Trong thế giới phức hợp của điện ảnh, nơi nghệ thuật và kỹ thuật giao thoa, việc làm chủ công nghệ đang trở thành chìa khóa để một thế hệ nhà làm phim trẻ tạo ra dấu ấn riêng. Với họ, công nghệ không phải là mục đích, mà là công cụ để kiểm soát tốt hơn quá trình sáng tạo và mở ra những giới hạn hình ảnh mới. Đạo diễn hình ảnh (DP) Hoàng Trung Nam là một trong những gương mặt tiên phong cho xu hướng này.

DP Hoàng Trung Nam trên set quay.
"Đường tắt" mang tên công nghệ
Tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí & Truyền thông đại chúng (Journalism & Mass Communication) tại Đại học Quốc gia Changwon, Hàn Quốc, con đường ban đầu của Hoàng Trung Nam không trực tiếp dẫn lối đến điện ảnh. Tuy nhiên, chính tư duy nhạy bén với công nghệ và kỹ thuật đã trở thành "đường tắt" để anh dấn thân vào ngành công nghiệp làm phim. Anh quan niệm, một khi đã gọi là "nền công nghiệp điện ảnh", yếu tố kỹ thuật là không thể tách rời khỏi yếu tố nghệ thuật vốn đã rất nổi bật.
Chính tư duy này đã thôi thúc anh trở thành một trong những người tiên phong trong việc áp dụng và chuẩn hóa các công nghệ làm phim hiện đại tại Việt Nam. Mục tiêu của anh không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những hình ảnh đẹp. Anh chia sẻ: "Tất cả những gì mà tôi đang cố gắng làm, đó là tìm cách nào đấy để khi bạn bè quốc tế sản xuất tại Việt Nam, có một cái nhìn khác về nền điện ảnh của nước nhà". Anh đặt ra câu hỏi, tại sao chúng ta không tự nâng cấp bản thân để sẵn sàng đón nhận những cơ hội lớn, thay vì để các đoàn phim nước ngoài phải mang hầu hết thiết bị và con người sang Việt Nam như đã từng xảy ra với Kong: Skull Island.
Giải mã "Tử chiến trên không": Khi ý tưởng phức tạp gặp giải pháp đột phá
Là dự án đầu tiên khai thác đề tài không chiến trên màn ảnh rộng Việt Nam, "Tử Chiến Trên Không" đặt ra cho Hoàng Trung Nam và ekip những thách thức chưa từng có. Thử thách lớn nhất chính là tái tạo lại môi trường ánh sáng liên tục thay đổi của một chiếc máy bay đang bay và đưa nó vào trong studio. Để hiện thực hóa ý đồ phức tạp này, một kế hoạch kỹ thuật chi tiết đã được xây dựng, và ở đó, vai trò của các chuyên gia như Giám đốc kỹ thuật Trương Huyền Đức là không thể thiếu. Hoàng Trung Nam chia sẻ, việc có được sự hỗ trợ của anh Đức để tạo nên một kế hoạch kỹ thuật dành riêng cho bộ phim là một may mắn lớn, trong đó bao gồm cả việc phải "độ chế" nhiều thiết bị để đáp ứng những yêu cầu hình ảnh khắt khe. Với sự góp ý mang tính chuyên môn cao từ anh Đức, toàn bộ hệ thống đèn đã được chia thành nhiều lớp một cách kỹ lưỡng, nhiệt độ màu cũng được lựa chọn chi tiết cho từng phân đoạn. Nam cho biết: "Tất cả các yếu tố trên, nếu không có được công nghệ mới, điều khiển ánh sáng tập trung trong thời gian thực từng đèn riêng biệt thì không thể nào thực hiện được". Hệ thống này, được anh gọi đùa là "bản nâng cấp 2.0", đã trở thành chìa khóa để giải mã bài toán hình ảnh của bộ phim.

Hệ thống đèn dùng trong phim Tử chiến trên không.

Bàn làm việc của Nam với hệ thống trang thiết bị riêng và sơ đồ đèn ở trên máy bay trong phim Tử chiến trên không.
Công nghệ vị nhân sinh: Giảm gánh nặng, tăng sáng tạo
Điều đáng chú ý trong triết lý của Hoàng Trung Nam là công nghệ luôn hướng đến con người. Anh cho biết, sự hỗ trợ nhiệt tình của anh Đức trong việc gom phần lớn công việc về một mối đã trở thành một yếu tố quan trọng trong quy trình làm việc của anh. Việc có thể điều khiển tập trung 99% ánh sáng trên phim trường giúp giảm tải sai sót trong giao tiếp, đặc biệt ở những thời điểm nhạy cảm.
Giám đốc kỹ thuật Trương Huyền Đức đang kiểm tra đồ nghề.
Quan trọng hơn, nó giải phóng người Gaffer (Tổ trưởng ánh sáng) khỏi những công việc điều khiển chi tiết, cho họ thêm thời gian để sáng tạo và góp ý vào phần hình ảnh. Mục tiêu sâu xa của anh là giảm tải khối lượng công việc nặng nhọc, rút ngắn thời gian quay một ngày và tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh hơn cho các nhân sự "below the line".
Tuy nhiên, con đường của người tiên phong không hề dễ dàng. Nam thừa nhận thách thức lớn nhất lại chính là con người, khi một quy trình mới ban đầu có thể bị xem là phiền phức và phức tạp. Thách thức tiếp theo là chi phí đầu tư không hề rẻ, nhưng anh may mắn nhận được sự đồng hành của các nhà sản xuất và đơn vị cung cấp thiết bị có tầm nhìn.


Điều chỉnh và tùy biến lại tính chất quang học của lens.
Kiến tạo tương lai
Khi được hỏi về lời khuyên cho các DP trẻ, Hoàng Trung Nam một lần nữa khẳng định triết lý của mình: "Dùng kỹ thuật làm nền tảng cho nghệ thuật chính là vậy". Anh tin rằng, việc áp dụng công nghệ một cách hoàn chỉnh sẽ giúp giảm tải công việc chân tay, từ đó những người đứng đầu các bộ phận sẽ có thêm thời gian để ngồi lại với nhau và nói chuyện về nghệ thuật. Bớt đi một nỗi lo kỹ thuật là có thêm thời gian cho những sáng tạo mới.
Với những người như Hoàng Trung Nam, mỗi sự thay đổi về kỹ thuật không chỉ tạo ra các xu hướng hình ảnh mới, mà còn góp phần xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh chuyên nghiệp, bền vững, nơi người làm phim được hưởng lợi sau cùng với năng suất lao động tăng và thời gian làm việc giảm xuống.

DP Hoàng Trung Nam đang đứng máy quay cùng đạo diễn Hàm Trần và ekip phim

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.