa Doanh nghiệp, nhằm kết nối nguồn lực, lan tỏa giá trị văn hóa trong cộng đồng doanh nghiệp và truyền thông.

Diễn đàn Quốc gia thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2025 là dấu ấn trong hành trình định hình bản sắc Việt trong kinh doanh, nơi văn hóa trở thành tài sản vô hình nhưng có sức lan tỏa và tạo dựng niềm tin lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.