Doanh nghiệp Việt chú trọng phát triển bền vững

27/11/2025 20:13 GMT+7

VTV.vn - Gần 60% doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng công nghệ AI trong hành trình bền vững. Trong đó, 41% ứng dụng AI để tối ưu quy trình và sử dụng tài nguyên,

Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường cam kết phát triển bền vững để thúc đẩy tăng trưởng

Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường cam kết phát triển bền vững để thúc đẩy tăng trưởng

Schneider Electric vừa công bố kết quả Báo cáo Phát triển bền vững (Green IMPACT Gap) năm 2025, khảo sát 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp tại 9 thị trường Đông Á. Kết quả cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang tăng cường cam kết phát triển bền vững, coi đây là động lực tạo đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì tăng trưởng dài hạn.

Chỉ số Green Impact Gap – phản ánh mức độ chênh lệch giữa mục tiêu và hành động thực tế trong phát triển bền vững – của Việt Nam đã giảm còn 41% trong năm 2025, từ mức 45% của năm 2024. Đây là mức giảm mạnh nhất trong số 9 thị trường khảo sát.

Theo kết quả khảo sát:
• 59% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu bền vững để thúc đẩy đổi mới và tăng năng lực cạnh tranh (tăng từ 55% năm 2023).
• 54% nhận thấy phát triển bền vững mang lại cơ hội kinh doanh (tăng từ 35% năm 2023).
• 50% cho biết mục tiêu bền vững giúp củng cố thương hiệu (tăng từ 40% năm 2023).
• 45% xem phát triển bền vững là cách tiết kiệm chi phí – mức tăng đáng chú ý từ 20% năm 2023, phản ánh sự chuyển dịch rõ nét từ “nhận thức” sang “hành động”.

“Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang dùng phát triển bền vững như chiếc la bàn để vượt qua biến động và tạo ra giá trị dài hạn.” - Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam & Campuchia, nhận định đồng thời chia sẻ thêm: “Xu hướng số hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang mở khóa hiệu quả vận hành và giảm rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định.”

Doanh nghiệp Việt chú trọng phát triển bền vững - Ảnh 1.

Chỉ số Green Impact Gap – Khoảng cách giữa nhận thức và hành động về phát triển bền vững của lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam – giảm dần qua các năm, còn 41% vào năm 2025

Ứng dụng công nghệ AI để tiết kiệm chi phí

Các công cụ số hóa tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro về tài chính và năng lượng. Gần 60% doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển khai các giải pháp công nghệ AI để hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, với 41% doanh nghiệp ứng dụng AI để tối ưu hóa quy trình và hiệu quả sử dụng tài nguyên, đây đã trở thành một trong những chiến lược số hóa hàng đầu hướng tới phát triển bền vững – vươn lên từ vị trí thứ tư trong danh sách các giải pháp được áp dụng vào năm 2024.

Các doanh nghiệp tin rằng tiềm năng lớn nhất của AI để thúc đẩy tính bền vững nằm ở khả năng tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng (51%), tự động thu thập và báo cáo dữ liệu (49%), và thiết kế, phát triển sản phẩm (47%).

Việc ứng dụng AI để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề về năng lượng và chi phí. Hơn một nửa (51%) doanh nghiệp Việt Nam cho biết giá năng lượng biến động là rủi ro hàng đầu liên quan đến năng lượng, đây cũng là mối quan ngại hàng đầu về năng lượng ở tất cả các quốc gia tham gia khảo sát kể từ năm 2023.

Các trung tâm dữ liệu tạo động lực thúc đẩy đổi mới

Các doanh nghiệp trong ngành trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là nhóm có tỷ lệ cao nhất (60%) xác định đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh là động lực chính thúc đẩy tính bền vững, tăng 27 điểm phần trăm so với kỳ khảo sát năm 2023. Đồng thời, 68% doanh nghiệp trong ngành cũng cho biết họ tập trung đặc biệt vào đổi mới và tiến bộ công nghệ nhằm kiến tạo một tương lai bền vững, cho thấy nhu cầu cấp thiết về các giải pháp bền vững trong bối cảnh nhu cầu tính toán hiệu năng cao tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Song song với các cuộc thảo luận toàn cầu về nhu cầu năng lượng của AI, 46% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đang triển khai kế hoạch và chính sách công nghệ thông tin xanh (green IT) nhằm giảm phát thải carbon. Các rào cản đối với quá trình khử carbon cũng đang giảm dần: tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng thiếu nguồn năng lượng sạch đã giảm còn 32% từ mức 38% của khảo sát năm 2023; thiếu giải pháp phần mềm giảm 8%, còn 35%; rào cản tài chính giảm 8% còn 42%. Những chuyển biến này đang mở ra một bối cảnh thuận lợi hơn để thúc đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ vào phát triển bền vững tại Việt Nam.

Năm 2025 là cột mốc quan trọng trên lộ trình hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu đến năm 2030. 94% doanh nghiệp Việt Nam thể hiện sự lạc quan về khả năng đạt/ vượt chỉ tiêu các mục tiêu, trong đó 26% cho biết họ đang đi trước kế hoạch hơn ba năm. Đáng chú ý, nhóm có mục tiêu được kiểm chứng độc lập bởi bên thứ 3 thể hiện mức tự tin cao hơn (với 47% đi trước kế hoạch ít nhất ba năm). Ngược lại, các doanh nghiệp đưa ra cam kết chung nhưng thiếu minh bạch về tiến độ có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu 2030 (36%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.