Doanh nghiệp tận dụng thế mạnh vượt qua sức ép thuế đối ứng

28/08/2025 14:04 GMT+7

VTV.vn - Mỹ áp thuế đối ứng 20% với hàng Việt, nhiều doanh nghiệp chủ động nâng chất lượng, đa dạng thị trường, tận dụng thế mạnh để duy trì tăng trưởng xuất khẩu.

Theo Cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 85,1 tỷ USD. Ngay khi Mỹ công bố chính thức áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã tích cực lên các phương án, để vừa tận dụng được thị trường thế mạnh, vừa tìm cơ hội vượt qua thách thức.

Tăng cường giám sát dư lượng các loại hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật để có nguyên liệu an toàn giúp tìm kiếm khách hàng ở các thị trường khác như châu Âu, châu Á, Trung Đông... là phương án mà một số doanh nghiệp thực hiện khi Mỹ áp mức thuế mới. Đây cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp hồ tiêu hướng đến. Lượng xuất khẩu giảm mạnh nhưng nhờ giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu Việt đã cán đích 1 tỷ USD, dự kiến kim ngạch năm 2025 khoảng 1,3 tỷ USD, tương đương với năm ngoái.

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết: "Bây giờ quan điểm của các doanh nghiệp là không tập trung vào một thị trường, không để trứng vào một giỏ để tránh rủi ro…".

Thông tin từ hiệp hội ngành hàng như xuất gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản... dù khó khăn trong quý 3 nhưng nhiều sản phẩm Việt vẫn tự tin đạt kim ngạch xuất khẩu năm 2025. Đó là do doanh nghiệp đã dựa trên cơ sở là những thế mạnh của mình, và đã tìm ra lợi thế cạnh tranh mới cho bối ảnh áp thuế 20% của Mỹ.

Ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh cho biết: "Với thuế đối ứng có làm thay đổi nhưng mà với mức độ tương đối, chúng ta hoàn toàn tự tin rằng có thể cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí là có thể giữ được mức độ tăng trưởng của nước ta".

"Việt Nam đang nổi lên là một trong những nơi chế biến hàng giá trị gia tăng lớn của thế giới. Có những mặt hàng mà một số nước cạnh tranh với không thể sản xuất được", bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay.

Thực tế, các doanh nghiệp đã xây dựng kịch bản và chuẩn bị phương án ứng phó từ tháng 4 - thời điểm Mỹ công bố về loại thuế này và có động thái dịch chuyển. Vì vậy, ngoài phương án tiếp thị thì tập trung nâng cao chất lượng, tái cơ cấu để giảm giá, tăng tính cạnh tranh đang được doanh nghiệp quyết liệt thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.